Sức Khỏe

TP.HCM: Vaccine miễn phí cạn kiệt, nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Kim Sáng 30/11/2023 - 20:13

Nếu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng (vaccine miễn phí) không được cung ứng kịp thời, trong thời gian tới TP.HCM có nguy cơ bùng phát nhiều loại dịch bệnh.

Thông tin trên được bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 30/11.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng sản xuất trong nước dự kiến sớm nhất có thể được cung ứng trở lại là cuối tháng 11/2023, còn vaccine nhập khẩu phải chờ đến cuối tháng 12/2023.

Tuy nhiên, bà Lê Hồng Nga cho biết, tính đến ngày 30/11, HCDC vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về việc cung ứng vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ phía chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Theo bà Nga, thời gian nhận được vaccine gần nhất là vào đầu tháng 10 với hai loại vaccine là vaccine phòng bệnh uốn ván VAT và bại liệt đường uống.

12.jpg
Bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), thông tin tại họp báo. (Ảnh: TN)

"Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn TP.HCM đều đã cạn kiệt", bà Nga nói.

Cụ thể là vaccine 5 trong 1 (bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - HiB) dành cho trẻ em, vaccine viêm gan B, vaccine sởi, vaccine bạch hầu - ho gà - uốn ván tiêm nhắc cho trẻ 18 tháng, vaccine quai bị, vaccine quai bị OPV, PCV đều đã hết.

Vaccine uốn ván tiêm cho thai phụ dự kiến sẽ hết vào tháng 12, còn vaccine viêm não Nhật Bản dự kiến sẽ hết vào tháng 1/2024.

"Nếu không nhận được nguồn cung ứng vaccine từ phía Bộ Y tế thì lượng vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng của TP.HCM sẽ hết trong thời gian tới", bà Nga nói.

Đại diện HCDC cho biết, việc gián đoạn cung ứng vaccine kéo dài có thể khiến trẻ nhỏ không được tiêm chủng đầy đủ, nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Mặt khác, khi cộng đồng không được cung ứng vaccine đầy đủ, tỷ lệ tiêm chủng vaccine sẽ giảm xuống, có thể khiến nguy cơ bùng phát một số dịch bệnh. Trước mắt là có nguy cơ bùng phát dịch bệnh sởi, sau đó là các bệnh như bạch hầu, ho gà nếu như không có vaccine được cung ứng kịp thời trong thời gian sắp tới.

Dựa trên nguồn dữ liệu của hệ thống tiêm chủng quốc gia, có 2.871 trẻ em chưa được tiêm đủ ba mũi vaccine 5 trong 1, 3.362 trẻ nhỏ chưa được tiêm mũi sởi thứ nhất - đây là vaccine quan trọng nhất của trẻ em dưới 1 tuổi.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi, có 8.882 trẻ em chưa được tiêm mũi sởi thứ 2 và 18.084 trẻ em chưa được tiêm mũi nhắc lại vaccine bạch hầu - ho gà vào thời điểm 18 tháng.

Bà Nga cho biết thêm, hiện nay, các phường, xã đã lập danh sách trẻ nhỏ chưa được tiêm vaccine. Khi được cung ứng vaccine trở lại, trẻ nhỏ sẽ được mời đến cơ sở y tế để tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Vaccine miễn phí cạn kiệt, nguy cơ bùng phát dịch bệnh