Đời sống

Trồng cây dược liệu mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân miền núi

Gia Ân-Phan Giang 06/11/2023 10:59

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 10 về “xây dựng các mô hình trồng cây dược liệu giai đoạn 2021-2025” ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã cho thấy, Nghị quyết 10 thực sự hợp “ý Đảng-lòng dân”, giúp chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế, mang lại ấm no cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

Nghị quyết mang “ý Đảng-lòng dân”

Bao đời nay, bà Lá Thị Lan cũng như những người dân ở xóm Hợp Thành, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp trong vườn nhà chỉ trồng một vài cây ăn quả, ít rau phục vụ gia đình, những lúc cần tới thảo dược sẽ vào rừng tìm hái. Chưa bao giờ bà nghĩ đến việc sẽ mang các loại cây dược liệu về trồng ở vườn nhà, đặc biệt bà chưa bao giờ nghĩ những loại cây này mang lại thu nhập cho gia đình.

nq-5.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung thăm Hợp tác xã Nông dược Tĩnh Sáng Đường

Bà Lá Thị Lan chia sẻ: “Trước đây, tôi trồng cây ổi, bưởi và các loại cây khác, mỗi năm thu hoạch chỉ được 1 mùa. Thế nhưng, từ ngày Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường ra đời, tôi chuyển sang trồng các cây dược liệu, nhất là rau má, đến mùa hè thu hoạch mỗi tháng 1 lần.

Với diện tích trồng rau má chỉ khoảng 300m2 thôi, nhưng mỗi tháng thu được 3-4 triệu đồng, những chỗ đất cằn không trồng được rau má thì tôi trồng các cây dược liệu khác. Tôi cảm thấy có lợi nhuận nhiều hơn hẳn so với các cây trồng trước đây”...

Không chỉ bà Lan, mà hiện nay nhiều bà con ở xã Yên Hợp có thêm thu nhập từ việc đưa cây dược liệu từ rừng về trồng tại vườn nhà. Là xã đặc biệt khó khăn, nhưng Yên Hợp là vùng đất có lợi thế về nguồn dược liệu tự nhiên rất đa dạng. Bởi vậy nên khi BCH Đảng bộ huyện Quỳ Hợp ban hành Nghị quyết 10 về “xây dựng các mô hình trồng cây dược liệu trên địa bàn huyện”, địa phương đã triển khai xuống các xóm, bản. Khuyến khích, hỗ trợ các cá nhân, tập thể xây dựng và phát triển các mô hình trồng, tiêu thụ dược liệu.

nq-4.jpg
Cán bộ HTX giới thiệu mô hình trồng cây dược liệu

Ông Nguyễn Công Giáp-Bí thư Đảng bộ xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Từ lúc nhận được Nghị quyết 10 của Huyện uỷ, Đảng uỷ xã Yên Hợp đã ban hành nghị quyết của Đảng uỷ và giao cho uỷ ban xã xây dựng kế hoạch, mô hình chuyển đổi trồng cây dược liệu dưới hành lang lưới điện. Người dân trong xã sau đó đã chuyển đổi được gần 1 ha và có những xóm, bản trồng cách đây gần 7-8 tháng, đến nay cây dược liệu đã tốt lên rất đẹp. Đây là một thắng lợi bước đầu. Còn sang giai đoạn 2, từ 2024-2025 sẽ tiếp tục chuyển đổi hết các cây dưới hành lang lưới điện”.

Nắm bắt được tinh thần Nghị quyết cũng như mong muốn khôi phục lại nguồn dược liệu trong tự nhiên, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, anh Lá Văn Duy và cộng sự đã vay vốn của ngân hàng để thành lập Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường. Đồng thời, đầu tư máy móc trang thiết bị hiện đại bậc nhất trong các hợp tác xã nông nghiệp ở Nghệ An để trồng, chăm sóc và sản xuất ra các sản phẩm từ các cây dược liệu cung cấp ra thị trường.

Anh Lá Văn Duy- Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông dược Tĩnh Sáng Đường, chia sẻ: “Với phương châm phát triển bền vững nguồn dược liệu sẵn có ở rừng để chuyển về cho bà con trồng, chúng tôi yêu cầu khắt khe phải trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ. Do bà con đã thực hiện trồng đúng theo tiêu chuẩn của chúng tôi, nên cây cối đã phát triển rất đẹp”.

Hiện nay, Hợp tác xã đã mở rộng mô hình trồng cây dược liệu lên tới hơn 10ha, với hơn 30 sản phẩm được chế biến từ các cây dược liệu tại địa phương được bán ra thị trường. Trong đó, có sản phẩm trà túi lọc cà gai leo, bột rau má sấy lạnh, mật ong đã được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Cùng với mở rộng diện tích trồng cây dược liệu, hợp tác xã còn tuyên truyền người dân thực hiện liên doanh, liên kết trồng cây dược liệu và thu mua toàn bộ sản phẩm bà con trồng được. Từ đó, góp phần vào việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

nq-10.jpg
HTX Tĩnh Sáng Đường tạo việc làm cho 20-30 lao động tại địa phương

Chị Hoàng Thị Vân-Công nhân HTX nông dược Tĩnh Sáng Đường phấn khởi chia sẻ: “Trước đây tôi làm nghề tự do, công việc không ổn định lắm. Từ khi HTX nông dược Tĩnh Sáng Đường được thành lập, tôi có công việc ổn định hơn, đồng lương cũng cao hơn nhiều so với công việc trước đây”.

Không chỉ Yên Hợp mà sau khi Nghị quyết 10 được ban hành, mỗi một xã, bản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đều đã có những cuộc họp bàn để triển khai đưa Nghị quyết vào cuộc sống sao cho phù hợp, hiệu quả.

Nhận thấy những lợi thế tại địa phương, Đảng ủy xã Châu Cường đã đã xây dựng Đề án “Về phát triển các vùng trồng rừng, cây gỗ lớn và cây dược liệu trên địa bàn xã giai đoạn 2020-2025”.

Là địa phương có nhiều diện tích đất bãi bồi, đất canh tác kém hiệu quả, xã đã mạnh dạn vận động 20 hộ dân tiên phong chuyển đổi hơn 5ha sang trồng cây húng quế. Không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng ban đầu, song với sự quyết tâm của cấp ủy đảng, sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, bà con từng bước tin tưởng và hiện nay mong muốn được mở rộng thêm diện tích.

Bà Nguyễn Thị Lan ở bản Nhọi, xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Dự án hỗ trợ phân, giống với kỹ thuật, nếu thời tiết ổn định thì cả làng, cả chị em hội tham gia trồng cũng đạt yêu cầu”.

nq-3.jpg
Xã Yên Hợp chuyển đổi trồng keo sang trồng cây xạ đen dưới đất hành lang lưới điện 35KV

Chị Nguyễn Thùy Linh, cán bộ HTX dược liệu Quỳ Hợp, cho biết: “Mỗi đợt trồng cây dược liệu đều có cán bộ HTX xuống trồng cùng bà con và hướng dẫn kỹ thuật về khoảng cách, cũng như cách trồng, cách bón và chăm sóc làm sao để đạt hiệu quả cao nhất”.

Hiệu quả từ Nghị quyết số 10-NQ/HU đã trở thành thước đo chất lượng cán bộ, đảng viên ở cơ sở

Không phải là các địa phương được chọn làm điểm, lại là 2 xã đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp, song Yên Hợp và Châu Cường đã mạnh dạn tiên phong trong việc thực hiện Nghị Quyết số 10 về xây dựng các mô hình trồng cây dược liệu trên địa bàn huyện Quỳ Hợp của Ban Thường vụ Huyện ủy. Điều này cho thấy ý Đảng đã thực sự hợp lòng dân.

Ông Sầm Phúc Thảo - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Sau khi có Nghị quyết, UBND xã đã xây dựng kế hoạch triển khai, đã khoanh vùng, quy hoạch vùng và chọn các hộ để triển khai thực hiện dự án này. Sau khi triển khai, UBND xã đã phối hợp với HTX dược liệu Quỳ Hợp cử cán bộ nông nghiệp, các ban ngành đoàn thể xuống từng xóm, bản để hướng dẫn, phân tích, tuyên truyền cho bà con hưởng ứng thực hiện dự án này”.

nq-6.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung thăm khu sơ chế của Hợp tác xã Nông dược Tĩnh Sáng Đường

Thực hiện Nghị Quyết số 10 ngày 06/7/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng các mô hình trồng cây dược liệu trên địa bàn huyện Quỳ Hợp giai đoạn 2021-2025, UBND huyện Quỳ Hợp đã chọn xóm Xiểm, xã Hạ Sơn trồng 1 ha cây Đinh Lăng, xóm Thung Khẳng, xã Thọ Hợp trồng 1 ha cây cát sâm và trồng 1 ha cây xạ đen tại xã Bắc Sơn với tổng kinh phí thực hiện hơn 816 triệu đồng. Trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 300 triệu đồng, số còn lại do người dân đóng góp.

Đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ, toàn huyện Quỳ Hợp đã có gần 10ha dược liệu các loại, chủ yếu là các loại cây cát sâm, đinh lăng, cây xạ đen. Huyện cũng đã hình thành vùng trồng dược liệu tại các xã: Thọ Hợp, Hạ Sơn, Bắc Sơn, Yên Hợp và rải rác tại một số địa phương có tiểu vùng khí hậu phù hợp.

Từ các sản phẩm dược liệu qua sơ chế, chế biến đã giúp huyện Quỳ Hợp có nhiều mặt hàng nông sản được chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh Nghệ An. Từng bước khẳng định ưu thế, hiệu quả kinh tế từ dược liệu và trở thành cây trồng giúp Quỳ Hợp xóa đói, giảm nghèo.

Sau hai năm, ngoài giá trị kinh tế mang lại từ các mô hình cho thấy, Nghị quyết 10 thực sự tạo nên bước chuyển về thói quen canh tác và đặc biệt là khẳng định tính thiết thực, đúng đắn của Nghị quyết 10.

Ông Trương Văn Bình-Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Phòng Nông nghiệp đã phối hợp với phòng Tài nguyên chỉ đạo các xã, đưa cây dược liệu và kế hoạch, quy hoạch phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho bà con. Phòng Nông nghiệp đã kết nối các hộ trồng cây dược liệu với các đơn vị, các Công ty doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn. Ví dụ như: HTX Tĩnh Sáng Đường, HTX dược liệu Quỳ Hợp tiêu thụ, bao tiêu sản phẩm cho người dân. Đồng thời, cũng chỉ đạo các xã lồng ghép thêm các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của các vùng nguyên liệu, dược liệu trên địa bàn huyện”.

Với chủ trương “Lấy hiệu quả công việc, lấy sản phẩm làm thước đo đánh giá cán bộ”- Nghị quyết 10 về phát triển cây dược liệu đã trở thành thước đo hiệu quả nhất của việc hiện thực hóa Nghị quyết của mỗi cán bộ, đảng viên và các địa phương.

Tại các cuộc sinh hoạt định kỳ, các hội nghị chuyên đề, trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của huyện, các trang mạng xã hội…,nội dung của Nghị quyết số 10 về phát triển cây dược liệu trên địa bàn huyện được truyền tải thường xuyên và dễ hiểu nhất để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân đều có thể tiếp cận và thấm nhuần, từng bước thay đổi từ nhận thức đến hành động, cùng đồng lòng xây dựng và phát triển quê hương.

nq-8.jpg
HTX Tĩnh Sáng Đường có 3 sản phẩm gồm trà túi lọc cà gai leo, bột rau má sấy lạnh, mật ong được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh

Ông Phan Đình Đạt - Bí thư huyện uỷ Quỳ Hợp, cho biết: “Với một huyện miền núi như ở Quỳ Hợp, điều thay đổi lớn nhất, tạo nền tảng cho sự phát triển chính là người dân dần dần thay đổi nhận thức về tập quán sản xuất từ tự cung, tự cấp, chuyển sang tư duy sản xuất hàng hóa gắn với liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hệ số sử dụng đất và không để đất bỏ hoang; tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra những hướng đi tiềm năng, mang lại hiệu quả kinh tế, xoá đói giảm nghèo bền vững”.

Với việc lấy dân làm chủ thể trong triển khai Nghị quyết 10 của BCH Đảng bộ huyện Quỳ Hợp cho thấy, đây thực sự là Nghị quyết mang “ý Đảng-lòng dân”. Đồng thời, khẳng định khi lý luận gắn chặt với thực tiễn và khi Đảng vì dân, dân tin Đảng đã và đang thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của huyện miền núi phong phú tài nguyên. Từng bước chuyển đổi và phát triển nền nông nghiệp hiện đại, trở thành huyện miền núi mạnh về kinh tế, vững về chính trị. Đặc biệt, phấn đấu đưa huyện Quỳ Hợp từng bước trở thành trung tâm cây ăn quả và là điểm sáng về việc xây dựng các mô hình trồng cây dược liệu của tỉnh Nghệ An.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng cây dược liệu mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân miền núi