Tin tức thế giới 24 giờ: Nga kiện Ukraine đòi nợ 3 tỷ USD

Nhật Vũ| 18/02/2016 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga kiện Ukraine đòi nợ 3 tỷ USD; WikiLeaks đã công bố báo cáo mật của EU…là những tin thế giới đáng chú ý 24h qua.

• Hôm 17/2, Bộ Tài chính Nga phát thông cáo, Moscow đã bắt đầu các quy trình cần thiết để bắt đầu ngay các phiên toà với Ukraine và chính thức đệ đơn kiện tại Tòa án Tối cao London đòi Ukraine thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD. Số tiền này, Ukraine vay năm 2013 dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovych. Tuy vậy, chính quyền Ukraine hiện nay cho biết, ông Yanukovych đã bỏ trốn khỏi đất nước cùng số tiền đó.

Nga đã nhiều lần kêu gọi Ukraine tham gia đối thoại mang tính xây dựng, nhưng Kiev cương quyết từ chối công nhận các trái phiếu châu Âu của Nga là khoản vay có chủ quyền.

Tin tức thế giới 24 giờ: Nga kiện Ukraine đòi nợ 3 tỷ USD

Nga chính thức kiện đòi khoản nợ 3 tỷ USD từ Ukraine

• Ngày 17/2, trang WikiLeaks đã công bố một báo cáo mật của EU về các hoạt động chống tàu thuyền tị nạn ở Địa Trung Hải giai đoạn từ 22/ 6 đến 31/12/2015. Tài liệu này đưa ra các số liệu thống kê người tị nạn, tổng kết các giai đoạn chính của hoạt động hải quân chung giữa các nước EU trên Địa Trung Hải và chiến lược tiếp theo, do Chuẩn Đô đốc Hải quân Ý Enrico Kredendino gửi cho Ủy ban Quân sự EU và Ủy ban EU về chính trị và an ninh ngày 29/1/2015.

• Ít nhất 13 binh sĩ thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương trong một vụ đánh bom kinh hoàng xảy ra tại doanh trại quân đội Ras Abbas của chính quyền Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi ở quận Buraiqa, thành phố cảng Aden, Yemen, theo Reuters.

Kẻ đánh bom liều chết được xác định là Abu Isa al-Ansari, mặc quân phục, trà trộn vào đám đông binh lính và cho phát nổ quả bom tại cổng trại. Tổ chức khủng bố IS sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom trên.

Tin tức thế giới 24 giờ: Nga kiện Ukraine đòi nợ 3 tỷ USD

Hiện trường vụ đánh bom ở Yemen

• Theo tin từ Reuter, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đang tìm cách lập một “giới tuyến an toàn” dài 10km bên trong lãnh thổ Syria, trong đó sẽ gồm cả thị trấn Azaz, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, nước này không nói rõ về quy mô khu vực được đề xuất, cũng như phương thức thiết lập vùng này. Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh lực lượng người Kurd của Syria tiến gần đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

• Ít nhất 28 người thiệt mạng và 61 người khác bị thương trong một vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe quân sự tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Thủ tướng Numan Kurtulmus cho biết hôm 17/2. Vụ đánh đánh bom xe xảy ra hồi 16 giờ 31 giờ GMT, khi đoàn xe chở quân nhân đang đợi đèn đỏ tại một giao lộ, song không tiết lộ số binh sỹ có mặt trong đoàn xe này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thế giới 24 giờ: Nga kiện Ukraine đòi nợ 3 tỷ USD