Triều Tiên phóng động cơ tên lửa đẩy mới "nắn gân" chiến lược răn đe Mỹ - Hàn

Nhật Minh| 20/09/2016 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20/9 đưa tin, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm thành công trên mặt đất một động cơ tên lửa đẩy mới.

Triều Tiên phóng động cơ tên lửa đẩy mới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un

Theo KCNA, cuộc thử nghiệm được tiến hành nhằm mục đích xác nhận tính năng của khoang đốt, tính chính xác trong hoạt động của các van, tính ổn định về cấu trúc của động cơ, và hệ thống kiểm soát.

Cũng như nhiều sự kiện phóng thử nghiệm tên lửa và vệ tinh khác, Chủ tịch Kim Jong-un đã có mặt tại Trung tâm Vũ trụ Sohae ở miền Tây nước này để chỉ đạo cuộc thử nghiệm.

Nhà lãnh đạo trẻ tỏ thái độ hài lòng với kết quả thử nghiệm, đồng thời yêu cầu các nhà khoa học cũng như những cơ quan hữu trách sớm hoàn tất giai đoạn chuẩn bị để phóng vệ tinh càng sớm càng tốt.  

KCNA cho biết, đây là loại động cơ tên lửa mới công suất lớn, mà theo đó, nếu thành công, sẽ là tiền đề giúp Triều Tiên “có đủ khả năng về tên lửa đẩy” để phóng nhiều loại vệ tinh khác nhau, nhất là vệ tinh quan sát Trái Đất “ở cấp độ thế giới”.

Thông tin Bình Nhưỡng thử nghiệm động cơ tên lửa đẩy được đưa ra ngay sau khi hãng thông tấn Yonhap trước đó một ngày dẫn nhiều nguồn tin cho biết, tại cuộc hội đàm an ninh cấp cao dự kiến được tiến hành vào tháng 10 tới, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tìm cách xây dựng “chiến lược răn đe”  nhằm đối phó với Triều Tiên tương ứng trong ba giai đoạn gồm đe dọa tấn công hạt nhân, sắp sử dụng vũ khí hạt nhân và tấn công hạt nhân thực sự.

Theo đó, tại cuộc tham vấn thường niên này, những quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng hai nước sẽ cùng bàn thảo, đưa ra chiến lược cụ thể dựa trên tình hình thực tế khi mối đe dọa hạt nhân từ phía Bình Nhưỡng đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, theo Yonhap, chiến lược kể trên cho đến nay vẫn chỉ ở cấp độ khái niệm.

Chính quyền Chủ tịch Kim nhiều lần khẳng định chương trình hạt nhân và tên lửa của mình hoàn toàn nhằm mục đích dân sự. Tuy nhiên, việc Bình Nhưỡng liên tục thử nghiệm tên lửa và phóng vệ tinh vào quỹ đạo suốt từ đầu năm 2016 đến nay khiến cộng đồng quốc tế không khỏi lo ngại về những tình hình an ninh trong khu vực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng động cơ tên lửa đẩy mới "nắn gân" chiến lược răn đe Mỹ - Hàn