An ninh trật tự

Triệt phá 2 đường dây cho vay “lãi khủng” tại các tỉnh miền Trung

Trang Trần 23/03/2023 15:09

Ngày 23/3, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa triệt phá 2 đường dây cho vay lãi nặng hoạt động tại Đà Nẵng và một số tỉnh miền Trung, bắt giữ 8 đối tượng.

Đường dây cho vay lãi nặng thứ nhất do Nguyễn Thành Thái (SN 1989, trú TP Hồ Chí Minh) cầm đầu. Cụ thể, Nguyễn Thành Thái là người cung cấp tiền cho vay và tạo ra các App cho vay trên không gian mạng, sau đó phân ra nhiều tài khoản con, giao cho đàn em quản lý.

Nguyễn Thành Thái từ TP Hồ Chí Minh xuống quê vợ tại Sóc Trăng ở để che đậy hành tung của mình.

Việc tổ chức cho vay và thu tiền tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi…, Thái giao cho đàn em là Đỗ Hồng Sơn (SN 1998), Trần Văn Uy (SN 2001) và Trần Văn Hiếu (SN 1991, cùng quê huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).

3 đàn em của Thái thuê các phòng trọ, căn hộ tại Đà Nẵng để ở và sử dụng nhiều phương thức tiếp cận, cho rất nhiều người vay tiền với lãi suất “khủng” từ 280-400%/năm.

Các đối tượng này sẽ gọi điện hăm dọa, tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp hoặc khóa cửa nhà, dùng keo 502 bơm vào ổ khóa cửa nhà ở của khách… nếu họ chậm trả tiền.

Sau khi phát hiện hành vi của các đối tượng, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) để thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu và phương thức hoạt động của đối tượng.

tin-23-3-tin-dung-den-1-doi-tuong-nguyen-thanh-thai-bi-bat-giu-khi-chuan-bi-roi-khoi-tp-da-nang..jpg
Đối tượng Nguyễn Thành Thái bị bắt giữ khi chuẩn bị rời khỏi TP  Đà Nẵng.

Trong khi lực lượng Công an đang tập trung điều tra thì giữa tháng 3/2023, nhóm đàn em đang hoạt động tại miền Trung muốn chiếm đoạt số tiền mà Thái đã giao và số tiền thu được từ các khách hàng nên hủy sim điện thoại, đổi chỗ ở và cắt đứt liên lạc với Thái.

Thái đã cử anh em cột chèo là Lê Văn Út (SN 1991, trú huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) ra Đà Nẵng để quản lý hoạt động cho vay tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Út rủ Mai Thế Anh (SN 1997, quê huyện Hà Trung, Thanh Hóa) cùng đến Đà Nẵng giúp việc.

Ngày 21/3, Thái từ Sóc Trăng ra Quảng Nam, sau đó đến Đà Nẵng để kiểm tra hoạt động cho vay và tìm kiếm nhóm đàn em “phản bội” mình nhưng không gặp.

Trưa ngày 22/3, khi Thái đang chuẩn bị rời khỏi Đà Nẵng thì bị lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Đà Nẵng bắt giữ.

Cùng lúc này, 2 tổ công tác khác cũng bắt giữ Lê Văn Út và Mai Thế Anh tại một địa điểm khác.

tin-23-3-tin-dung-den-2-ho-so-khach-hang-vay-tien-cua-nguyen-thanh-thai..jpg
Hồ sơ khách hàng vay tiền của Nguyễn Thành Thái.

Nhóm đối tượng Đỗ Hồng Sơn, Trần Văn Uy và Trần Văn Hiếu đang di chuyển trên xe Grab từ Đà Nẵng vào Quảng Nam cũng bị lực lượng Công an bắt giữ vào thời điểm trên.

Qua khám xét các địa điểm, Cơ quan Công an đã thu giữ nhiều chứng cứ, tài liệu liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng của các đối tượng, trong đó có hàng trăm hồ sơ vay vốn của các các nhân.

Kết quả đấu tranh bước đầu xác định từ tháng 7/2022 đến nay, nhóm đối tượng do Nguyễn Thành Thái cầm đầu đã cho 345 cá nhân trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam vay 1.435 lượt với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng.

Cũng trong ngày 22/3, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đà Nẵng đã triệt phá đường dây cho vay nặng lãi thứ 2, bắt giữ Lê Quốc Khánh (SN 1990, trú Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Duy Anh (SN 1987, trú quận Thanh Xuân, Hà Nội).

tin-23-3-tin-dung-den-3-doi-tuong-le-quoc-khanh-cam-dau-duong-day-cho-vay-lai-nang-thu-2.jpg
Đối tượng Lê Quốc Khánh cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng thứ 2

Trong đó Khánh là đối tượng chủ mưu cầm đầu, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tương tự như đường dây của Nguyễn Thành Thái. Cơ quan Công an xác định, đường dây này đã cho hơn 200 người trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế và Thanh Hóa vay hơn 1.000 lượt với tổng số tiền cho vay hơn 6 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Ngày 23/3, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đà Nẵng tiếp tục thực hiện khám xét ngôi nhà ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành (Quảng Nam) là nơi nhóm đối tượng trong đường dây của Nguyễn Thành Thái cất giấu hồ sơ vay vốn của những khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá 2 đường dây cho vay “lãi khủng” tại các tỉnh miền Trung