Triều Tiên xác nhận thông tin về vụ thử vũ khí mới

Trâm Anh (theo AFP)| 03/10/2019 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên cho biết vụ thử vũ khí mới nhất của họ chỉ vài ngày trước khi nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ với Mỹ là một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Điều này đánh dấu một "giai đoạn mới" trong khả năng phòng thủ.

Triều Tiên xác nhận thông tin về vụ thử vũ khí mới

Nếu Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa từ tàu ngầm - điều mà các nhà phân tích nói rằng họ đang trên đường đạt được - sẽ là một bước tiến quan trọng trong chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

Vụ thử nghiệm vũ khí này là thử thách khiêu khích nhất kể từ khi Bình Nhưỡng bắt đầu đối thoại với Washington vào năm 2018 và đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, các nhà phân tích cho biết.

Sự tồn tại của tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM) này đã đưa sức mạnh kho vũ khí Triều Tiên lên một tầm cao mới, cho phép quân đội nước này triển khai các hoạt động quân sự vượt xa bán đảo Triều Tiên và khả năng tấn công lần thứ hai trong trường hợp tấn công vào các căn cứ quân sự của nước này.

"Tên lửa đạn đạo loại mới được bắn ở chế độ thẳng đứng" vào thứ Tư ở vùng biển ngoài khơi vịnh Wonsan, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, xác nhận vũ khí mới đó là Pukguksong-3.

"Việc bắn thử nghiệm SLBM loại mới thành công có ý nghĩa rất lớn khi nó mở ra một giai đoạn mới trong việc ngăn chặn các mối đe dọa của các lực lượng bên ngoài," KCNA phân tích thêm.

Triều Tiên xác nhận thông tin về vụ thử vũ khí mới

Các nhà phân tích cho biết tên lửa có khả năng được phóng từ sà lan dưới nước hoặc vật thể đứng yên khác, không phải từ tàu ngầm

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi "lời chúc mừng nồng nhiệt" tới các đơn vị nghiên cứu liên quan đến vụ phóng thử.

Kim đã trực tiếp giám sát các vụ thử tên lửa trên đất liền gần đây.

Những bức ảnh do tờ báo Rodong Sinmun chính thức công bố cho thấy một tên lửa đen trắng nổi lên khỏi mặt nước và bắn lên bầu trời.

Các hình ảnh cũng cho thấy một tàu kéo nhỏ bên cạnh tên lửa, theo các nhà phân tích cho biết cuộc thử nghiệm được tiến hành từ một sà lan chìm chứ không phải là một tàu ngầm thực sự, và hệ thống này đang ở giai đoạn đầu.

Ankit Panda của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ gọi nó là tên lửa nhiên liệu rắn có khả năng bắn xa nhất của Bình Nhưỡng, thêm lần phóng hôm thứ Tư là "thử nghiệm tên lửa có khả năng hạt nhân đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2017".

"Những người nghiên cứu tên lửa của Kim Jong Un luôn bận rộn trong các cuộc tấn công ngoại giao năm 2018-2019”, Panda nói.

Triều Tiên đã thực hiện thử nghiệm thành công Pukguksong-1 nhiên liệu rắn, còn được gọi là KN-11, vào tháng 8 năm 2016, bay khoảng 500 km.

Hồi tháng 7, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố những bức ảnh Kim Jong Un đang kiểm tra một loại tàu ngầm mới. Trong những bức ảnh đó xuất hiện một tấm áp phích của Pukguksong-3 trên tường, làm dấy lên lo ngại rằng Bình Nhưỡng đang đẩy mạnh chương trình SLBM.

Triều Tiên xác nhận thông tin về vụ thử vũ khí mới

Kim Jong Un và Donald Trump đã gặp nhau ba lần

Tokyo cho biết một phần của tên lửa hôm thứ Tư đã hạ cánh xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Washington lên tiếng báo động, với một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao kêu gọi Bình Nhưỡng "kiềm chế các hành động khiêu khích" và "vẫn tham gia vào các cuộc đàm phán thực chất và bền vững" nhằm mục đích mang lại sự ổn định và phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên bị cấm phóng tên lửa đạn đạo theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên xác nhận thông tin về vụ thử vũ khí mới