Tin vắn thế giới ngày 5/12: Hai nhà đồng sáng lập Google bất ngờ từ chức

Trâm Anh| 05/12/2019 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai đồng sáng lập Google bất ngờ từ chức, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ... là những tin tức thế giới nổi bật ngày 5/12.

Hai đồng sáng lập Google bất ngờ từ chức

Hai đồng sáng lập Google, Larry Page - Giám đốc điều hành và Serge Brin - Chủ tịch Công ty Alphabet đã từ chức hôm 3/12. Larry Page và Sergey Brin chính thức chấm dứt tham gia các hoạt động hàng ngày vào việc quản lý "gã khổng lồ" công nghệ và công nghiệp internet mà họ là các đồng sáng lập.

Tin vắn thế giới ngày 5/12: Hai nhà đồng sáng lập Google bất ngờ từ chức

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai,

Sundar Pichai, CEO của Google, sẽ đảm nhận cả vị trí giám đốc điều hành Alphabet, công ty mẹ của Google. Larry Page và Sergey Brin vẫn là thành viên hội đồng quản trị của Alphabet, nắm quyền kiểm soát cổ phiếu biểu quyết tại công ty này.

Cổ phiếu của Alphabet tăng gần 1% ngay sau khi thông tin này của công ty được công bố.

“Sống còn” được chọn là từ của năm

Dictionary.com cho rằng thế giới đã đối diện với nhiều vấn đề nghiêm trọng trong năm 2019, khiến trang từ điển này chọn "existential" nghĩa là “sống còn”, làm từ của năm để thể hiện cho một năm 2019 nhiều thách thức, lột tả "cảm giác vật lộn với sự sống còn của hành tinh, của chính những người thân và cách sống của chúng ta".

Theo Dictionary, trong năm qua, lượng tìm kiếm từ "sống còn" đã tăng vọt sau những sự kiện liên quan đến biến đổi khí hậu và thiên tai, bạo lực súng đạn và các tổ chức dân chủ. "Từ này gợi cho chúng ta trả lời những câu hỏi lớn về chúng ta là ai và mục đích của chúng ta là gì khi đối mặt với những thách thức khác nhau...”, Dictionary giải thích.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Sự Can thiệp với người Duy Ngô Nhĩ và Phản ứng Nhân đạo Thống nhất Toàn cầu (Dự luật Duy Ngô Nhĩ) năm 2019, cho phép chính quyền Mỹ xác định và trừng phạt quan chức bị xem là chịu trách nhiệm liên quan trong việc giam hàng loạt thành viên nhóm dân tộc thiểu số ở khu tự trị Tân Cương.

Dự luật sẽ tăng cường kiểm soát xuất khẩu công nghệ Mỹ cho Trung Quốc, bao gồm những thiết bị có thể được sử dụng để "đàn áp quyền riêng tư, tự do di chuyển và các quyền con người cơ bản khác". Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng việc thông qua dự luật là thông điệp gửi tới Trung Quốc: "Nước Mỹ đang theo dõi và chúng tôi sẽ không im lặng".

Italy cấp phép cập cảng cho 2 tàu cứu hộ chở hơn 100 người di cư

Bộ Nội vụ Italy thông báo nước này đã cấp phép cập cảng cho 2 tàu từ thiện chở hơn 100 người di cư được cứu sống trên biển Địa Trung Hải, theo các điều khoản trong một thỏa thuận với các quốc gia khác trong Liên minh châu Âu (EU).

Cơ chế mới cho phép việc tự động phân bổ người di cư trái phép được giải cứu tại Địa Trung Hải giữa các nước. Thỏa thuận này góp phần chấm dứt các cuộc đàm phán kéo dài dai dẳng vốn đang khiến hàng trăm người tìm kiếm tị nạn, trong đó có cả trẻ em, bị mắc kẹt trên biển.

Máy bay Nga kh​ông kích dữ dội khủng bố ở Aleppo

Các máy bay chiến đấu của Không quân Nga đã tiến hành không kích dữ dội vào khu vực nông trại ICARDA và thị trấn Sheikh Ahmad, gần trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tal Al-Eiss. Không quân Nga hiện đang đặc biệt chú ý tới các vị trí của nhóm khủng bố HTS và các đồng minh của chúng ở vùng nông thôn phía nam tỉnh Aleppo.

Hiện chưa có thông tin chính thức về những thiệt hại và con số thương vong mà HTS đã phải hứng chịu.

Thời gian gần đây, quân đội Nga và Syria đã phối hợp thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các vùng nông thôn phía nam và phía tây tỉnh Aleppo, do nhóm HTS và các đồng minh đang gia tăng các hoạt động trong khu vực này.

Nga phản đối Đức trục xu​ất hai nhân viên ngoại giao ở Berlin

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích việc Đức trục xuất hai nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Nga ở thủ đô Berlin, do nghi ngờ có liên quan đến vụ một công dân Gruzia bị sát hại hồi tháng 8 vừa qua.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva coi động thái trên của Đức là hoàn toàn "vô căn cứ và không thân thiện", đồng thời khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng. Trước đó, Bộ Ngoại giao Đức đã trục xuất hai nhân viên ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Nga ở thủ đô Berlin và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Quyết định trục xuất được đưa ra sau khi Văn phòng Công tố Liên bang Đức cáo buộc cơ quan tình báo Nga hoặc Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga đứng đằng sau vụ sát hại ông Zelimkhan Khangoshvili (một công dân Gruzia 40 tuổi) tại công viên Kleiner Tiergarten ở thủ đô Berlin hôm 23/8 vừa qua.

Tàu chiến Trung Quốc khoe hệ thống tên lửa mới

Sau khi được hiện đại hóa, khu trục hạm Thâm Quyến của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã phô diễn hỏa lực phòng không bằng hệ thống mới phóng thẳng đứng tên lửa.

Weihutang, chuyên mục về các vấn đề quân sự của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, khu trục hạm Thâm Quyến Type 051B là tàu chiến có khả năng chiến đấu rất mạnh sau khi được hiện đại hóa.

“Khu trục hạm Thâm Quyến hiện được trang bị hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng, gồm 4 dãy với 8 ống phóng, mang theo 32 tên lửa không đối đất, có khả năng tiêu diệt mọi loại máy bay và tên lửa hành trình của đối phương”, Tong Zhenrong, Phó Thuyền trưởng khu trục hạm Thẩm Quyến cho biết.

Khu trục hạm Thâm Quyến được biên chế vào Hải quân Trung Quốc năm 1998, với sứ mệnh kỳ hạm trong hạm đội Nam Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/12: Hai nhà đồng sáng lập Google bất ngờ từ chức