Trả hồ sơ vụ xưng “Đại tá hải quân” để lừa đảo trên mạng xã hội

Phong Vân| 09/03/2023 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/3, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Văn Khương (SN 1970, ngụ tại Nam Định) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tuy nhiên, sau quá trình xét hỏi, nhận thấy có một số tình tiết không thể làm rõ tại phiên xử, nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, năm 2019, Vũ Văn Khương có ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn thuê các đối tượng (chưa rõ lai lịch) làm giả Giấy chứng minh sĩ quan Hải quân và Giấy chứng nhận Hải quân mang tên “Vũ Văn Khương” và có dán hình ảnh của Khương mang quân hàm Thượng tá, Đại tá.

Sau đó, Khương đặt mua quân hàm, phù hiệu và đặt làm bảng tên mang tên mình, còn quần áo của lực lượng hải quân Khương xin được của những người quen biết.

Sau khi có đầy đủ các tài liệu đã được làm giả nêu trên, Khương chụp ảnh mình mặc quân phục có hàm hiệu đưa lên mạng xã hội. Khương làm quen với nhiều và người giới thiệu bản thân là Đại tá Hải quân Vùng 2 đóng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trả hồ sơ vụ xưng “Đại tá hải quân” để lừa đảo trên mạng xã hội

Bị cáo Vũ Văn Khương tại phiên tòa

Khi tạo được lòng tin, Khương đưa ra thông tin gian dối là cần tiền chuyển công tác từ Hải quân Vùng 2 (đơn vị chiến đấu) về Hải quân Vùng 4 (đơn vị kinh tế), đồng thời đưa ra các thông tin không có thật về các lô đất giá rẻ được bán theo tiêu chuẩn sĩ quan Hải quân tại Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vùng Tàu và các dự án đầu tư ảo.

Từ ngày 30/12/2019 đến ngày 20/10/2020, bằng thủ đoạn gian dối trên, Khương đã lừa đảo chiếm đoạt của chị Lê Thị Tuyết Thu 01 tỷ đồng và chị Phạm Thị Tuyết Nhung 400 triệu đồng.

Đối với đơn của anh Trần Xuân Tuấn và chị Nguyễn Thị Xuân Hương tố cáo Khương chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan để tiếp tục xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ vụ xưng “Đại tá hải quân” để lừa đảo trên mạng xã hội