Tọa đàm 35 năm vì Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam

Mai Đỉnh| 23/06/2020 17:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 23/6 tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Tọa đàm 35 năm vì Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày Báo PLVN ra số đầu tiên (10/7/1985 - 10/7/2020).

Tham gia buổi Tọa đàm có lãnh đạo Bộ Tư pháp; Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC; các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Tư pháp; đại diện các bộ, ban ngành Trung ương, địa phương; các cơ quan quản lý báo chí; cơ sở đào tạo; các doanh nghiệp, đối tác; các nguyên lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo PLVN qua các thời kỳ.

35 năm nỗ lực chuyển mình cùng sự phát triển của đất nước, sự lớn mạnh không ngừng của Bộ, ngành Tư pháp, Báo PLVN đã tích cực trong công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, các tầng lớp nhân dân.

Tọa đàm 35 năm vì Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam

Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC ghi nhận những đóng góp của Báo PLVN đối với ngành Tư pháp nói riêng, việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN nói chung.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp ghi nhận, qua hơn 30 năm đổi mới, việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN ở nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng. Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN).

Qua 35 năm hình thành và phát triển, Báo PLVN đã thực hiện tốt chức năng thông tin về các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội trong nước và quốc tế. Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, hoạt động xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp phục vụ yêu cầu quản lý của Bộ Tư pháp, đáp ứng nhu cầu của xã hội về thông tin, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp; góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật, phát huy dân chủ, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tọa đàm 35 năm vì Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Nội dung tuyên truyền của Báo PLVN đã đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, thể hiện sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Hình thức trình bày, giao diện của Báo ngày càng đẹp, có nhiều đổi mới; với sự đa dạng các ấn phẩm báo in, báo điện tử, truyền hình, bắt kịp xu thế phát triển của báo chí trong thời đại công nghệ 4.0.

Báo PLVN đã góp phần phản ánh thực tiễn thi hành pháp luật và hướng dẫn dư luận xã hội ủng hộ, biểu dương người tốt, việc tốt trong chấp hành pháp luật, lên án, phê phán những biểu hiện tiêu cực, những hành vi vi phạm pháp luật trong xã hội, tạo niềm tin vào pháp luật, vào công lý trong mọi tầng lớp nhân dân.

Trong 35 năm qua, Báo PLVN đã tích cực đưa tin một cách trung thực, khách quan về hoạt động của Tòa án, để qua đó tuyên truyền, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao hơn; làm cho người dẫn hiểu rõ, hiểu đúng về hoạt động của Tòa án với nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định của Hiến pháp năm 2013.

Để tiếp tục góp phần vào việc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, trong thời gian tới, theo Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC, Báo PLVN cần tập trung tuyên truyền về tăng cường pháp chế XHCN trên cả 3 lĩnh vực: Xây dựng pháp luật, thi hành pháp luật và bảo vệ pháp luật.

Đối với lĩnh vực xây dựng pháp luật, cần tập trung tuyên truyền về góp ý xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, hiện đại với tính công khai, minh bạch cao, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đối với việc thi hành pháp luật, Báo cần tăng cường thông tin, tuyên truyền, giải thích, giáo dục pháp luật để nhân dân hiểu và tự giác chấp hành. Tăng cường tuyên truyền về việc tổ chức thực hiện và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, các biểu hiện coi thường pháp luật, kỷ cương, phép nước. Bên cạnh đó cần tập trung tuyên truyền đề cao tinh thần “thượng tôn pháp luật,” coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, văn hóa, kết hợp sức mạnh của pháp luật với sức mạnh đạo đức, văn hóa và dư luận xã hội.

Trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật, Báo cần nâng cao hơn nữa vai trò trong việc bảo vệ pháp luật, chú trọng hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật, mà trọng tâm là công tác xét xử của Tòa án các cấp. Bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, thu hút sự tham gia ngày càng rộng rãi của nhân dân vào công việc quản lý nhà nước, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các hiện tượng tiêu cực khác trong bộ máy nhà nước cũng như trong đời sống xã hội.

"Có thể nói, 35 năm qua, trên mặt trận văn hóa - tư tưởng nói chung và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói riêng, Báo PLVN đã thể hiện tốt vai trò xung kích. Trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN hiện nay, Báo PLVN càng phải thực hiện tốt hơn vai trò, nhiệm vụ của mình", Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh.

Trong những năm qua, Báo PLVN cũng đã có mặt ở khắp nơi trên mọi miền tổ quốc, đặc biệt là các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện, chung tay xoá nghèo pháp luật…Những nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ những người làm Báo PLVN trong 35 năm qua đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý.

Toạ đàm là dịp để cùng nhìn lại chặng đường 35 năm Báo PLVN đã đi qua; trao đổi, gợi mở, hiến kế những giải pháp trong thời gian tới, để làm sao Báo PLVN tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Đảng tin, dân yêu, doanh nghiệp đồng hành”. Toạ đàm cũng là dịp các cán bộ, phóng viên, biên tập viên vun đúc lòng yêu ngành, yêu nghề, tiếp tục dấn thân, ngày càng khẳng định thương hiệu PLVN trong làng báo chí cách mạng; góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm 35 năm vì Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam