Tòa bác yêu cầu khởi kiện của ông Liên Khui Thìn

Phúc Thái| 24/06/2022 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/6, TAND cấp cao tại TP HCM đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Liên Khui Thìn, chấp nhận kháng cáo của bị đơn Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức - không đồng ý trả 50% tài sản góp vốn của nguyên đơn tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tây Sơn.

Cụ thể, sau khi nghị án kéo dài, HĐXX phúc thẩm cho rằng Công ty Tây Sơn thành lập năm 1996, vốn điều lệ 3 tỉ đồng, do ông Liên Khui Thìn góp vốn 50% và bà Nguyễn Thị Tuyết Mai góp vốn 50%.

Năm 1999, ông Thìn bị bắt trong vụ Epco cùng Tăng Minh Phụng. Ông Thìn bị tuyên án tử hình.

lien_khui_thin.jpg
Ông Liên Khui Thìn (Ảnh: MK)

Sau vụ án, Công ty Tây Sơn hỏi về cách xử lý với phần hùn của ông Liên Khui Thìn là 1,5 tỉ đồng trong vốn điều lệ của Công ty Tây Sơn thì TAND TP.HCM trả lời theo bản án hình sự sơ thẩm số 1590 ngày 4/8/1999 thì mọi tài sản của ông Liên Khui Thìn (và của nhóm Công ty EPCO) đã được thu hồi và giao cho cơ quan chức năng bảo đảm thi hành án.

Trong đó có tài sản của Công ty Tây Sơn mà cụ thể là lô đất 21.119m2 tại Phú Thọ, huyện Thủ Dầu Một, tỉnh Sông Bé do ông Liên Khui Thìn với danh nghĩa là chủ tịch HĐQT Công ty Tây Sơn mua trị giá 1,5 tỉ đồng.

Lô đất này đã được tòa án thu hồi để bảo đảm thi hành án. Như vậy, ông Liên Khui Thìn tuy có góp vốn điều lệ trong Công ty Tây Sơn là 1,5 tỉ đồng nhưng sau đó lại lấy tài sản của chính Công ty Tây Sơn trị giá 1,5 tỉ đồng để thế chấp nơi khác thì coi như không còn vốn điều lệ trong Công ty Tây Sơn nữa. Các thành viên còn lại có thể đăng ký theo Luật Doanh nghiệp để ổn định hoạt động.

Ngày 5/9/2000 Công ty Tây Sơn đã đăng ký thay đổi giấy chứng nhận giảm số vốn điều lệ từ 3 tỷ xuống 1,5 tỷ đồng bằng số vốn góp của bà Mai và thay đổi thành viên của công ty, xóa tên ông Thìn.

HĐXX phúc thẩm cho rằng việc ông Thìn nói Công ty Tây Sơn đã đăng ký thay đổi giấy chứng nhận kinh doanh, xóa tên ông Liên Khui Thìn khỏi danh sách thành viên cần hỏi ý kiến của ông Thìn là không có căn cứ.

Nội dung vụ việc: Năm 1996, ông Thìn và bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cùng thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tây Sơn kinh doanh đa ngành nghề, vốn điều lệ 3 tỷ đồng, mỗi bên góp 50%. Ông Thìn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên còn bà Mai là Giám đốc công ty.

Một năm sau, ông Thìn bị bắt trong vụ án Epco cùng Tăng Minh Phụng với cáo buộc chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của các ngân hàng. Hai người đều bị tuyên án tử hình về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCN.

Ông Thìn sau đó được Chủ tịch nước chấp nhận đơn xin ân giảm từ tử hình xuống tù chung thân. Hơn 10 năm cải tạo tốt, thi hành án trên 500 tỷ đồng... ông tiếp tục được giảm án rồi được đặc xá năm 2009.

Ông Thìn cho rằng, trong thời gian mình chấp hành án, bà Mai đã chuyển toàn bộ vốn và tài sản của Công ty Tây Sơn cho ông Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức (chồng, con bà Mai) và ông Đỗ Thế Minh (em bà Mai) mà không hỏi ý kiến của mình. Ông nhiều lần liên hệ bà Mai và người thân của bà để giải quyết nhưng họ không hợp tác.

Năm 2018, ông Thìn kiện chồng con bà Mai ra TAND TP HCM, yêu cầu tòa tuyên hủy giao dịch gian dối, phục hồi quyền sở hữu 50% tài sản và vốn góp của mình trong Công ty Tây Sơn bao gồm nhiều bất động sản tại TP HCM, Vũng Tàu... Ngoài ra, ông Thìn cũng đề nghị tòa tuyên vô hiệu các giao dịch chuyển nhượng vốn góp giữa những người này, hủy các Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ lần 1 đến lần 8 của Công ty Tây Sơn.

Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên chấp nhận yêu cầu của ông Thìn - được nhận lại 50% cổ phần tại Công ty Tây Sơn (từng góp vốn 26 năm trước) gồm nhiều tài sản và nhà đất tại Sài Gòn, Vũng Tàu. Tuy nhiên, bị đơn đơn kháng cáo, không chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa bác yêu cầu khởi kiện của ông Liên Khui Thìn