Trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp tăng đột biến

Thảo Nguyên| 23/09/2018 15:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giao mùa là thời điểm virus hợp bào hô hấp (RSV) và các virus gây bệnh hô hấp phát triển mạnh, năm nay số lượng các bệnh nhi nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi mắc viêm phổi nặng do nhiễm virus RSV tăng đột biến.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khoảng một tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhi bị nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) gia tăng đột biến. Mỗi ngày, chỉ riêng Khoa hô hấp đã tiếp nhận từ 5-10 ca bệnh nặng, tập trung vào nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh – Phó trưởng Khoa hô hấp, nhiều trường hợp cha mẹ chỉ nghĩ con bị ho, cảm cúm thông thường nhưng không ngờ nhập viện đã phải thở máy. Điển hình như trường hợp bé K.N. (mới 38 ngày tuổi, ở Sơn La) xuất hiện tình trạng khò khè, sau tim đập nhanh, tổn thương phổi, bé bỏ bú, lồng ngực co rút lại sau mỗi nhịp thở.

Gia đình chuyển bé xuống Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng khá nặng, độ bão hòa oxy chỉ còn 88% (độ bão hòa oxy bình thường từ 96-100%). Bệnh nhi nhanh chóng được thở oxy, truyền dịch, chạy khí dung để hỗ trợ đường thở. Kết quả tìm virus ở dịch tụy hầu bằng phương pháp test nhanh cho thấy bệnh nhi dương tính với RSV.

Trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp tăng đột biến

Trẻ nhập viện vì nhiễm virus lạ, tấn công đường hô hấp. Ảnh minh hoạ

Tương tự, trường hợp bé H.A. (5 tháng tuổi, Phú Thọ) cũng chỉ có biểu hiện ho húng hắng, sổ mũi, sốt cao. Nghĩ con gái cảm cúm thông thường nên cha mẹ bé tự điều trị ở nhà, kiên trì cho con bú mẹ, uống hạ sốt và dùng thêm các bài thuốc dân gian trị ho, nhưng sau 4 ngày, bệnh của bé nặng hơn.

Khi đưa vào viện, bé H.A. ho nhiều, khó thở, rút lõm lồng ngực… Các bác sĩ đã thăm khám, làm xét nghiệm và chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phế quản phổi, suy hô hấp độ 2 và dương tính với RSV. Do suy hô hấp nặng nên bệnh nhi phải thở máy sau đó thở oxy và điều trị kháng sinh trong suốt thời gian nằm viện.

Các bác sĩ cho biết, RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi. Bệnh phát triển mạnh vào mùa đông - xuân, xuân - hè. Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh xuất hiện sớm hơn so với thông thường. Không chỉ gia tăng, diễn biến các ca bệnh có chiều hướng phức tạp và nặng hơn. Nguyên nhân có thể là sự biến đổi thời tiết và cấu trúc gen của RSV.

Khi trẻ nhiễm RSV, triệu chứng khởi điểm là hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. Một số trẻ bị nhẹ vẫn có thể sinh hoạt bình thường, thậm chí tự khỏi bệnh sau 3-5 ngày. Tuy nhiên, với nhiều trường hợp, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi, trẻ đẻ non, thiếu cân, tim bẩm sinh… do sức đề kháng kém, cấu trúc đường thở chưa hoàn thiện nên dễ bị virus tấn công. Mặt khác, RSV có ái lực với đường hô hấp nên trường hợp nhẹ có thể gây ra các triệu chứng viêm đường hô hấp trên (viêm mũi họng, viêm tai giữa), trường hợp nặng dẫn tới viêm tiểu phế quản, viêm phổi, suy thở nhanh.

Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, bệnh do RSV gây ra không có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi trẻ mắc bệnh, cần cho trẻ uống nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt và đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, giàu vitamin…

PGS Hạnh khuyến cáo, cha mẹ tuyệt đối không tự mua thuốc cho con uống, vì sẽ không thể biết trẻ nhiễm virus thông thường hay virus RSV. Nếu chủ quan không đưa trẻ đi khám có thể khiến virus RSV lây lan mạnh trong cộng đồng do virus có thể sống vài giờ ngoài không khí.

Các bậc cha mẹ cũng cần rửa tay sạch trước khi chăm sóc trẻ và đặc biệt tránh thói quen hôn trẻ có thể làm lây lan virus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp tăng đột biến