Trồng cần sa vì thiếu hiểu biết?

Lê Phương| 10/05/2014 12:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Công an huyện Lạng Giang vừa phát hiện và thu giữ hơn 500 cây cần sa được trồng tại một thửa ruộng rộng khoảng 360m2 ở thôn Tân Mới (xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Chủ nhân thửa ruộng này là ông Lưu Công An (58 tuổi).

Khi bị cơ quan công an phát hiện, ông An một mực cho rằng, do không hiểu biết nhiều nên không hề hay biết đây là cây cần sa, toàn bộ số cây này là do một người lạ ở TP. Bắc Giang đến thuê đất trồng.

Cho thuê đất vì thấy có lãi hơn trồng lúa

Nhận tin báo từ người dân địa phương, công an huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã tiến hành kiểm tra và xác định loại cây được trồng trên thửa ruộng nhà ông An là cây cần sa. Ngay lập tức, cơ quan công an đã tiến hành nhổ và thu giữ 500 cây cần sa đang trong thời kỳ ra hoa, kết quả và chuẩn bị thu hoạch. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là tuy đã gần 60 tuổi nhưng ông An lạimột mực khẳng định đó là cây thanh hao, một loại cây dùng làm chổi. Ông An cho biết: “Thực sự tôi rất bất ngờ, nghe người ta bảo là cây thuốc nhưng tôi lại thấy nó giống cây thanh hao hơn, tôi lại tưởng trồng cây này để làm chổi bán”, ông An nói.

Khi PV đến, ông An đang thu dọn lại toàn bộ thửa ruộng của gia đình để chuẩn bị trồng cây hoa màu. Chuyện ông An bỏ trồng lúa để mang một loại cây khác về trồng khiến người dân địa phương không khỏi bàn tán, xôn xao. Nhiều người ngạc nhiên cho rằng cuộc sống gia đình phụ thuộc hết vào mấy sào ruộng mà ông An lại liều mình bỏ cây lúa.

Trồng cần sa vì thiếu hiểu biết?

Mảnh đất ông An cho đối tượng lạ thuê trồng cây cần sa

Việc vợ chồng ông An bỏ cấy lúa trồng cây cần sa bắt đầu từ sau tết Nguyên đán. Theo bà Lâm, vợ ông An, cho biết, trước tết bà làm nghề buôn hoa quả ở chợ trên TP. Bắc Giang. Tại đây, bà có gặp một người đàn ông khoảng hơn 40 tuổi. Người đàn ông này nhiều lần đến mua hoa quả và bắt chuyện với bà, dò hỏi và tỏ ý muốn thuê đất của bà Lâm để trồng cây thuốc.

Thế rồi sau tết, người đàn ông này tìm đến nhà vợ chồng ông An thuê đất. Sau khi xem đất xong, người đàn ông này đưa cho vợ chồng ông An một gói hạt giống hướng dẫn cách gieo trồng. Khoảng hơn hai tuần sau, thấy cây bắt đầu lớn, ông An tiếp tục chiết ra trồng thành luống trên thửa ruộng nhà mình.

Kể lại sự việc bà Lâm giọng run run: “Người đàn ông này xem đất xong bảo đất này rất hợp để trồng cây thuốc và đưa ra giá thuê mỗi vụ 5 triệu/1sào, thấy có lãi hơn trồng cây hoa màu nên vợ chồng tôi mới đồng ý”.

Trồng cây cần sa vì thiếu hiểu biết?

Tại cơ quan điều tra ông An khai nhận, được một người đàn ông thuê với giá 5 triệu/sào/vụ. Tuy nhiên, ông An cũng khẳng định chưa nhận được đồng tiền nào từ người đàn ông kia và vợ chồng ông cũng không biết người đàn ông đến thuê ruộng nhà mình là ai, quê ở đâu”.

Ông Nguyễn Văn Thắng, trưởng thôn Tân Mới, cho biết, điều kiện kinh tế gia đình ông An rất khó khăn và phụ thuộc hết vào đồng ruộng. Gia đình có hai người con, một người lấy chồng tận Tây Nguyên, còn người con trai đã ngoài 30 tuổi làm nghề xây dựng cũng thường xuyên xa nhà.

Theo ông Thắng, điểm trồng cây cần sa chỉ cách nhà trưởng thôn khoảng 100m, cách UBND xã chừng nửa cây số, cách TP Bắc Giang chừng 5km, nhưng khi công an huyện Lạng Giang ập đến vườn nhà ông An xác minh và kiểm định chính quyền xã mới biết trên địa bàn có hộ dân bỏ ruộng để trồng cần sa.

Nói về điều này ông, Đỗ Huy Hiệp, trưởng công an xã Tân Dĩnh, cho rằng ông và chính quyền xã cũng hết sức bất ngờ. Cũng theo ông Hiệp, thời gian qua có nhận được thông tin nhiều người ở các địa phương khác đến thuê đất để canh tác cây hoa màu, cây cảnh với giá thuê rất cao. Ông Hiệp cũng cho rằng, việc ông An trồng nhưng lại không biết cây gì là ngụy biện, rất có thể là vì thấy lợi nhuận cao hơn trồng lúa nên mới nhận trồng.

Trao đổi về vụ việc này, công an huyện Lạng Giang cho biết, cơ quan này đã tiến hành lấy lời khai từ ông An và tiếp tục mở rộng phạm vi điều tra. Việc người đàn ông thuê đất là ai, công an huyện Lạng Giang sẽ xác minh làm rõ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng cần sa vì thiếu hiểu biết?