TAND hai cấp tỉnh Điện Biên: Xây dựng hình ảnh người cán bộ Tòa án “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”

Tuấn Hà| 10/05/2020 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, TAND hai cấp tỉnh Điện Biên luôn xác định quyết tâm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thẩm phán, công chức trong TAND hai cấp thấm nhuần và vận dụng một cách tích cực những lời dạy của Bác trong hoạt động xét xử, nên đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và việc làm trong TAND hai cấp của tỉnh.

TAND hai cấp tỉnh Điện Biên: Xây dựng hình ảnh người cán bộ Tòa án “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”

Một cuộc đối thoại hoà giải của TAND hai cấp tỉnh Điện Biên

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xuyên suốt những năm qua, TAND hai cấp tỉnh Điện Biên đã thường xuyên xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, đơn vị luôn quán triệt thực hiện mục tiêu xây dựng hình ảnh người cán bộ Tòa án “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Hàng năm TAND hai cấp thường xuyên triển khai nội dung học tập và làm theo lời Bác đến toàn thể công chức và người lao động; lồng ghép việc học tập và thực hiện Chỉ thị 05 với việc triển khai công tác xây dựng ngành, hoạt động xây dựng Đảng và triển khai thực hiện các chỉ tiêu được giao. Theo đó, 100% đảng viên và quần chúng đều đăng ký học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác phù hợp với đặc thù công việc.

Tại các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, mỗi công chức luân phiên sưu tầm, nghiên cứu vận dụng và kể lại một câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, qua đó rút ra bài học, vận dụng linh hoạt vào thực tiễn của mỗi cá nhân.

Trong các buổi sinh hoạt cơ quan hàng tháng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đều đánh giá những việc làm cụ thể của công chức, người lao động trong đó phải nêu rõ những việc đã làm được và những mặt còn hạn chế, thiếu sót để đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục...

TAND hai cấp tỉnh Điện Biên đã phát động nhiều phong trào thi đua gắn với khẩu hiệu hành động: “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ Thẩm phán, cán bộ công chức; không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn; xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức tòa án có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tận tụy với công việc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh”.

Trong 05 năm qua, TAND hai cấp tỉnh Điện Biên đã thụ lý 11.895 vụ, việc các loại; đã giải quyết 11.841 vụ, việc; đạt tỷ lệ giải quyết đạt 99,5%. Trong đó: án hình sự giải quyết 4.623/4.626 vụ đạt tỷ lệ 99,9 %; án dân sự giải quyết 1.228/1.266 vụ đạt tỷ lệ 97 %; án hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động giải quyết 4.462/4.472 vụ, việc đạt tỷ lệ 99,8%; án hành chính giải quyết 64/67 vụ đạt tỷ lệ 95,5%;

Áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án với 1464/1464 trường hợp, đạt 100%. Đối thoại, hòa giải thành trong các vụ, việc hành chính, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động là 3.495/4.923 đạt tỷ lệ 71%. Số bản án bị hủy do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán là 51/11.841 vụ chiếm tỷ lệ 0,4%. Số bản án bị sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán là 65/11.841 vụ chiếm 0,5%. Đã tổ chức 137 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp và 3.966 bản án, quyết định đã được công bố trên cổng thông tin điện tử của ngành Tòa án.

Có thể thấy, với nhiều phương pháp vận dụng phù hợp vào thực tiễn, bằng những việc làm cụ thể, TAND hai cấp tỉnh Điện Biên đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát huy những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị nhận thức sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó làm chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện theo cách sống và làm việc của Bác. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Điện Biên: Xây dựng hình ảnh người cán bộ Tòa án “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”