Trung Quốc xác nhận trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên

Đ.C (TH)| 10/02/2016 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người nhiễm virus Zika đầu tiên tại Trung Quốc là nam giới 34 tuổi, đến từ tỉnh Giang Tây.

Hôm qua (9/2), Trung Quốc xác nhận trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên tại nước này. Theo thông báo của Ủy ban quốc gia về chăm sóc sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc (NHFPC), bệnh nhân là nam giới 34 tuổi, đến từ tỉnh Giang Tây.

Trung Quốc xác nhận trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên

Trung Quốc phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika

Trước đó, bệnh nhân này từng tới Venezuela và có các biểu hiện cúm, đau đầu và chóng mặt từ hôm 28/1, trước khi qua Đặc khu hành chính Hồng Kông và Thâm Quyến trên đường trở về nhà. Ngay sau khi có các triệu chứng bệnh nhân đã được cách ly và điều trị tại bệnh viện ở quê nhà từ ngày 6/2. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã tạm ổn định, với thân nhiệt bình thường, các nốt xuất huyết cũng đang mờ dần.

Theo đánh giá của giới chuyên gia y tế Trung Quốc, nguy cơ virus Zika lan rộng tại nước này là rất thấp do nền nhiệt độ đang ở mức thấp.

Đến nay, đã có hơn 30 quốc gia trên thế giới ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Zika. Virus Zika xảy ra ở vùng nhiệt đới nơi có các quần thể muỗi lớn, được lưu hành ở châu Phi, châu Mỹ, Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Virus Zika được phát hiện vào năm 1947, nhưng trong nhiều năm chỉ có một số trường hợp rải rác được phát hiện ở châu Phi và Nam Á.

Năm 2007, dịch bệnh do vius Zika được ghi nhận đầu tiên ở Thái Bình Dương. Kể từ năm 2013, các ca bệnh và bùng phát dịch của căn bệnh này được báo cáo từ Tây Thái Bình Dương, châu Mỹ và châu Phi. Do môi trường nơi muỗi có thể sống và sinh sôi ngày càng mở rộng, do tác động của đô thị hóa và toàn cầu hóa, những vụ dịch bệnh lớn do virus Zika ở đô thị có khả năng xảy ra trên toàn cầu.

Virus Zika thường gây bệnh nhẹ, với các triệu chứng xuất hiện một vài ngày sau khi người đó bị đốt bởi muỗi nhiễm bệnh. Hầu hết những người bị bệnh virus Zika sẽ bị sốt nhẹ và phát ban. Những người khác cũng có thể viêm kết mạc, đau cơ và khớp và cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng thường hết trong khoảng từ 2 đến 7 ngày.

Hiện, bệnh do virus Zika chưa có thuốc đặc trị cũng như vắc xin phòng bệnh, cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất là diệt muỗi và tránh bị muỗi đốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc xác nhận trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên