Sức Khỏe

TP.HCM đề xuất 302 loại thuốc cho người bệnh điều trị ở trạm y tế

Chí Tâm 16/08/2023 - 22:16

TP.HCM đề xuất bổ sung 302 loại thuốc cho trạm y tế do các loại thuốc này không đáp ứng các tiêu chí của Bộ Y tế để có thể đấu thầu tập trung cấp địa phương.

Sau nhiều tháng kiến nghị mở rộng danh mục cho trạm y tế nhưng  chưa được đáp ứng, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế cho phép mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương, bổ sung 302 thuốc cho trạm y tế chữa các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản.

kham-benh.png
Người dân đến Trạm y tế phường Tân Quý, quận Tân Phú (TP.HCM) khám bệnh. Ảnh: Thu Hiến

Theo UBND TP.HCM, 302 thuốc này không đáp ứng các tiêu chí của Bộ Y tế để có thể đấu thầu tập trung cấp địa phương. Trong khi đó, hiện danh mục thuốc tại trạm y tế chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh, chưa phù hợp với mong mỏi thực tế của người dân và bác sĩ điều trị.

Khi đã điều trị ổn định tại bệnh viện quận huyện, người dân có nhu cầu được tiếp tục theo dõi và điều trị tại các trạm y tế, song không có đủ thuốc đáp ứng theo chỉ định của bệnh viện. Điều này buộc họ phải quay lại khám và điều trị tại các bệnh viện.

Trong khi đó, theo khảo sát của Sở Y tế TP.HCM, phần lớn người dân sẵn sàng đến với trạm y tế phường, xã thay vì đến bệnh viện, nếu các trạm y tế được cung ứng đầy đủ thuốc điều trị ngoại trú như bệnh viện. Các trạm y tế cũng cho biết khó "giữ chân" người bệnh vì không có đủ thuốc triển khai khám chữa bệnh ban đầu, nhất là các bệnh mạn tính không lây.

Ngoài ra, một bất cập khác hiện nay là người dân tham gia bảo hiểm y tế đã đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến cuối của TP như Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Nguyễn Trãi... thì không được chi trả nếu đến trạm y tế phường để khám chữa bệnh.

Do vậy, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Y tế sớm có hướng dẫn thực hiện về nội dung trên để ngành y tế thực hiện mua sắm thuốc đúng quy định. Qua đó, cải thiện tình hình cung ứng thuốc cho trạm y tế, thống nhất giá thuốc giữa các trung tâm y tế quận, huyện trên cùng địa bàn TP và phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngày càng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đ ề xuất 302 loại thuốc cho người bệnh điều trị ở trạm y tế