TP Hồ Chí Minh có kế hoạch giãn cách xã hội trong 15 ngày kể từ 0h ngày 9/7

PV| 07/07/2021 21:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 0 giờ ngày 9/7, thời gian áp dụng là 15 ngày.

Tại cuộc họp chiều 7/7, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, dù số ca nhiễm COVID-19 tại TP đang tăng nhanh nhưng TP đã chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống. Ông khẳng định đảm bảo lượng hàng hóa cung ứng nên người dân không cần mua tích trữ, không tập trung đông người.

Ông cũng mong muốn người dân hãy bình tĩnh, tin tưởng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của TP, chung sức chung lòng cùng chính quyền TP trong 15 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16.

UBND thành phố giao Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch tổ chức để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian thực hiện chỉ thị 16. Trong đó, tăng cường điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch theo quy trình 5 bước của thành phố (xác định các mốc dịch tễ; bộ phận điều phối truy vết; triển khai truy vết F1; rà soát và hoàn tất danh sách F1; tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm).

Thành lập 22 đội truy vết dịch bệnh, mỗi đội từ 10-30 người tùy theo mức nguy cơ của từng địa phương và giao quyền chỉ đạo đội truy vết này cho các địa phương. Tăng cường năng lực xét nghiệm, hoàn thành chỉ tiêu lấy 5 triệu mẫu toàn thành phố. Phát huy hiệu quả Trung tâm Điều phối xét nghiệm của thành phố và Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch.

giancachxahoi16_iwql.jpg
TP.HCM quyết định giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16

Đồng thời, thẩm định xong và tổ chức cho 43 doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao với 56.000 lao động vừa cách ly, vừa sản xuất. Bên cạnh đó, UBND thành phố yêu cầu triển khai kế hoạch điều trị 10.000-20.000 ca nhiễm, theo đó phân tuyến 3 cấp điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế (cấp không triệu chứng, cấp có triệu chứng nhẹ, trung bình và cấp điều trị bệnh nhân nặng).

Triển khai các giải pháp khai báo y tế điện tử, hỗ trợ điều tra dịch tễ bằng mã QR hỗ trợ công tác truy vết, điều tra dịch tễ nhanh chóng, chính xác khi phát hiện trường hợp nhiễm.

Trong ngày, Sở Y tế TP HCM đã đề xuất thí điểm cách ly F1 tại nhà ở tất cả quận, huyện và TP Thủ Đức thay vì chỉ áp dụng tại các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ cao gồm các quận 3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, huyện Nhà Bè và Cần Giờ.

Những đối tượng F1 này phải thuộc một trong những trường hợp: là người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhưng không thường xuyên; người làm việc cùng phòng với bệnh nhân nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh; người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật... cần sự chăm sóc hỗ trợ.

Đồng thời, đây là những trường hợp F1 có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính thì được áp dụng biện pháp cách ly tại nhà.

Các F1 cách ly tại nhà sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 5 lần vào ngày thứ nhất, 7, 14, 20, 28 ngày kể từ ngày bắt đầu cách ly.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh có kế hoạch giãn cách xã hội trong 15 ngày kể từ 0h ngày 9/7