Đời sống

Tình nguyện nhập ngũ - nét đẹp trên quê hương Xô viết Anh hùng

Hải Yến-Nguyễn Hạnh 20/12/2023 - 09:18

Hiện nay, các địa phương trên toàn tỉnh Nghệ An đang thực hiện khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình với Tổ quốc, nhiều thanh niên đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đây là một nét đẹp rất đáng tự hào, thể hiện tinh thần tự giác, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

Lên đường nhập ngũ để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng

Tiếp bước các thế hệ cha anh và truyền thống cách mạng, thanh niên xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) luôn xác định lên đường nhập ngũ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, phát huy truyền thống tốt đẹp của thanh niên Việt Nam, nhiều thanh niên xã Hưng Lợi đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ với mong muốn trở thành người “Bộ đội Cụ Hồ”.

anh-4.jpg
Em Trần Mạnh Dũng cùng lá đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, với mong muốn cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, có hoàn cảnh khó khăn, thế nhưng thanh niên Phan Đăng Hợp, sinh năm 2004, ở xóm 4, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ vì muốn cống hiến sức trẻ của mình cho Tổ quốc.

Em Phan Đăng Hợp cho biết, bố em sức khỏe kém do bị bệnh mãn tính nên không thể lao động nặng được, gánh nặng gia đình đổ dồn hết lên đôi vai gầy của mẹ. Mẹ em phải bươn chải đủ nghề, kể cả làm thợ hồ để nuôi cả gia đình và hai anh em ăn học.

Gia đình khó khăn nên học xong THPT, Phan Đăng Hợp đã quyết định không thi vào các trường đại học mà đi làm thêm, phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, khi được chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền về công tác tuyển quân, cùng với sự động viên của bố, Phan Đăng Hợp đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Hợp chia sẻ: "Bản thân em xác định là thanh niên trước hết phải có trách nhiệm với Tổ quốc, tuy được sinh ra và lớn lên trong thời bình nhưng nhiệm vụ bảo vệ và giữ gìn hòa bình luôn là nhiệm vụ quan trọng và thiêng liêng cao cả. Vì vậy, em rất muốn sớm được thực hiện trách nhiệm của mình với Tổ quốc”.

anh-5.jpg
Là địa phương có truyền thống hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, hàng năm huyện Hưng Nguyên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu được giao

Còn đối với thanh niên Trần Mạnh Dũng, ở xóm 5, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên cũng hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong đơn, Trần Mạnh Dũng đã chia sẻ ý nguyện của mình: "Quân đội là trường học lớn để lớp thanh niên rèn luyện phấn đấu và trưởng thành. Được phục vụ trong môi trường quân đội, cống hiến sức khỏe để bảo vệ Tổ quốc là vinh dự và tự hào của mỗi công dân. Môi trường quân đội với đặc tính thống nhất, kỷ luật nghiêm minh là điều kiện để mỗi thanh niên phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Chính từ ý nghĩa đó, tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ".

Phong trào “Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ” đã trở thành nét đẹp truyền thống

Là địa phương có truyền thống hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, hàng năm huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu được giao. Bước vào mùa tuyển quân 2024, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Đặc biệt là các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tuyển quân, nhằm tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Để công tác tuyển quân đạt hiệu quả, ngay từ trước mùa tuyển quân, cấp ủy, chính quyền các cấp tại địa phương đã trực tiếp, sâu sát chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Đồng thời, giáo dục truyền thống lịch sử của địa phương; tuyên truyền về chế độ chính sách đối với bộ đội xuất ngũ trở về địa phương; quyền và nghĩa vụ công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự để đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân.

anh-1.jpg
Em Nguyễn Đăng Hợp tình nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự

Chính vì thế, ngay từ những ngày đầu công tác tuyển quân năm 2024, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn đã tiếp nhận rất nhiều lá đơn thanh niên tình nguyện nhập ngũ.

Anh Ngô Phú Anh Tài, Bí thư Huyện Đoàn Hưng Nguyên, chia sẻ: “Nhiều năm qua, phong trào “Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ” đã trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ huyện Hưng Nguyên. Qua đó, cho thấy nhận thức của thanh niên về thực hiện nghĩa vụ quân sự ngày càng nâng cao.

Đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ là những con người, những hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng các bạn trẻ đã sẵn sàng gác lại những lợi ích riêng của bản thân để tiếp nối truyền thống cha anh trên quê hương Xô Viết Anh hùng, với mong muốn góp sức trẻ tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây thực sự là những tấm gương sáng để các bạn trẻ học tập và noi theo”.

Hiện nay, các địa phương trong huyện Hưng Nguyên đang tích cực thực hiện quy trình rà soát đối với các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ ở các thôn xóm, bảo đảm chặt chẽ, công bằng, dân chủ, công khai và khách quan. Đồng thời, tiến hành sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự tại địa phương để tuyển chọn được những thanh niên có đủ tiêu chuẩn sức khỏe tốt, trình độ văn hóa và nhân thân tốt để khám tuyển tại huyện theo kế hoạch.

Theo kế hoạch từ ngày 01 đến ngày 30/11, các địa phương cấp xã thực hiện sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự; từ ngày 01/12 đến 31/12 các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự và từ ngày 02/01/2024 đến ngày 28/01/2024 tổ chức thâm nhập, hoàn chỉnh hồ sơ nghĩa vụ quân sự, xét duyệt tiêu chuẩn công dân nhập ngũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình nguyện nhập ngũ - nét đẹp trên quê hương Xô viết Anh hùng