Tin tặc Trung Quốc "cuỗm" tiền của Bangladesh từ tài khoản FED?

Minh Thi| 11/03/2016 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân hàng Trung ương Bangladesh cho biết đang cố gắng để lấy lại khoảng 100 triệu USD đã bị đánh cắp từ tài khoản của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, AP đưa tin.

Tin tặc Trung Quốc

Tin tặc đã đột nhập hệ thống thanh toán điện tử Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ?

Đây là số tiền thuộc sở hữu của Ngân hàng Trung ương Bangladesh, được gửi như một phần dự trữ vàng và ngoại hối, với tổng khối lượng gần 30 tỷ USD, trong hệ thống Dự trữ Liên bang Mỹ.

Các nhà chức trách chỉ cung cấp một số thông tin ít ỏi về việc khoản tiền kể trên đã “biến mất” như thế nào. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Bangladesh A.M.A. Muhith  cho biết sẽ khởi kiện Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) và phía Mỹ sẽ “không có cách nào để trốn tránh trách nhiệm”.

Trong tuyên bố hôm 9/3, Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York cho biết không phát hiện được bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy cố gắng tấn công hệ thống, và “không có bằng chứng rằng hệ thống giao dịch của FED đã bị xâm nhập”.

 “Các chỉ dẫn thanh toán theo yêu cầu được chứng thực đầy đủ phù hợp vợp với các giao thức xác thực tiêu chuẩn”, tuyên bố khẳng định.

Theo một nguồn tin, số tiền bị đánh cắp được chuyển đến Philippines và Sri Lanka. Ít nhất, tiền đã bị đổ vào 3 sòng bạc ở Philippines để rửa tiền, Ngân hàng Trung ương Bangladesh cho biết thêm.

Một nguồn tin thân cận với phía Bangladesh tiết lộ, có thể các tin tặc Trung Quốc đứng đằng sau vụ việc này.

Kể từ khi xảy ra sự cố, Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York vẫn đang làm việc với Ngân hàng Trung ương Bangladesh, và sẽ tiếp tục cung cấp sự hõ trợ thích hợp.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra nghi vấn tin tặc xâm nhập hệ thống của FED, nơi có các tài khoản tiền gửi của khoảng 250 ngân hàng trung ương, chính phủ và các tổ chức khác. Năm 2014, một công dân Anh bị cáo buộc tấn công hệ thống máy chủ và công bố thông tin các tài khoản nội bộ.

Trong khi đó, tại Nga, ngày 17/2 vừa qua, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Sergei Shvetsov tiết lộ, thủ phạm gây biến động mạnh của đồng rúp ngày 27/2/2015 là một hacker bí ẩn đã tấn công hệ thống giao dịch của Ngân hàng Energobank Kazan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tặc Trung Quốc "cuỗm" tiền của Bangladesh từ tài khoản FED?