Trung Quốc cảnh báo nước nào gây chiến với Triều Tiên sẽ phải chịu “hậu quả lịch sử”

Hà Kim| 25/05/2017 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thể hiện rõ quan điểm không nước nào có quyền đem đến sự mất ổn định cho bán đảo Triều Tiên.

Theo đó, tuyên bố trên được Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với báo chí sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel vào ngày 25/5.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: “Không cần biết bên nào, không ai có quyền gây ra chiến tranh và hỗn loạn ở bán đảo Triều Tiên”. Theo Bộ trưởng Vương, bất kỳ ai gây ra điều này sẽ phải chịu “hậu quả lịch sử”.

Trung Quốc cảnh báo nước nào gây chiến với Triều Tiên sẽ phải chịu “hậu quả lịch sử”

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói không bên nào có quyền gây hỗn loạn bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Vương cũng cho biết, Trung Quốc sẽ thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và sẽ tiếp tục giữ vai trò tích cực trong thương lượng.

Động thái trên của Trung quốc có dấu hiệu xa rời Mỹ về vấn đề Triều Tiên, bất kể nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục Trung Quốc tăng áp lực với Triều Tiên.

Ngày trước đó, Trung Quốc đã tích cực đề nghị các nước thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và kêu gọi đối thoại với Triều Tiên.

Thông thường thì Mỹ và Trung Quốc hay bàn bạc, thương lượng các lệnh trừng phạt mới trước khi bàn với 13 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Gần một tháng trước, Mỹ đã bắt đầu bàn bạc với Trung Quốc khả năng tăng cường trừng phạt với Triều Tiên. Tuy nhiên theo đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, thì Trung Quốc không hào hứng với việc này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dù nói muốn giải quyết khủng hoảng Triều Tiên bằng ngoại giao nhưng cũng để ngỏ khả năng xảy ra “một cuộc xung đột lớn” với Triều Tiên, mọi khả năng đều được tính tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cảnh báo nước nào gây chiến với Triều Tiên sẽ phải chịu “hậu quả lịch sử”