Đời sống

Tiếp tục bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

PV 28/09/2024 - 14:35

Sáng 28/9, tại Hải Dương, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về người cao tuổi dự và phát biểu tại lễ phát động.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về người cao tuổi, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam khẳng định dưới sự lãnh đạo của Đảng, người cao tuổi đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng, đúng như lời Bác Hồ đã nói "Tuổi cao, ý chí càng cao", thực sự là vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành có hiệu quả của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân trong sự nghiệp bảo vệ chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi thời gian qua.

Đồng thời bày tỏ hy vọng thời gian tới, người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn, đang đứng trước những tác động rủi ro của thiên tai, không có thu nhập, không nơi nương tựa.., sẽ nhận được quan tâm hỗ trợ thiết thực hơn nữa của toàn xã hội, bảo đảm không một ai bị bỏ lại phía sau.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam kêu gọi người cao tuổi cả nước tiếp tục phát huy vai trò "Tuổi cao chí càng cao” nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới của đất nước ta.

Yêu cầu tổ chức hội các cấp tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng", phát huy mạnh mẽ kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín người cao tuổi Việt Nam; tăng cường tuyên truyền, thống nhất nhận thức người cao tuổi là lực lượng cách mạng quan trọng.

pho-thu-tuong.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trao quà chúc mừng 12 cụ tròn 100 tuổi tại của tỉnh Hải Dương. (Ảnh: VGP/Đức Tuân)

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất, lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc, trường thọ đến người cao tuổi cả nước. Đồng thời trân trọng ghi nhận và biểu dương những kết quả cũng như những đóng góp thiết thực, hiệu quả của Hội Người cao tuổi Việt Nam và người cao tuổi cả nước trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, ngày 24/11/2023, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, trong đó công tác người cao tuổi được xác định là một trong các chủ trương, định hướng lớn.

Nghị quyết đặt ra mục tiêu 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; tuổi thọ trung bình của người dân khoảng 75 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 68 năm; định hướng tăng cơ hội việc làm bền vững cho người trong và sau độ tuổi lao động để thích ứng với tốc độ già hóa dân số.

Phó Thủ tướng khẳng định, Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam và Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 hàng năm là dịp để chúng ta thể hiện lòng tri ân, biết ơn sâu sắc đối với những thế hệ đi trước, những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng kêu gọi các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Người cao tuổi hoạt động, người cao tuổi được bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò, kinh nghiệm của mõi người.

Các cơ quan, tổ chức, mỗi gia đình và từng cá nhân trong xã hội hãy thật sự quan tâm, có hành động cụ thể nhằm chăm sóc, bảo vệ quyền lợi cho người cao tuổi; tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, giúp người cao tuổi sống khỏe, sống vui và ý nghĩa.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, ông Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn và tiếp thu toàn bộ, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Thành Long. Đồng thời đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị người cao tuổi trong tỉnh nêu cao tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”, “Tuổi cao - chí càng cao”, đoàn kết, sáng tạo phát huy vai trò, kinh nghiệm, tiên phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội để xây dựng và phát triển quê hương phồn vinh, hạnh phúc.

Tại lễ phát động, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã trao quà chúc mừng 12 cụ tròn 100 tuổi tại 12 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Hải Dương.

Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cũng trao tặng 200 triệu đồng cho Hội Người cao tuổi tỉnh Hải Dương để giúp người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn khắc phục hậu quả bão số 3; trao bằng vinh danh 19 doanh nghiệp đã có nhiều thành tích đóng góp cho công tác chăm sóc người cao tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi