Trung Quốc kỷ niệm 70 năm Quốc khánh

Trâm Anh (theo AFP)| 01/10/2019 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (1/10), Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh đã chật cứng người chuẩn bị cho cuộc diễu hành quân sự khổng lồ ỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc.

Bắc Kinh đã đóng cửa các con đường, cấm thả diều và đóng cửa các quán bar để thắt chặt an ninh cho một sự kiện lớn đánh dấu hành trình của Trung Quốc từ đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh và nghèo đói trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trung Quốc kỷ niệm 70 năm Quốc khánh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố trong bài phát biểu ở Quảng trường Thiên An Môn rằng 'không có lực lượng' nào có thể làm suy yếu Trung Quốc

Cuộc diễu binh lớn ra mắt nhiều loại vũ khí mới

Các nhà phân tích có trụ sở tại Paris cho biết, các vũ khí mới - bao gồm máy bay không người lái siêu âm và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tầm bắn bao trùm Hoa Kỳ - dự kiến sẽ ra mắt công chúng trong buổi lễ diễu hành hôm nay.

Cuộc duyệt binh hôm nay có quy mô lớn nhất trong nhiều năm qua. Gần 15.000 quân nhân được huy động tham gia sự kiện. Tổng cộng có 59 đội hình duyệt binh và 1 đội hình quân nhạc, cùng với hơn 160 máy bay quân sự và 580 khí tài khác được huy động cho sự kiện kỷ niệm.

Thiếu tướng Thái Chí Quân thuộc Cục Tác chiến, Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cho biết sự kiện sẽ bao gồm 2 phần. Mở đầu là nghi thức duyệt đội hình trên đại lộ Trường An. Sau đó, các đội hình tiêu binh mang quốc kỳ, bộ binh, các đội hình cơ giới và không quân sẽ duyệt binh hoặc bay qua vùng trời quảng trường Thiên An Môn. Cuộc duyệt binh sẽ diễn ra trong 80 phút.

Trung Quốc kỷ niệm 70 năm Quốc khánh

Quân đội Trung Quốc đã diễn tập cho cuộc diễu hành đến phút cuối cùng

Tổng cộng có 32 đội hình cơ giới tham gia, bao gồm các lực lượng tác chiến trên bộ, tác chiến hàng hải, phòng không và phòng thủ tên lửa. Các máy bay ném bom, máy bay hải quân, máy bay chiến đấu và hệ thống khí tài khác sẽ được tổ chức làm 12 đợt. Các quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc tiết lộ đây cũng là dịp để Bắc Kinh cho ra mắt nhiều loại vũ khí và khí tài mới phát triển.

Sau đó sẽ là cuộc diễu hành của 100.000 dân thường và 70 mô hình mô tả những thành tựu lớn nhất của Trung Quốc. Các nhà tổ chức sẽ thả 70.000 chim bồ câu và 70.000 quả bóng bay trước buổi biểu diễn buổi tối và bắn pháo hoa ở Thiên An Môn.

Các nhà chức trách Trung Quốc thường đóng cửa các nhà máy để đảm bảo bầu trời xanh trong các sự kiện lớn, nhưng sương mù đã bao trùm thủ đô Trung Quốc vào sáng thứ ba.

Bảo vệ lợi ích quốc gia

Adam Ni, nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Macquarie ở Sydney, nói: "Bắc Kinh muốn nêu bật hiện đại hóa quân sự, đoàn kết chính trị và quyết tâm bảo vệ lợi ích của họ. Trung Quốc hy vọng rằng dịp Quốc khánh này sẽ tăng thêm tính hợp pháp và hỗ trợ vào thời điểm Trung Quốc đang có những thách thức đến từ cả bên trong lẫn bên ngoài". Thách thức lớn của Trung Quốc hiện nay là các cuộc đàm phán chiến tranh thương mại với Mỹ chưa có hồi kết và dịch tả lợn châu Phi cũng lan rộng ảnh hưởng tới nguồn cung cấp thịt lợn của đất nước, khiến giá thịt lợn tăng vọt.

Trung Quốc kỷ niệm 70 năm Quốc khánh

Cảnh sát Hongkong đã chặn và lục soát nhiều thanh niên trên phố cả buổi sáng

Nhưng vấn đề đau đầu nhất hiện nay vẫn là Hongkong, nơi ngày càng nhiều những người biểu tình ủng hộ dân chủ ra đường để giành lấy sự chú ý từ Bắc Kinh, với một loạt các cuộc biểu tình chống lại những gì họ coi là sự xói mòn các quyền tự do đặc biệt của họ.

Cảnh sát Hongkong cho biết họ đang phải chuẩn bị tinh thần cho các vụ bạo lực trên toàn thành phố. Chính quyền cảnh báo các vụ bạo lực có thể sẽ "rất, rất nguy hiểm", trong khi những người biểu tình đeo mặt nạ nói rằng "khi đối mặt với sự chuyên chế, chúng ta chỉ có thể chiến đấu như thể đây là trận chiến cuối cùng của chúng ta".

Nhiều tháng qua, thành phố bán tự trị này đã bị nhấn chìm trong tình trạng bất ổn tồi tệ nhất kể từ khi Anh trả lại Hongkong cho Trung Quốc vào năm 1997, với những vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình quá khích.

Lực lượng cảnh sát đã được triển khai khắp Hồng Kông từ sáng sớm 1/10 trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ khi Bắc Kinh kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của đất nước. Các quan chức địa phương xem lễ chào cờ sau cánh cửa đóng kín vì lo ngại an ninh.

Các nhà chức trách đã tăng cường kiểm tra an ninh trước ngày kỷ niệm, đóng cửa hai ga tàu điện ngầm gần các văn phòng chính phủ và tiến hành chặn và lục soát người đi lại trên đường phố và trên phương tiện giao thông công cộng.

Trung tâm tài chính quốc tế Hongkong đang đứng trước lo ngại về an ninh khi những người biểu tình thề sẽ làm lu mờ các lễ hội của Bắc Kinh, sau gần bốn tháng biểu tình của họ nhằm thúc đẩy các quyền tự do dân chủ và trách nhiệm của cảnh sát.

Chủ nhật đã chứng kiến một số cuộc đụng độ kéo dài nhất trong vài tuần giữa cảnh sát và những người biểu tình quá khích. Các nhà hoạt động đã kêu gọi mọi người xuống đường vì "Ngày đau buồn" - mặc dù cảnh sát đã không đồng ý cấp phép cho một cuộc biểu tình trong thành phố.

Trung Quốc kỷ niệm 70 năm Quốc khánh

Những cuộc biểu tình phản đối những gì bị gọi là sự xói mòn tự do đã kéo dài gần 4 tháng khiến Hongkong trở nên hỗn loạn

Chủ tịch Tập Cận Bình trong bài phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm sáng nay rằng "không lực lượng nào có thể làm rung chuyển quốc gia Trung Quốc".

Đứng trên lễ đài tại quảng trường Thiên An Môn, nơi Chủ tịch Mao Trạch Đông tuyên bố khai sinh Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1 tháng 10 năm 1949, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thực hiện "giấc mơ Trung Hoa" về trẻ hóa quốc gia - tầm nhìn vĩ đại của ông về việc khôi phục đất nước để nhận lại vinh quang trong quá khứ. Tập Cận Bình trong "bộ đồ Mao" khi đứng cạnh các nhà lãnh đạo đảng ở Quảng trường Thiên An Môn tuyên bố: "Không có lực lượng nào có thể làm lung lay nền tảng của quốc gia vĩ đại này".

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm qua cũng tuyên bố sẽ tiếp tục "thực hiện đầy đủ và trung thành" một quốc gia, hai chính sách hệ thống theo đó người Hongkong được hưởng các quyền tự do chưa từng thấy tại đại lục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kỷ niệm 70 năm Quốc khánh