Tin vắn thế giới 16/10: Thổ tấn công người Kurd, Nga "không thể chấp nhận được"

Bạch Dương| 16/10/2019 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tuyên bố chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ là "không thể chấp nhận được"; Indonesia đập tan nhiều âm mưu đánh bom trước lễ nhậm chức của Tổng thống Joko Widodo… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (16/10).

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria: Nga tuyên bố chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ là "không thể chấp nhận được"

Đặc phái viên Tổng thống Nga về Syria, Alexander Lavrentiev, tuyên bố chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd tại Đông Bắc Syria là "không thể chấp nhận được".

Phát biểu với báo giới ngày 15/10, ông Lavrentiev nhấn mạnh Nga luôn kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế và an ninh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria cần do quân đội Chính phủ Syria đảm trách.

Tin vắn thế giới 16/10: Thổ tấn công người Kurd, Nga

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria: Quân Chính phủ Syria kiểm soát Manbij

Nga thông báo các lực lượng Chính phủ Syria đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Manbij, sau khi Damascus triển khai quân đến miền Bắc để kiềm chế chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ quân đội Chính phủ Syria đã kiểm soát toàn bộ thành phố Manbij và các khu định cư lân cận. Việc triển khai quân nói trên được tiến hành sau khi Damascus và chính quyền người Kurd đạt thỏa thuận tương hỗ.

Indonesia đập tan nhiều âm mưu đánh bom trước lễ nhậm chức của Tổng thống Joko Widodo

Cảnh sát chống khủng bố Indonesia đã chặn đứng kế hoạch đánh bom liều chết hàng loạt ở một số thành phố của nước này trước lễ nhậm chức của Tổng thống Joko Widodo, dự kiến diễn ra vào ngày 20/10 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Indonesia, Tướng Dedi Prasetyo cho biết ít nhất 4 kẻ đánh bom liều chết đã chuẩn bị tiến hành tấn công bằng bom chứa chất nổ có sức công phá mạnh, trong đó có độc tố abrin.

Bầu cử Tổng thống vòng 2 ở Tunisia: Ứng cử viên Kais Saied giành chiến thắng

Ngày 14/10, Uỷ ban bầu cử Tunisia (ISIE) tuyên bố ông Kais Saied, ứng cử viên độc lập, có xu hướng bảo thủ, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 diễn ra trước đó một ngày.

Theo ISIE, ông Kais Saied đã giành được 72,71% số phiếu, so với 27,29% của ông trùm ngành truyền thông Nabil Karoui. Với kết quả này, giáo sư luật Kais Saied sẽ trở thành Tổng thống thứ 2 của quốc gia Bắc Phi kể từ cuộc chính biến năm 2011.

Papua New Guinea ra lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Peter O’Neill

Lực lượng cảnh sát Papua New Guinea ngày 15/10/2019 đã công bố lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Peter O’Neill với cáo buộc “tham nhũng tài sản công”. Giám đốc cảnh sát quốc gia David Manning cho biết lệnh bắt giữ được ban hành vào cuối tuần trước tại Tòa án quận Waigani, dựa trên các bằng chứng điều tra của cảnh sát.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Quỹ tái thiết nhận được hơn 1 tỷ USD

Sau vụ hỏa hoạn gây hư hại nghiêm trọng đối với Nhà thờ Đức Bà (Notre-Dame) tại thủ đô Paris của Pháp, đã có 922 triệu euro (hơn 1 tỷ USD) được quyên góp và cam kết quyên góp nhằm xây dựng lại công trình kiến trúc hơn 850 năm tuổi vốn được xem là biểu tượng của quốc gia này.

Trung Quốc khẳng định không có bất đồng với Mỹ về thỏa thuận thương mại

Ngày 15/10, Trung Quốc khẳng định không có "sự khác biệt" nào với Mỹ trong việc hướng tới đạt được một thỏa thuận thương mại. Trước đó, sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Washington và Bắc Kinh đã được thỏa thuận thương mại đáng kể ở giai đoạn 1 về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và mua bán nông sản lớn.

Tin vắn thế giới 16/10: Thổ tấn công người Kurd, Nga

Ảnh minh họa

EU cắt giảm hạn ngạch đánh bắt cá tuyết trên biển Baltic

Bộ trưởng Ngư nghiệp các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/10 đạt thỏa thuận cắt giảm hạn ngạch đánh bắt cá tuyết trên biển Baltic trong năm 2020 để bảo vệ trữ lượng đang cạn kiệt. Đối với năm 2020, các Bộ trưởng nhất trí cắt giảm 91% lượng cá tuyết đánh bắt ở phía Đông, xuống còn tổng cộng 2.000 tấn. Đánh bắt cá tuyết ở phía Tây cũng sẽ phải cắt giảm 60%, xuống còn 3.806 tấn.

Siêu bão Hagibis: Thủ tướng Nhật Bản cam kết bảo vệ người vô gia cư

Ngày 15/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ có hành động sau khi có thông tin phản ánh về trường hợp 2 người vô gia cư bị từ chối tiếp nhận tại một trung tâm lánh nạn của những người chịu ảnh hưởng của siêu bão Hagibis ở thủ đô Tokyo. Vụ việc xảy ra tại trại lánh nạn quận Taito phía Đông của thủ đô Tokyo khi bão Hagibis đổ độ vào khu vực thủ đô và khu vực lân cận.

Indonesia: Nhiều trường học đóng cửa do khói bụi cháy rừng

Ngày 15/10, giới chức Indonesia đã cảnh báo người dân nước này về tình trạng khói bụi ngày càng dày đặc do cháy rừng trong bối cảnh một số địa phương đã quyết định đóng cửa trường học do chất lượng không khí kém. Cơ quan dự báo thời tiết Indonesia cho biết số các điểm nóng có nguy cơ cháy rừ

ng tại khu vực thuộc quần đảo Sumatra và Borneo đang tiếp tục tăng cao dù đã xuất hiện một số cơn mưa.

Liban đang trải qua thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Hãng thông tấn quốc gia Liban NNA ngày 15/10 đưa tin một diện tích lớn rừng của nước này đã bị phá hủy sau khi hơn 103 vụ cháy lớn bùng phát tại một số thị trấn và làng mạc ở Liban kể từ tối 14/10.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra những đám cháy này là do nhiệt độ tăng đột ngột khiến lửa bùng phát và sau đó lan nhanh đến các ngôi nhà và ô tô ở các khu vực nêu trên. Nhiều người dân đã phải đi sơ tán để đảm bảo tính mạng.

Nguy cơ nắng nóng và cháy rừng trầm trọng tại Australia

Cơ quan Khí tượng Australia (BOM) ngày 15/10 cho biết nước này sẽ phải đối mặt với nguy cơ nắng nóng và cháy rừng trầm trọng trong vòng vài tháng tới khi thời tiết chuyển dần sang mùa hè và hạn hán tiếp tục kéo dài, đặc biệt tại các bang New South Wales và Queensland.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới 16/10: Thổ tấn công người Kurd, Nga "không thể chấp nhận được"