Xã hội

Tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số ở vùng dân tộc, miền núi

Gia Ân- Phan Giang 10/06/2023 - 16:17

Cùng với xu hướng quốc tế và định hướng, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin và Chương trình chuyển đối số Quốc gia. Trong những năm qua, các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dân tộc và trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Nghệ An luôn được quan tâm.

Đã hơn 1 năm nay, nhờ có lắp đặt mạng Internet, bà Vi Thị Hà ở bản Khúa, xã Châu Lý huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh để gọi điện và thấy hình ảnh của các con cháu ở xa.

chuyen-doi-s0-2.jpg
Bà con ở bản Choọng Bùng đã biết ứng dụng chuyển đổi số vào phát triển du lịch cộng đồng

Không những thế, nhờ có mạng Internet giúp việc sản xuất, chăn nuôi của gia đình bà cũng trở nên dễ dàng hơn trước.“Bây giờ mạng vào trong bản, trong làng rồi tiện tích các thứ như nạp tiền điện, tiền điện thoại, rút tiền, rồi còn lên facebook, zalo học hỏi được nhiều thứ để chăn nuôi. Các bà có điều kiện phát triển hơn nhiều”- bà Vi Thị Hà chia sẻ.

Tận dụng những tiện ích về công nghệ thông tin để phục vụ cho công việc, sản xuất hay nhu cầu sinh hoạt đang trở thành xu hướng tích cực ở huyện miền núi Quỳ Hợp. Chuyển đổi số không chỉ ở việc lắp đặt hạ tầng mà còn là vấn đề thay đổi nhận thức của người dân được thụ hưởng.

chuyen-doi-so-4.jpg
UBND huyện Quỳ Hợp và VNPT Nghệ An đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 – 2026

Điều này đối với một xã nghèo như Châu Lý đã có những tín hiệu lạc quan. Hệ thống camera an ninh mới tại các hộ dân tham gia làm du lịch cộng đồng ở bản Chọng Bùng được đưa vào sử dụng từ nguồn xã hội hóa là một minh chứng.

Việc quan tâm, tăng cường chuyển đổi số tới vùng núi, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số đang từng ngày được các đơn vị cung cấp dịch vụ quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Anh Võ Thái Ngọc Thảo- Nhân viên VNPT cho biết:“Khi khách báo hỏng, chúng tôi luôn sẵn sàng mọi lúc mọi nơi để phục vụ khách hàng đường tải thông tin thông suốt và chúng tôi luôn mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm tuyệt vời nhất các dịch vụ của chúng tôi”.

Thiết thực các hoạt động hưởng ứng chủ đề công tác năm "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số", nằm trong chuỗi hoạt động Chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Quỳ Hợp (1963-2023), tại Đền Choọng, xã Châu Lý, Huyện đoàn đã tổ chức khánh thành công trình số hoá di tích lịch sử Đền Choọng.

chuyen-doi-so-3.jpg
Ngành VNPT nỗ lực chuyển đổi số về tận người dân vùng khó khăn

Công trình có ý nghĩa về văn hóa, tinh thần, giúp du khách tiết kiệm thời gian, tiện lợi trong việc chủ động tìm hiểu thông tin, đồng thời, giảm chi phí so với những cách tuyên truyền, quảng bá truyền thống khác; đặc biệt phát huy được vai trò của thanh niên là nòng cốt, đi đầu trong chuyển đổi số.

Chuyển đổi số là một trong những dấu ấn nổi bật của huyện miền núi Quỳ Hợp sau hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển. Những kết quả bước đầu đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, đồng bào dân tộc thiểu số càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Chuyển đổi số tạo dấu ấn mới cho diện mạo nông thôn miền núi, vùng dân tộc thiểu số, góp phần vào quá trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Để tạo được những chuyển biến tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. UBND huyện Quỳ Hợp và VNPT Nghệ An đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 – 2026 với các nội dung: Phát triển hạ tầng VT - CNTT trên địa bàn huyện Quỳ Hợp nhằm mục tiêu phổ cập dịch vụ viễn thông, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phục vụ sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đóng góp tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Đồng thời cung cấp và hỗ trợ triển khai các dịch vụ truyền dẫn, Hội nghị trực tuyến, dịch vụ chứng thực chữ ký số, các dịch vụ VT - CNTT khác phục vụ việc kết nối, điều hành và phát triển của chính quyền điện tử, chính quyền số…

chuyen-doi-so-6.jpg
Du khách huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) thích thú tìm hiểu di tích Đền Choọng thông qua việc quét mã QR

Ông Nguyễn Anh Tú-Giám đốc VNPT Quỳ Hợp cho biết: “Thực hiện mục tiêu quốc gia về việc chuyển đổi số vừa qua VNPT Nghệ An đã thực hiện việc ký kết hợp tác với UBND huyện Quỳ Hợp về thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn huyện và mỗi thành viên của VNPT địa bàn Quỳ Hợp thực hiện sứ mệnh về chuyển đổi số từ cấp chính quyền doanh nghiệp và tới mỗi người dân, đó là sứ mệnh của chúng tôi, chúng tôi sẽ cố gắng thật tốt nhất để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn huyện nhà”.

Hiện nay, việc tiếp cận, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin của đồng bào dân tộc thiểu số ở Quỳ Hợp có nhiều khoảng cách và mức độ khác nhau.

Trong đó, rất nhiều nơi còn khó khăn, thiếu thốn. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp các chính sách tiếp cận tới từng đồng bào ở từng khu vực một cách nhanh chóng, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số ở vùng dân tộc, miền núi