Tin sức khỏe nổi bật ngày 13/8/2015: Bé 11 ngày tuổi bị dao đâm xuyên sọ có cơ hội sống hơn 90%

Dương Cầm(TH)| 13/08/2015 18:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé 11 ngày tuổi bị dao đâm xuyên sọ có cơ hội sống hơn 90%, lần đầu ghép tế bào gốc chữa tan máu bẩm sinh ở VN… là một số tin sức khỏe nổi bật ngày 13/8.

Bé 11 ngày tuổi bị dao đâm xuyên sọ cơ hội sống hơn 90%

Tin sức khỏe nổi bật ngày 13/8/2015: Bé 11 ngày tuổi bị dao đâm xuyên sọ có cơ hội sống hơn 90%

Bé 11 ngày tuổi bị dao đâm xuyên sọ cơ hội sống hơn 90%. Trong ảnh: Các bác sĩ chăm sóc cho bé Dương Minh Phát. Ảnh: L.TH.H

Bé 11 ngày tuổi (tên Dương Minh Phát) bị dao đâm xuyên sọ, sau 6 ngày được phẫu thuật, sức khỏe đã tiến triển tốt, cơ hội cứu sống được hơn 90%.

Chiều 13/8, ThS.BS. Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, cho biết hiện bé không sốt, không bị nhiễm trùng, qua siêu âm thấy hai khối máu tụ trong não và ngoài sọ không tiến triển thêm mà có biểu hiện nhỏ dần, chân tay bé co duỗi bình thường.

Theo BS Hiếu, bé được nuôi ăn qua ống bằng đường miệng, hấp thu thức ăn (sữa) tốt và tiêu hóa bình thường. Hiện bé vẫn đang thở máy, dùng thuốc an thần và kháng sinh ba loại phối hợp để chống nhiễm trùng.

Đầu tuần sau, bệnh viện sẽ tiến hành chụp CT scanner sọ não của bé để đánh giá thêm về thần kinh.

Lần đầu ghép tế bào gốc chữa tan máu bẩm sinh ở VN

Bé Trần Gia Hưng (3 tuổi, quê Hà Nam) mắc bệnh tan máu bẩm sinh vừa được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương ghép tế bào gốc máu dây rốn thành công ngày 12/8.

Ngày 13/8, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, đây là lần đầu tiên Viện thực hiện ca ghép tế bào gốc cho một bệnh nhân nhi bị bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia). Mẫu tế bào gốc máu dây rốn ghép cho bệnh nhân được lấy từ máu cuống rốn của em gái bệnh nhân sinh cách đây 2 tháng. 

Tin sức khỏe nổi bật ngày 13/8/2015: Bé 11 ngày tuổi bị dao đâm xuyên sọ có cơ hội sống hơn 90%

Lần đầu ghép tế bào gốc chữa tan máu bẩm sinh ở VN

Trước đó, thai nhi này được xác định không mắc Thalassemia và có sự hòa hợp với bệnh nhân sau khi được các bác sĩ chọc ối trong quá trình mang thai.

Theo  TS. Trần Ngọc Quế - Phó giám đốc Trung tâm Tế bào gốc của Viện, nguồn tế bào gốc máu dây rốn của người cho cùng huyết thống với người nhận thì khi ghép sẽ cho kết quả tốt hơn rất nhiều so với các nguồn tế bào gốc khác.

Thuyền viên bị bệnh trên biển được đưa vào đất liền an toàn

Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Trung tâm II) cho biết, trưa 13/8, tàu SAR 412 đã đưa một thuyền viên tàu QNa 91719 TS về đất liền an toàn tại Đà Nẵng.

Trước đó, 16h ngày 11/8, Trung tâm II nhận được thông tin tàu QNa 91719 TS trong lúc hành nghề câu mực tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam (cách Đà Nẵng 330 hải lý về phía Đông) có thuyền viên tên Huỳnh Ngọc Châu, sinh 1967, bị đau vùng ngực, khó thở từ ngày 6/8 vừa qua.

Sau khi được tư vấn y tế ban đầu, Trung tâm II yêu cầu thuyền trưởng tàu QNa 91719 TS chạy hết tốc độ đưa bệnh nhân về bờ.

Tới ngày 12/8, thuyền viên này đau co thắt, sốt cao, vàng da, đầy hơi, chướng bụng, không ăn uống được. Tàu QNa 91719 TS yêu cầu cứu nạn khẩn cấp khi ở cách Đà Nẵng 230 hải lý.

Trước tình hình đó, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam chỉ đạo Trung tâm II điều động tàu SAR 412 tại Đà Nẵng đi cứu nạn.

2h ngày 13/8, tàu SAR 412 tiếp cận được tàu QNa 91719 TS và chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 412 để bác sĩ thăm khám. Thuyền viên đã được đưa về đất liền an toàn.

Hiện sức khỏe thuyền viên tốt và đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Đồng Nai: Bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao, nhiều bệnh viện quá tải

Theo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, Đồng Nai ghi nhận gần 2.300 người mắc bệnh sốt xuất huyết (tăng 116% so với cùng kỳ năm 2014), có 2 trường hợp tử vong. Số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng khiến nhiều bệnh viện ở Đồng Nai rơi vào tình trạng quá tải.

Riêng 3 tuần gần đây, mỗi tuần Đồng Nai ghi nhận trên 200 ca bệnh, cao hơn gấp đôi so với những tuần trước đó.

​Khác với năm trước, người mắc bệnh sốt xuất huyết thường tập trung ở các địa bàn đông dân cư, có nhiều công nhân sinh sống, năm ​nay, bệnh bùng phát ở cả những huyện miền núi như Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc.

Bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết tăng ở tất cả 11 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Nguy cơ tử vong tăng cao do chất béo chuyển hóa

Theo một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Đại học McMaster (Canada) công bố trên chuyên san British Medical Journ, chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ tử vong và bệnh mạch vành, trong khi chất béo bão hòa không có liên quan đến bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ hoặc nguy cơ tử vong gia tăng.

Chất béo bão hòa chủ yếu có trong các sản phẩm động vật như bơ, sữa bò, thịt, cá hồi và lòng đỏ trứng. Chất béo chuyển hóa được làm từ dầu thực vật và được dùng trong bơ thực vật và nhiều loại thực phẩm đóng gói khác.

Qua nghiên cứu, phân tích, các chuyên gia ghi nhận việc hấp thu chất béo chuyển hóa làm tăng 34% nguy cơ tử vong nói chung, tăng 28% nguy cơ tử vong do bệnh tim bẩm sinh, và tăng 21% nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin sức khỏe nổi bật ngày 13/8/2015: Bé 11 ngày tuổi bị dao đâm xuyên sọ có cơ hội sống hơn 90%