Tin vắn thế giới ngày 28/11: Nghị viện châu Âu thông qua nhân sự Ủy ban châu Âu mới

Trâm Anh| 28/11/2019 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghị viện châu Âu thông qua nhân sự Ủy ban châu Âu mới, nổ lớn tại căn cứ không quân Nga ở Syria, Malaysia bắt 104 tội phạm Trung Quốc... là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay.

Nghị viện châu Âu thông qua nhân sự Ủy ban châu Âu mới

Ngày 27/11, Nghị viện châu Âu thông qua nhân sự của Ủy ban châu Âu (EC) mới do bà Ursula von der Leyen lãnh đạo. Với 461 phiếu thuận, 157 phiếu chống và 89 phiếu trắng, Chủ tịch đắc cử EC Ursula von der Leyen đã giành được đa số cho việc phê chuẩn đội ngũ các quan chức hàng đầu của mình.

Tin vắn thế giới ngày 28/11: Nghị viện châu Âu thông qua nhân sự Ủy ban châu Âu mới

Tiếp theo, Ủy ban cần được Hội đồng châu Âu phê chuẩn trước khi cơ quan hành pháp châu Âu nhậm chức vào ngày 1/12 tới.

Theo kế hoạch trước đó, "nội các mới" của EC sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/11, nhưng Nghị viện châu Âu (EP) đã bác bỏ 3 ứng cử viên trong danh sách đề cử, khiến tình trình này bị trì hoãn. Thông thường, EC có đại diện của từng nước thành viên, tuy nhiên Anh - nước dự kiến sẽ rời Liên minh châu Âu (EU), từ chối đề cử đại diện. Đây cũng là một yếu tố khiến tiến trình nhậm chức của bà Von der Leyden bị chậm lại.

Albania lại tiếp tục động đất, gần 700 người thương vong

Albania đã phải hứng chịu thêm một trận động đất mạnh chiều 27/11, làm gián đoạn tạm thời công tác tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra một ngày trước đó. Trận động đất mới xảy ra với cường độ 5,3 độ richter có tâm chấn tại Biển Adriatic, cách thành phố cảng Durres nơi vốn bị rung chuyển bới trận động đất mạnh một ngày trước đó khoảng 24km về phía Bắc và cách thủ đô Tirana khoảng 45 km về phía Tây Bắc.

Tới chiều tối 27/11 Bộ Quốc phòng Albania cũng chính thức khẳng định đã có 30 người thiệt mạng, hơn 650 người bị thương, và khoảng 20 người khác vẫn còn mất tích trong trận động đất mạnh 6,4 độ richter sáng ngày 26/11. Nếu con số thương vong tiếp tục tăng lên, đây sẽ là trận động đất có số người chết nhiều hơn trận động đất tương tự năm 1979 làm 40 người thiệt mạng.

Thủ tướng Edi Rama ngày 27/11 đã tuyên bố quốc tang tưởng niệm các nạn nhân của trận động đất được coi là mạnh nhất tại Albania trong vòng bốn thập kỷ qua. Các nhóm chuyên gia cứu trợ từ nhiều nước như Italia, Pháp, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Séc, Croatia, Montenegro, Kosovo, và Serbia đã tới Albania để hỗ trợ công tác tìm kiếm các nạn nhân trận động đất.

Nổ lớn tại căn cứ không quân Nga ở Syria

Một vụ nổ mạnh đã xảy ra tại một căn cứ không quân của quân đội Nga ở miền Bắc Syria. Nguyên nhân dẫn tới vụ nổ không được tiết lộ, tuy nhiên theo đại diện truyền thông, hiện tại không ai được phép tiếp cận căn cứ không quân của Nga.

Chưa có thông tin chi tiết về vụ nổ nhưng có thông tin rằng có máy bay chiến đấu và trực thăng vũ trang của cả lực lượng hàng không vũ trụ Nga và không quân Syria tại căn cứ quân sự ở khu vực thành phố El Kamyshli. Các chuyên gia không loại trừ khả năng nếu thông tin về vụ nổ tại căn cứ không quân Nga ở khu vực El Kamyshli được xác nhận thì đây là một sự cố kỹ thuật với bom đạn khi thao tác chứ không phải do đòn tấn công từ bên ngoài. Con số thương vong do vụ nổ hiện tại vẫn đang được giữ kín.

Được biết đây là địa điểm đóng quân mới của Nga, họ muốn được toàn quyền khai thác căn cứ này nhưng phía Syria chưa đồng ý và hai bên đang sử dụng chung.

Quân đội Hàn Quốc nã đạn cảnh cáo tàu Triều Tiên

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết tàu hàng Triều Tiên bị phát hiện trôi dạt qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL), ranh giới trên biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, ở vị trí gần đảo Baengnyeong, phía Tây Hàn Quốc hôm 27/11.

Phía quân đội Hàn Quốc đã phát cảnh báo qua loa phóng thanh và bắn một số phát đạn xuống biển gần vị trí tàu Triều Tiên đang trôi dạt.

“Chúng tôi xác nhận chiếc tàu trôi dạt về khu vực đó do thời tiết xấu và trục trặc động cơ. Và nó đã tự di chuyển trở lại phía Triều Tiên”, tuyên bố từ JCS cho biết.

Bầu cử Guinea-Bissau: Ứng cử viên đảng cầm quyền dẫn đầu vòng 1

Ngày 27/11, Ủy ban Bầu cử Guinea-Bissau thông báo ông Domingos Simoes Pereira, ứng cử viên của đảng châu Phi vì độc lập cho Guinea và Cape Verde (PAIGC) lớn nhất nước này, đã dẫn đầu vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 24/11 vừa qua.

Kết quả bầu cử chính thức cho thấy ông Pereira đã giành được 40,13% số phiếu ủng hộ, theo sau đó là ứng cử viên đảng đối lập chính Cải cách xã hội, cựu Thủ tướng Umaro Sissoco Embalo với 27,65% số phiếu. Trong khi đó, đương kim Tổng thống Jose Mario Vaz chỉ nhận được 12,41% số phiếu ủng hộ. 

Như vậy, hai ứng cử viên Pereira và Embalo sẽ bước vào vòng bỏ phiếu thứ hai dự kiến được tổ chức ngày 29/12 tới do không ứng cử viên nào nhận được hơn 50% số phiếu ủng hộ.

Philippines bắt nghi phạm Trung Quốc, thu số ma tuý “khủng”

Cảnh sát Philippines đã bắt giữ một kẻ buôn ma túy người Trung Quốc, tịch thu hơn 370 kg methamphetamine (ma tuý đá) ước tính hơn 2,5 tỉ peso (49 triệu USD). Số ma tuý đá kể trên được tìm thấy tại một căn hộ ở ngoại ô thành phố Makati. Căn hộ này thuộc sở hữu của một người đàn ông Trung Quốc tên Liu Chao, hiện đã bị cảnh sát bắt giữ.

Hai người Philippines có mối quan hệ với người đàn ông họ Liu cũng bị bắt giữ cùng với hơn 17 kg ma tuý đá nguỵ trang trong túi trà xanh.

Đây được xem là vụ án ma tuý lớn nhất ở Philippines kể từ đầu năm đến nay.

Malaysia bắt 104 tội phạm Trung Quốc

Nhà chức trách Malaysia đã tiến hành truy quét và bắt giữ 104 người Trung Quốc tại thành phố Kota tham gia đường dây lừa đảo trực tuyến xuyên biên giới nhắm vào người Hoa ở Đại lục.

Cơ quan nhập cư bang Sabah cho biết cảnh sát đã tấn công 3 địa điểm bị nghi là nơi ẩn náu của nhóm tội phạm. Nhà chức trách Malaysia đã thu giữ 916 điện thoại di động, 348 sim điện thoại, 64 máy tính xách tay, 28 máy tính bàn tại một trong các địa điểm bị truy quét.

Các nghi phạm gồm 94 đàn ông và 10 phụ nữ, độ tuổi từ 18 đến 39. Hoạt động lừa đảo trực tuyến nhắm vào các nạn nhân người Trung Quốc, được cho là đã diễn ra trong 2 tháng tại địa điểm này. Phần lớn những người bị bắt không có hộ chiếu.

Nhật Bản chính thức tham gia diễn tập phòng thủ mạng của NATO

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 27/11 thông báo, nước này sẽ tham gia cuộc diễn tập phòng thủ mạng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Estonia vào tuần tới. Nhật Bản sẽ chính thức tham gia cuộc diễn tập "Liên minh không gian mạng" của NATO lần đầu tiên, trước đó nước này tham gia với tư cách quan sát viên từ năm 2015.

27 trong số 29 thành viên NATO, 6 nước đối tác và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến tham gia cuộc diễn tập kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ ngày 2/12. Nhật Bản sẽ là nước châu Á duy nhất tham gia diễn tập. 

Cũng như phần lớn các nước tham gia, nhiều người Nhật Bản sẽ tham gia diễn tập trực tuyến.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/11: Nghị viện châu Âu thông qua nhân sự Ủy ban châu Âu mới