Tin vắn thế giới ngày 20/3: Italy vượt Trung Quốc về số người chết do Covid-19

Trâm Anh| 20/03/2020 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Italy vượt Trung Quốc về số người chết do Covid-19; Cuba cho cập cảng tàu du lịch Anh có 5 người mắc Covid-19; Cảnh sát Vũ Hán xin lỗi gia đình bác sĩ Lý Văn Lượng... là những tin tức thế giới nổi bật.

Italy vượt Trung Quốc về số người chết do Covid-19

Trong ngày 19/3, đã có thêm 427 bệnh nhân Italy thiệt mạng và thêm hơn 5.300 ca nhiễm mới Covid-19. Tổng cộng nước này có 3.405 ca tử vong trên 41.035 ca nhiễm bệnh, cao hơn Trung Quốc cả về số ca thiệt mạng (3.245) lẫn tỷ lệ tử vong. Nguyên nhân một phần do Italy là quốc gia có số người cao tuổi lớn nhất châu Âu và thứ hai trên thế giới, đồng thời, số lượng bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 của Italy trên thực tế có thể cao hơn nhiều con số trên 40.000 ca do nước này không đủ điều kiện để thực hiện nhiều xét nghiệm.

Trước tình thế này, trong ngày 19/3, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tuyên bố gần như chắc chắn, lệnh phong toả toàn bộ đất nước Italy sẽ được kéo dài quá thời hạn ngày 3/4 như dự tính ban đầu.

Tin vắn thế giới ngày 20/3: Italy vượt Trung Quốc về số người chết do Covid-19

Xe quân sự đưa thi thể rời khỏi các nghĩa trang chính ở Bergamo vốn đang bị quá tải. 

Italy điều xe quân sự chở thi thể rời khỏi Bergamo

Truyền thông Italy đăng tải video cho thấy đoàn xe quân sự đưa hàng chục quan tài từ thành phố Bergamo tới địa điểm hỏa táng bên ngoài vì nhà xác địa phương quá tải. Truyền thông quốc gia Italy đăng đoạn video quay ở Bergamo, vùng Lombardy, miền bắc Italy, tối 18/3 cho thấy đoàn xe tải với ít nhất 10 xe quân sự đang chuyển 61 thi thể tới các nhà hỏa táng tại 12 thị trấn xung quanh, bao gồm Modena và Parma.

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Bergamo tới nay đã vượt mốc 90 và hơn 4.200 người nhiễm bệnh. Bệnh viện Papa Giovani tại địa phương rơi vào khủng hoảng vì số ca bệnh không ngừng tăng. Thị trưởng Bergamo, ông Giorgio Gori, đã viết thư cho các thị trấn lân cận nhờ trợ giúp hỏa táng thi thể nạn nhân Covid-19 rồi tro cốt sẽ được đưa trở lại Bergamo. Nhà hỏa táng của thành phố đã hoạt động hết công suất 24/7 nhưng chỉ có thể xử lý 25 thi thể mỗi ngày.

Pháp thêm gần 90 người chết, 1.400 ca mắc Covid-19 chỉ trong 24 giờ

Cùng với Italia, Tây Ban Nha, Pháp hiện là một trong những điểm nóng bùng phát dịch tại châu Âu. Ngày 18/3 Pháp ghi nhận 89 ca tử vong mới, tăng gần 51% và nâng tổng số ca tử vong tại Pháp lên 264 trường hợp; 9.134 ca nhiễm, tăng vọt so với 7.730 trường hợp vào ngày 17/3, tương đương mức tăng 18% trong 24 giờ. Số ca nhiễm tại Pháp tăng trong bối cảnh nước này vừa trải qua ngày phong tỏa thứ hai.

Các chốt kiểm soát được lập ra trên toàn quốc, bất cứ người nào vi phạm lệnh phong tỏa có thể bị phạt 135 Euro. Khoảng 100.000 cảnh sát và nhân viên an ninh đã được triển khai trên cả nước để thực thi lệnh phong tỏa. Ngày 18/3, cảnh sát nước này cho biết đã phạt hơn 4.000 trường hợp vi phạm lệnh yêu cầu ở tại nhà.

Y tế Mỹ gồng mình chống đại dịch Covid-19, nhiều bác sĩ nhiễm bệnh

CNN cập nhật con số thống kê mới nhất cho thấy hơn 8.700 người tại Mỹ mắc Covid-19 và con số này thay đổi đáng kể hàng giờ. Ngày 18/3 cũng là ngày tồi tệ nhất từ khi dịch bùng phát, khi có hơn 2.300 ca nhiễm chỉ từ 6h sáng đến 6h tối. Một quan chức liên bang giấu tên cho hay có hơn 60 nhân viên y tế đã nhiễm virus. Hơn một chục người bị mắc do di chuyển và giới chức đang điều tra các trường hợp còn lại.

Liam Yore, thành viên điều hành của Hội các bác sĩ cấp cứu Mỹ, nhận định hầu hết các nhân viên y tế và các hệ thống chăm sóc y tế đang hoạt động hết công suất và nguy cơ đối với các nhân viên y tế là một trong những mối đe dọa lớn nhất của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Theo Bonnie Castillo, người đứng đầu Hội đoàn kết các y tá quốc gia, sự thiếu hụt thiết bị y tế là vấn đề nghiêm trọng nhất đối với họ.

Cuba cho cập cảng tàu du lịch Anh có 5 người mắc Covid-19

Nhận lời đề nghị giúp đỡ của chính phủ Anh, ngày 18/3, Cuba đã hoàn thành chiến dịch nhân đạo tiếp nhận, sơ tán và hỗ trợ hồi hương trên 1.000 hành khách và thủy thủ đoàn của tàu biển du lịch MS Braemar của Anh, trong đó có 5 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 và khoảng 50 người khác đang phải cách ly do nghi nhiễm.

Ông cho biết La Habana đưa ra quyết định này vì đây là một tình huống khẩn cấp y tế bao gồm rủi ro về sinh mạng con người. Chính phủ Cuba cũng khẳng định đủ khả năng phòng ngừa và ứng phó Covid-19 mặc dù luôn đề cao tinh thần cảnh giác. Ngày 18/3, Cuba có 10 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 4 người nước ngoài và ghi nhận bệnh nhân tử vong đầu tiên là một du khách người Italy 61 tuổi.

Cảnh sát Vũ Hán xin lỗi gia đình bác sĩ Lý Văn Lượng

Cảnh sát thành phố Vũ Hán đã gửi lời xin lỗi đến gia đình bác sĩ Lý Văn Lượng - người bị khiển trách sau khi cố gắng cảnh báo về sự nguy hiểm của virus corona trong giai đoạn đầu. Thông báo của cơ quan công an thành phố Vũ Hán cho biết họ sẽ rút lại lời khiển trách mà họ đã đưa ra dành cho bác sĩ Lý Văn Lượng và sẽ rút kinh nghiệm từ vụ việc, sau khi chính quyền trung ương cho rằng đồn cảnh sát địa phương đã mắc sai lầm khi xử lý vụ việc. Văn phòng công an thành phố cho biết người đứng đầu đồn cảnh sát, ông Yang Li đã bị khiển trách còn sĩ quan cảnh sát Hu Guifeng bị cảnh cáo.

Bác sĩ Lý Văn Lượng là một trong số những người đã bị cảnh sát triệu tập vì lan truyền thông tin về sự xuất hiện của virus corona ở Vũ Hán vào cuối tháng 12. Anh được chuẩn đoán mắc Covid-19 hôm 31/1 và qua đời vào ngày 7/2, gây nên làn sóng phẫn nộ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc đối với cảnh sát và chính quyền địa phương.

Brazil đóng cửa biên giới sau khi ghi nhận trường hợp thứ 7 tử vong

Ngày 19/3, Brazil quyết định đóng của biên giới trên bộ sau khi xác nhận trường hợp tử vong thứ 7 do Covid-19. Tổng thống Brazil Jai Bolsonaro đã ra chỉ thị giới hạn nhập cảnh đối với khách du lịch nước ngoài qua đường bộ từ Argentina, Paraguay, Bolivia, Peru, Colombia, Suriname, Guyana và French Guiana. Brazil trước đó đã đóng cửa biên giới với Venezuela.

Ca tử vong mới nhất do Covid-19 là một người đàn ông 77 tuổi ở bang Sao Paulo, nâng tổng số người chết do virus này tại Brazil lên 7. Bộ Y tế Brazil cho biết, nước này đã có 621 trường hợp mắc bệnh trong khi ngày 18/3 mới chỉ là 193 người.  

Thượng đỉnh Thổ Nhĩ Kỳ - Đức - Pháp - Anh lần đầu họp trực tuyến

Ngày 17/3, cuộc họp 4 bên giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã được tiến hành trực tuyến. Theo Tổng thống Tayyip Erdogan, hội nghị bàn về nhiều vấn đề, từ đối phó với Covid-19, tình hình nhân đạo tại Idlib, giải pháp cho khủng hoảng Syria, vấn đề người tị nạn và quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - EU.

Sau hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết đã có cuộc “thảo luận hiệu quả” về tiến triển và tì

Nửa tỷ người trên thế giới ở nhà để tránh lây lan Covid-19

Covid-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu với hơn 210.000 người nhiễm, trong đó gần 9.000 người tử vong. Nhiều nước yêu cầu hoặc khuyến cáo người dân ở yên trong nhà nhằm kìm hãm sự lây lan của dịch bệnh. Ít nhất 8 quốc gia đã áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc gồm: Italy, Tây Ban Nha, Lebanon, Czech, Pháp, Israel, Venezuela và Bỉ. Điều này có nghĩa là 240 triệu dân ở 8 quốc gia này được yêu cầu ở nhà.

Một số nước phong tỏa các khu vực nhất định, như Bulgaria, Ai Cập, Colombia. Ít nhất 4 quốc gia là Áo, Anh, Đức và Iran, với tổng cộng 240 triệu dân, đã kêu gọi người dân hạn chế tối đa đi lại và giao thiệp. Ít nhất 6 quốc gia và vùng lãnh thổ áp lệnh giới nghiêm vào buổi tối, bao gồm Tunisia, Bolivia, Serbia, bang New Jersey và Puerto Rico thuộc Mỹ và thủ đô Manila của Philippines, với tổng số dân khoảng 50 triệu người.nh hình nhân đạo tại Đông Bắc Syria, mong muốn viện trợ của Đức sớm tới tay người dân. Đề cập quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - EU, thỏa thuận song phương về người tị nạn năm 2016, bà khẳng định Berlin cùng các nước “sẵn sàng tăng cường hỗ trợ kinh tế” cho Ankara nếu cần thiết.

Mỹ không hoãn áp thuế với hàng hóa Trung Quốc

Phát biểu trong cuộc họp báo tổ chức tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không có lý do để xem xét việc hoãn áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc. Ông Donald Trump cho biết phía Bắc Kinh cũng không yêu cầu Washington làm điều này. Mặc dù, hai bên đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, qua đó tạm thời chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhưng các biện pháp tăng thuế mà hai bên áp dụng trong thời gian căng thẳng vừa qua vẫn được thực thi đối với 2/3 tổng lượng hàng hóa giao thương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Theo một số nhà kinh tế, mức thuế mà Mỹ đang áp đối với sản phẩm y tế nhập khẩu từ Trung Quốc có thể gây bất lợi, làm chậm tốc độ ứng phó với dịch Covid-19 của nước này. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/3: Italy vượt Trung Quốc về số người chết do Covid-19