Đời sống

Tội phạm và tệ nạn ma túy là hiểm họa lớn của nhân loại

Đ. Việt 05/12/2023 - 13:26

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, tội phạm và tệ nạn ma túy là hiểm họa lớn của nhân loại. Đấu tranh phòng, chống ma túy là nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, lâu dài, cần phải kiên trì và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan chuyên trách, sự hỗ trợ, giúp đỡ của từng người dân.

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy sau hơn 3 tháng phát động, từ ngày 20/7 đến ngày 19/10/2023.

Thống kê cho thấy, có hơn 3,2 triệu lượt dự thi trực tuyến trên nền tảng internet, gần 5.000 bài dự thi viết tự luận, thành phần tham gia ở các cấp, các ngành, mọi độ tuổi. Trong đó, thí sinh lớn tuổi nhất là cụ bà 81 tuổi, thí sinh nhỏ tuổi nhất là học sinh lớp 4. Đặc biệt, có thí sinh đã từng sử dụng ma túy, thông qua cuộc thi thí sinh bày tỏ sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để triệt phá tụ điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn…

Sau khi tuyển chọn kỹ lưỡng, Ban tổ chức đã thống nhất trao 2 giải đặc biệt (tự luận và trực tuyến); 10 giải Nhất; 30 giải nhì; 60 giải 3 và 90 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất.

z4944127706619_f4c570945c2669e261b728466bf55d5f.jpg
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an hi vọng các tập thể, cá nhân đạt giải sẽ trở thành những hạt nhân tiêu biểu, gương mẫu trong thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật phòng, chống ma túy, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc Trưởng - Ban tổ chức cuộc thi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các Bộ, ngành Trung ương, địa phương đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả tổ chức triển khai rộng rãi Cuộc thi đến các cơ quan, đơn vị; đồng thời nhiệt liệt biểu dương, cảm ơn các tập thể, cá nhân đã tham gia tích cực và chất lượng, góp phần quan trọng tạo nên sự thành công tốt đẹp của cuộc thi.

Nhấn mạnh tội phạm và tệ nạn ma túy là hiểm họa lớn của nhân loại, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, đấu tranh phòng, chống ma túy là nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, lâu dài, cần phải kiên trì và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan chuyên trách, sự hỗ trợ, giúp đỡ của từng người dân. Trong đó Luật Phòng, chống ma túy là hành lang pháp lý quan trọng cho cuộc chiến này.

z4944093134812_f2c6df6929ce74c9eacf44e257b0db9b.jpg
Lãnh đạo C04 trao giải nhất cho các cá nhân thi tự luận và trực tuyến

Để phát huy hơn nữa và nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực thi pháp luật phòng, chống ma túy của các cấp, các ngành và địa phương, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị trong thời gian tới các Bộ, ngành, địa phương tập tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành.

Đồng thời, tổ chức tập huấn cho lực lượng trực tiếp thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống ma túy theo hướng chuyên sâu, tập trung vào lực lượng cơ sở, nhất là lực lượng Công an cấp xã, các lực lượng được phân công quản lý và giám sát người nghiện ma túy, người cai nguyện tự nguyện, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở.

anh-1(2).jpg
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ trao giải khuyến khích cho các cá nhân thi tự luận và trực tuyến

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa ma túy theo phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhằm hạn chế phát sinh người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy mới, giảm nguồn cầu về ma túy; chú trọng tuyên truyền, vận động cho người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy chấp hành tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.

Rà soát, đánh giá các mô hình phòng, chống ma túy trên toàn quốc, xây dựng và nhân rộng các mô hình, các cách làm hay trong công tác phòng, chống ma túy. Chú trọng xây dựng, duy trì, nhân rộng xã, phường, thị trấn không ma túy.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị ngành Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an đẩy mạnh thực hiện các biện pháp xác định tình trạng nghiện, cai nghiện, điều trị nghiện và lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở xác định tình trạng nghiện; tăng cường các giải pháp giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện chính sách cho vay vốn, đào tạo, dạy nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người bị quản lý sau cai nghiện ma túy.

Lãnh đạo Bộ Công an hy vọng, các tập thể, cá nhân vinh dự được trao thưởng tại cuộc thi tìm hiểu Luật phòng, chống ma túy, sẽ trở thành các hạt nhân tiêu biểu, gương mẫu trong thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy; đồng thời tiếp tục trở thành các tuyên truyền viên tích cực, tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy đến các tầng lớp nhân dân, nhất là tại các địa bàn cơ sở, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh hiệu quả, đẩy lùi hiểm họa tội phạm và tệ nạn ma túy.

"Mỗi người dân là chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài, các cấp, các ngành cùng chung sức, cộng đồng trách nhiệm đấu tranh có hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần xây dựng một nước Việt Nam sạch về ma túy" - Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội phạm và tệ nạn ma túy là hiểm họa lớn của nhân loại