Trà hòa tan dây thìa canh Pù Mát – một sản phẩm tiêu biểu của huyện Con Cuông

PV| 14/12/2021 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Huyện Con Cuông–Nghệ An không chỉ được biết đến với vẻ đẹp núi non hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ và đa dạng về hệ động – thực vật mà còn nức tiếng với những sản phẩm làm từ cây dược liệu. Trong số những sản phẩm đặc sản mang hơi thở của núi rừng, trà dược liệu túi lọc của Công ty cổ phần Dược liệu Pù Mát đã góp phần xây dựng thành công thương hiệu dược liệu của “Miền Trà Lân trúc chẻ tro bay”.

Sinh ra và lớn lên ở quê lúa Yên Thành, tỉnh Nghệ An, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành nông nghiệp, ThS. Phan Xuân Diện đã chọn huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An để xây dựng sự nghiệp riêng cho mình. Với khát vọng và niềm đam mê nghiên cứu nông nghiệp đã giúp anh gắn bó với nhiều công trình khoa học, với rất nhiều loại cây trồng khác nhau. Từ vị trí Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – UBND huyện Con Cuông, để theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học, anh đã xin nghỉ việc ở cơ quan nhà nước để ra làm doanh nghiệp.

Với thời gian gần 20 năm gắn bó nơi miền Tây xứ nghệ, lên rừng và lặn lội ở các bản làng để tìm hiểu và nghiên cứu các loại cây dược liệu quý ở vùng lõi khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, nơi có khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt của vườn Quốc gia Pù Mát, với hệ thảm thực vật đa dang, phong phú và nhiều cây dược liệu quý hiếm. Và ý tưởng trồng, sản xuất, chế biến trà dược liệu cũng được bắt đầu từ đó. Với dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình trồng cây dược liệu tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An” do anh đề xuất đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bắt tay vào thực hiện dự án, được các nhà khoa học của Viện Dược liệu chuyển giao, đào tạo và hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng cây dược liệu. Sau 6 tháng cùng với các cộng sự và bà con vùng dân tộc thiểu số tại vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát đã tạo dựng lên một vùng trồng dược liệu xanh ngút ngàn với hơn 10 ha Cà gai leo được trồng theo tiêu chuẩn GACP GACP (Good Agricultural and Collection Practices: Thực hành tốt nuôi trồng và thu hái dược liệu).

13.12anh1.jpg
Sản phẩm được chiết xuất từ tự nhiên rất tốt cho sức khỏe

Có được vùng trồng dược liệu và làm chủ được quy trình kỹ thuật trồng dược liệu, anh nghĩ ngay đến việc phải chế biến dược liệu. Nghĩ là làm, anh đầu tư nhà xưởng, hệ thống máy móc sản xuất trà túi lọc đồng bộ, hiện đại được nhập về như dây chuyền rửa và cắt dược liệu liên hoàn, máy sấy dược liệu công nghệ bơm nhiệt, dây chuyền đóng túi lọc; đào tạo cán bộ kỹ thuật, công nhân và những hộp trà dược liệu đã ra đời từ đó.

Với quy trình khép kín từ làm giống, trồng trọt, sản xuất và phân phối, các sản phẩm trà túi lọc của Công ty CP Dược liệu Pù Mát đã đạt được một số giải thưởng, chứng nhận như: Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, sản phẩm OCOP 4 sao năm 2019, giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh Nghệ An năm 2020 với công trình “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất theo chuỗi giá trị trà dược liệu tại Công ty CP Dược liệu Pù Mát”….

Cùng với nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng đó là sự tiện lợi, dễ sử dụng. Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được từ các sản phẩm cao lỏng. Công ty CP Dược liệu Pù Mát tiếp tục nghiên cứu thêm sản phẩm trà hòa tan được làm từ các loại dược liệu cà gai leo, dây thìa canh, giảo cổ lam, mướp đắng rừng; ý tưởng làm trà hòa tan đó đã được chính quyền các cấp, đặc biệt là Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Nghệ An ủng hộ và dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng mô hình chế biến sản phẩm cao, trà hòa tan từ cây dược liệu tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An” ra đời từ đó.

Trà hòa tan Dây thìa canh được nhóm nghiên cứu của ThS Phan Xuân Diện – Giám đốc Công ty CP Dược liệu Pù Mát thực hiện với sự hỗ trợ chuyển giao công nghệ của PGS.TS Lê Minh Hà, Trưởng phòng Hóa dược – Viện hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện hàn lâm Khoa học Việt Nam và ThS Trần Ngọc Khiêm, Giảng viên khoa công nghệ thực phẩm – Trường Đại học Nông lâm Huế chuyển giao công nghệ. Sau hơn 16 tháng nghiên cứu, thử nghiệm, sản phẩm cao dược liệu của công ty cổ phần dược liệu Pù Mát ra đời, bao gồm 2 loại là trà hoà tan cà gai leo và trà hoà tan dây thìa canh.

13.12-anh-2.jpg
Sản phẩm được nhiều người tin dùng bởi hiệu quả rõ rệt sau một thời gian sử dụng

Trà hoà tan Dây thìa canh Pù Mát với thành phần 80% dây thìa canh, 10% Giảo cổ lam, 10% Mướp đắng rừng có tác dụng: Giúp hạ và ổn định đường huyết cho người tiểu đường type1 và type2; Giúp hạ và ổn định huyết áp, mỡ máu; Phòng và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường; Giảm cholesterol, lipit trong máu

Với sự kết hợp giữa các loại dược liệu sạch được trồng theo tiêu chuẩn GACP cùng hệ thống máy móc đồng bộ khép kín và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP, ISO2200:2018, trà hoà tan Dây thìa canh đã đến tay người tiêu dùng và được đón nhận rộng rãi trên thị trường trong nước như: Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Lâm Đồng …và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Cảm nhận đầu tiên mỗi khi thưởng thức trà hoà tan dược liệu Dây thìa canh Pù Mát là hương thơm đặc trưng. Nhâm nhi chén trà dược liệu Pù Mát chúng ta như được giao hòa, kết nối cùng con người, văn hóa và thiên nhiên nơi vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát. Chúng ta thấy được đằng sau những sản phẩm cao dược liệu đó là sức sống mới, cuộc sống mới đang trỗi dậy nơi vùng đất miền Tây xứ Nghệ vốn còn lắm khó khăn, nhọc nhằn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trà hòa tan dây thìa canh Pù Mát – một sản phẩm tiêu biểu của huyện Con Cuông