Tin tức thời sự nổi bật 20/2: Sự việc Biển Đông 'rầm rầm', Chủ tịch nước có thể triệu họp

PV(TH)| 20/02/2016 21:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự việc Biển Đông 'rầm rầm', Chủ tịch nước có thể triệu họp; Cả cơ quan đóng cửa trong ngày làm việc để đi lễ chùa; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tăng cường phòng, chống virus Zika... là những tin tức thời sự nổi bật 20/2.

Tin tức thời sự nổi bật 20/2: Sự việc Biển Đông 'rầm rầm', Chủ tịch nước có thể triệu họp

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K'Sor Phước 

Sự việc Biển Đông 'rầm rầm', Chủ tịch nước có thể triệu họp

Đó là ý kiến của ông Ksor Phước nêu tại phiên họp của UBTVQH chiều 19/2 liên quan dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chủ tịch nước. Ông chỉ ra thực tế, hiện nay có rất nhiều việc Chủ tịch nước cần triệu tập Chính phủ nhưng do chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện, dù Hiến pháp đã quy định rõ. Như quy định Chủ tịch nước triệu tập theo định kỳ 1 năm hoặc 6 tháng cuộc họp các tướng lĩnh để nghe các vấn đề về an ninh, quốc phòng của quốc gia. Nếu đột xuất, Chủ tịch nước cũng có thể triệu tập cuộc họp các tướng lĩnh vào bất kỳ lúc nào. 

Lấy sự việc cụ thể từ tình hình Biển Đông, ông Ksor Phước cho rằng, Chủ tịch nước là người thống lĩnh lực lượng vũ trang, có quyền điều quan, khiển tướng khi sự việc diễn ra "rầm rầm" như thế, lẽ ra Chủ tịch nước phải đứng ra chủ trì cuộc họp các tướng lĩnh để lắng nghe hết các ý kiến.

“Cần luật hóa hết những chuyện này để khỏi nói qua nói lại”, ông Ksor Phước nhấn mạnh; đồng thời đề nghị, báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước cần có thêm vai trò vị trí Chủ tịch nước là nguyên thủ quốc gia, trong đó có vấn đề về  thể chế chính sách rất quan trọng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tăng cường phòng, chống virus Zika

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp, chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus Zika có thể xâm nhập vào nước ta. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ động, phối hợp, hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý dịch theo quy định, đồng thời thực hiện chế độ giám sát, báo cáo dịch theo thẩm quyền; nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc bổ sung danh mục dịch bệnh truyền nhiễm.

Bộ Tài chính có trách nhiệm bổ sung kịp thời kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do virus Zika gây nên trong trường hợp dịch lan rộng.

Đến nay, dịch bệnh do virus Zika đã lan sang 44 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chủ yếu ở khu vực châu Mỹ-Latin. Ở châu Á, Thái Lan và Trung Quốc cũng đã ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Zika. Hiện nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm loại virus này.

Phó Chủ tịch Quốc Hội thăm mô hình nông thôn mới ở Hà Nội

Sáng 20/2, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm, làm việc tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Phó Chủ tịch Quốc hội vui mừng trước những kết quả mà huyện đạt được trong thời gian qua. Giá trị sản xuất bình quân đạt 10%, trong đó, bình quân nông nghiệp tăng 4,1%, công nghiệp - xây dựng tăng 11,3%, dịch vụ tăng 13,3% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng sản lượng lương thực đạt 60.540 tấn. Tổng giá trị sản xuất ước 7.100 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt gần 30 triệu đồng/người/năm. Phát triển nông nghiệp có bước phát triển khá.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, dù phát triển nhưng Phúc Thọ vẫn là huyện nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp là chính. Bởi vậy, đi lên công nghiệp hóa thì sản phẩm nông nghiệp làm ra phải là công nghiệp cao, công nghiệp sạch. Các thành phần kinh tế thi đua sản suất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Phó Chủ tịch  Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân đoàn kết, thi đua sản xuất, xây dựng nông thôn mới để làm cho đời sống nhân dân huyện Phúc Thọ ngày càng ấm no hạnh phúc.

Cả cơ quan đóng cửa trong ngày làm việc để đi lễ chùa

Trong ngày hôm qua (thứ 6, 19/2), nhiều người dân phản ánh khi đến trụ sở Ban QLDA cải thiện môi trường đô thị Miền Trung - Tiểu dự án Thanh Hóa (thuộc UBND TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) có địa chỉ ở số 146 Tống Duy Tân, P.Lam Sơn (TP. Thanh Hóa) nhưng cơ quan này đóng cửa không có cán bộ làm việc. Một người bán hàng gần trụ sở Ban QLDA cải thiện môi trường đô thị Miền Trung cho biết: "Họ đi lễ chùa hết rồi, nghe nói đi chùa Bái Đính gì đó”. Còn bảo vệ của cơ quan này cho biết thêm: “Cả cơ quan đều đang đi chùa, khoảng 30 người”.

Được biết, Ban QLDA cải thiện môi trường đô thị Miền trung - Tiểu dự án Thanh Hóa do ông Trịnh Văn Bản làm Trưởng ban; các Phó ban gồm ông Cao Hữu Tuệ, Lê Quang Huy. Trong ngày 19/2, tại công sở của Ban QLDA cải thiện môi trường đô thị Miền Trung, các phòng đều "cửa chốt then cài". Phòng làm việc của ông Bản cũng không ngoại lệ.

Theo một nguồn tin của Báo Giao thông cho hay, sau khi đi lễ chùa Bái Đính (Ninh Bình), cán bộ của đơn vị này tiếp tục lên xe ô tô đi Tràng An du ngoạn. Xác nhận với báo chí, ông Trịnh Văn Bản thừa nhận việc cơ quan đóng cửa đi lễ chùa là có thật song ông Bản lại phủ nhận cá nhân mình tham gia đoàn đi vì thời điểm ông không ở cơ quan là do đang đi kiểm tra tiến độ các dự án trên địa bàn TP.Thanh Hóa.

Tiết lộ giá mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc

Căn cứ vào biên bản hội đàm Hội nghị liên vận quốc tế đường sắt Việt Trung đã ký ngày 11/4/2015 tại Khai Viễn (Trung Quốc) giữa Tổng Công ty (TCT) Đường sắt Việt Nam và Cục đường sắt Côn Minh; căn cứ vào thư báo giá và chủng loại toa xe của Cục đường sắt Côn Minh, TCT này thông báo tới các đơn vị nói trên nghiên cứu giá các loại toa xe cần mua. TCT Đường sắt yêu cầu các công ty con nghiên cứu chủng loại và giá các loại toa xe có nhu cầu cần mua và thông báo ngay cho TCT đường sắt Việt Nam để TCT thông báo cho Cục đường sắt Côn Minh. Cụ thể:

Giá giao toa xe tại Lào Cai với tình trạng chưa sửa chữa đối với chủng loại C31 là 89.326,54 NDT/xe, G30 là 72.223,85 NDT/xe; giá giao toa xe tại Lào Cai sau khi đã đại tu với loại C31 là 229.455,68 NDT, loại G30 là 201.378,45 NDT/xe; giá giao toa xe tại Lào Cai sau khi đã thay bánh xe, hộp trục với loại C31 là 171.102,77 NDT/xe, loại G30 là 154.00,07 NDT/xe.

Tính theo tỷ giá NDT bán ra của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam vào thời điểm tháng 5/2015 là 3.529 VND/1 NDT. Theo đó, giá giao toa xe được quy đổi ra tiền Việt cụ thể như sau: Giá giao toa xe tại Lào Cai với tình trạng chưa sửa chữa đối với chủng loại C31 là hơn 315 triệu đồng/xe, loại G30 là gần 255 triệu đồng/xe; giá giao toa xe tại Lào Cai sau khi đã đại tu với loại C31 là gần 810 triệu đồng/xe, loại G30 là hơn 710 triệu đồng/xe; giá giao toa xe tại Lào Cai sau khi đã thay bánh xe, hộp trục với loại C31 là gần 604 triệu đồng/xe và G30 là hơn 540 triệu đồng/xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự nổi bật 20/2: Sự việc Biển Đông 'rầm rầm', Chủ tịch nước có thể triệu họp