Tin vắn thế giới ngày 12/3: Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị hoãn tới vài năm vì Covid-19

Trâm Anh| 12/03/2020 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị hoãn tới vài năm vì Covid-19; Chủ tịch hiệp hội y tế vùng ở Italy chết vì Covid-19; Quốc hội Mỹ thông qua nghị quyết ngăn Tổng thống phát động tấn công Iran... là những tin tức thế giới nổi bật.

Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị hoãn tới vài năm vì Covid-19

Tờ Wall Street Journal đưa tin, ông Haruyuki Takahashi, một thành viên ban điều hành của Ủy ban tổ chức Olympic Nhật Bản cho biết, nếu Thế vận hội không thể được tổ chức vào mùa Hè này tại Tokyo do tình hình dịch Covid-19, thì sự kiện này có thể bị lùi lại một hoặc hai năm. Trước đó, Thế vận hội Tokyo được dự kiến sẽ diễn ra từ 24/7-9/8 tới.

Cùng ngày, Ủy ban Olympic quốc gia Hy Lạp đã thông báo lễ thắp ngọn đuốc Thế vận hội diễn ra tại Hy Lạp vào ngày 12/3 sẽ được tổ chức kín, do lo ngại về tình hình dịch bệnh. Dự kiến, ngày 19/3, ngọn đuốc sẽ được giao cho ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 tại một sân vận động ở thủ đô Athens, sau đó các cuộc chạy tiếp sức rước đuốc sẽ được tổ chức vòng quanh Hy Lạp trong vòng 8 ngày.

Tin vắn thế giới ngày 12/3: Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị hoãn tới vài năm vì Covid-19

Nhân viên thực hiện phun khử trùng tại một bảo tàng ở Naples, Italy

Chủ tịch hiệp hội y tế vùng ở Italy chết vì Covid-19

Ông Roberto Stella, Chủ tịch Hiệp hội Y tế vùng Varese, đã qua đời tối ngày 10/3 tại thị trấn Como, miền Bắc Italy. Vị bác sĩ 67 tuổi được đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp nặng vì nhiễm virus corona.

Liên đoàn bác sĩ quốc gia Italy trong một tuyên bố đã cho biết họ vô cùng thương tiếc trước cái chết của ông Stella, nhấn mạnh những đóng góp ở cấp độ quốc gia của ông cho ngành y tế Italy khi còn làm việc. Họ cũng nói thêm rằng hy vọng chính phủ sẽ chú ý đến những hiểm nguy mà các bác sĩ đang phải đối mặt, trong bối cảnh Italy đang là nước chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất vì Covid-19 ở châu Âu, với các bệnh viện ở miền Bắc đang có dấu hiệu quá tải.

Thêm một Phó tổng thống, hai bộ trưởng Iran nhiễm Covid-19

Truyền thông Iran đưa tin, thêm một phó tổng thống và hai bộ trưởng của nước này vừa được xác nhận dương tính với virus corona chủng mới. Thông tin được công bố hôm 11/3 đúng vào lúc có nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe của Phó Tổng thống Eshaq Jahangiri, người vắng mặt tại hàng loạt cuộc họp cấp cao của chính phủ Iran suốt nhiều tuần qua. Chính trị gia 64 tuổi là người đứng đầu trong số 12 vị Phó Tổng thống của quốc gia Hồi giáo. Hãng thông tấn bán chính thức Fars cho biết, hai thành viên nội các Iran khác cũng mắc Covid-19 là Bộ trưởng Di sản văn hóa, thủ công mỹ nghệ và du lịch Ali Asghar Mounesan và Bộ trưởng Công nghiệp, mỏ và kinh doanh Reza Rahmani. Hiện chưa có thêm thông tin về tình trạng nhiễm bệnh của họ.

Theo CNN, tới 8% các nghị sĩ Iran đã nhiễm Covid-19, bao gồm cả Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi, Phó Tổng thống phụ trách các vấn đề phụ nữ và gia đình Masoumeh Ebtekar cũng như lãnh đạo Ủy ban an ninh và đối ngoại Quốc hội Mojtaba Zolnour. Cơ quan lập pháp nước này đã phải tạm dừng hoạt động vô thời hạn nhằm phòng ngừa virus lây lan.

Nhật Bản thu hẹp quy mô lễ tưởng niệm nạn nhân động đất, sóng thần

Ngày 11/3, lần đầu tiên Chính phủ Nhật Bản không tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa động đất và sóng thần năm 2011. Cũng giống như Tokyo, tại ba tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất bởi thảm họa kép trên gồm Fukushima, Iwate và Miyagi, chính quyền đã thu hẹp quy mô các lễ tưởng niệm vì lo ngại về sự lây lan của Covid-19. Trận động đất kinh hoàng cách đây 9 năm đã tàn phá khu vực Đông Bắc Nhật Bản khiến 15.899 người thiệt mạng và 2.529 người mất tích. Thảm họa kép này là tác nhân trực tiếp gây ra sự cố hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Quốc hội Mỹ thông qua nghị quyết ngăn Tổng thống phát động tấn công Iran

Với 227 phiếu thuận và 186 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 11/3 đã thông qua nghị quyết ngăn Tổng thống Donald Trump phát lệnh tấn công quân sự Iran khi chưa được Quốc hội phê chuẩn. Trước đó, Thượng viện Mỹ cũng đưa ra quyết định tương tự. Tuy nhiên, nghị quyết có thể bị Tổng thống Trump dùng quyền phủ quyết, trong khi “liên minh” giữa phần lớn các nghị sĩ đảng Dân chủ với một nhóm nhỏ nghị sĩ đảng Cộng hòa không có đủ số phiếu để lật ngược tình thế.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căn cứ al-Taji có binh sĩ nước ngoài đồn trú ở phía Bắc thủ đô Baghdad  của Iraq đã bị trúng 10 quả rocket, khiến 3 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Rơi máy bay tại Australia làm 5 người thiệt mạng

Ngày 11/3, tại Australia đã xảy ra một vụ tai nạn máy bay hạng nhẹ khiến 5 người thiệt mạng.  Cảnh sát Australia cho biết, máy bay Cessna 404 Titan 2 động cơ đã rơi xuống cồn cát ở Bán đảo Cape York thuộc bang Queensland của Australia. Ít giờ sau đó, lực lượng cứu hộ khẩn cấp đã xác định được các mảnh vỡ của máy bay và xác nhận 4 hành khách cùng phi công đều tử vong.

Quyền Cảnh sát trưởng bang Queensland Chris Hodgman cho biết vào thời điểm xảy ra tai nạn, thời tiết ở khu vực này xấu, đang hình thành một cơn lốc ở khu vực ngoài khơi.

Chính phủ Syria phát hiện cơ sở chế tạo vũ khí hóa học của phiến quân ở Aleppo

Truyền thông Trung Đông đưa tin, các lực lượng của Chính phủ Syria đã phát hiện một cơ sở ở vùng nông thôn phía Tây tỉnh Aleppo, Tây Bắc nước này, vốn là nơi các lực lượng phiến quân Takfiri được nước ngoài hậu thuẫn sử dụng để chế tạo các loại vũ khí hóa học.

Những vũ khí hóa học này được cho là để sử dụng cho các vụ tấn công nhằm vào các binh sĩ quân đội Chính phủ và dân thường ở các khu vực do chính quyền Damascus kiểm soát. Một nguồn tin từ thực địa cho hay, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều thùng và can nhựa chứa nhiều loại hóa chất khác nhau, trong đó có cả một số loại chất độc ở cơ sở này.

Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết ủng hộ thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí thông qua Nghị quyết ủng hộ thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và phong trào cực đoan Taliban ký kết hôm 29/2 tại Qatar. Theo thỏa thuận này, quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan sau 14 tháng và bắt đầu cuộc đối thoại nội bộ Afghanistan vào tháng 3 sau thỏa thuận về trao đổi tù nhân.

Nghị quyết của HĐBA LHQ hoan nghênh và kêu gọi Chính phủ Afghanistan và Taliban tạo điều kiện thuận lợi giúp tiến trình đàm phán nội bộ Afghanistan đạt được kết quả, tiến tới thiết lập nền hòa bình vững chắc. Nghị quyết cũng có điều khoản sẵn sàng xem xét việc đưa các cá nhân, thực thể ra khỏi danh sách trừng phạt của Ủy ban trừng phạt Taliban (Ủy ban 1988) của HĐBA.

Loài giun kì lạ có thể là "cứu tinh” của thế giới

Các nhà khoa học từ Đại học Brandon ở Canada đã phát hiện khả năng ăn polyethylene - loại nhựa thường được sử dụng trong bao bì - của loài giun sáp. Nhóm nghiên cứu xác định khoảng 60 con giun sáp có thể ăn hơn 30 cm vuông túi nhựa trong vòng chưa đầy một tuần và bài tiết glycol nhờ vào vi khuẩn kỳ dị cư ngụ trong ruột. Đây được cho có thể là lời giải cho vấn đề rác thải nhựa của con người.

"Điều mà nghiên cứu của chúng tôi đang cố gắng tìm ra là làm thế nào con giun sáp và vi khuẩn đường ruột của nó phối hợp với nhau để cho phép phân hủy nhựa hiệu quả như vậy. Một khi chúng ta tìm ra điều này, chúng ta có thể sử dụng để thiết kế các công cụ tốt hơn giúp loại bỏ nhựa khỏi môi trường của chúng ta", tiến sĩ Bryan Cassone, một trong những tác giả của nghiên cứu mới cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/3: Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị hoãn tới vài năm vì Covid-19