Thừa Thiên - Huế: Mua nhà nhưng không được cấp sổ đỏ

Quốc Tuấn| 31/07/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang tiến hành các thủ tục quyết toán dự án với Nhà nước…” là lý do mà Công ty cổ phần Kinh doanh Nhà Thừa Thiên Huế đưa ra để “khất”, chưa giải quyết GCNQSDĐ ở và sở hữu nhà ở cho bà Thái Thị Lợi sau hai năm thực hiện hợp đồng…

Theo đơn trình bày của bà Thái Thị Lợi (SN 1967, trú tại số 05, đường Hàn Thuyên, phường Thuận Thành, TP. Huế), ngày 13/11/2009, bà Lợi có ký hợp đồng mua bán nhà ở và quyền sử dụng đất ở (HĐ số 01 – 2009/HĐMBNĐ và các phụ lục Hợp đồng số 01 ngày 2/4/2010) với Công ty cổ phần Kinh doanh Nhà Thừa Thiên Huế (Công ty KD Nhà Thừa Thiên Huế).

Theo đó, bên Cty KD Nhà Thừa Thiên Huế bán toàn bộ nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tại địa chỉ lô đất số: B6, Khu Trung tâm Kiểm Huệ, phường Xuân Phú, TP. Huế với diện tích đất ở 290.5m2 giá 1.565.795.000 đồng cho bà Lợi. Đối với giá trị nhà ở, hai bên sẽ ký kết phụ lục của hợp đồng này theo theo dự toán thiết kế là 1.319.351.000 đồng.

Thừa Thiên - Huế: Mua nhà nhưng không được cấp sổ đỏ

Ngôi nhà của bà Lợi và các ngôi nhà sau nhà bà Lợi đều chưa có sổ đỏ

 

Theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng này, khi hoàn thành nhà ở “phần thô” thì hai bên sẽ tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở tại Phòng Công chứng Nhà nước trong vòng 30 ngày kể từ khi bên bà Lợi hoàn thành nghĩa vụ tài chính nộp đủ tiền cho Cty KD nhà Thừa Thiên Huế. Đồng thời, phía Cty sẽ làm  các thủ tục và bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở cho bà Lợi.

 Điều khó hiểu là, trong khi bà Lợi đã thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn quy định các điều khoản cam kết, thỏa thuận trong hợp đồng, đồng thời bà cũng đã nộp đầy đủ các khoản tiền cho Cty KD Nhà Thừa Thiên Huế vào ngày 5/8/3013 thì đến nay, sau 2 năm, phía Công ty KD Nhà Thừa Thiên Huế không thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký. Cụ thể, Cty KD Nhà Thừa Thiên Huế chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu đất ở. Vì thế, hiện nay mặc dù là nhà bà bỏ tiền ra mua nhưng chẳng khác nào đi… ở thuê. Điều này đã gây khó khăn cho bà Lợi trong việc muốn thế chấp để có tiền trả các khoản đã vay nợ trước đó khi thực hiện cam kết với Cty KD Nhà Thừa Thiên Huế.

Bức xúc trước việc làm thiếu uy tín của Cty KD Nhà Thừa Thiên Huế, bà Lợi đã nhiều lần khiếu nại và trực tiếp đến Công ty để gặp Ban Giám đốc giải quyết nhưng phía lãnh đạo Công ty cố tình tránh mặt, không tiếp.

Mãi đến ngày 6/4/2015, bà Lợi mới nhận được Công văn số 64/KDN-QLDA do ông Phan Lê Minh Huy, Giám đốc Cty KD Nhà Thừa Thiên Huế ký với nội dung: “Công ty đang tiến hành các thủ tục quyết toán dự án với Nhà nước. Đến nay, Công ty đã hoàn thành thủ tục quyết toán dự án với Nhà nước và Công ty đã trình Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quyết toán số tiền đã nộp ngân sách. Sau khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, Công ty chúng tôi sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết để xin cấp GCN cho ông - bà trong thời gian sớm nhất”.

Từ nội dung văn bản trả lời này, bà Lợi đã có đơn trình lên UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khiếu nại về việc Cty KD Nhà Thừa Thiên Huế đã không thực hiện đúng “Hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất ở”. Ngày 28/5/2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Công văn số 2590/UBND–KNTP với nội dung, yêu cầu Cty KD Nhà Thừa Thiên Huế xem xét, giải quyết kiến nghị của bà Lợi theo đúng quy định của pháp luật. Đơn đã gửi, văn bản trả lời đã rõ ràng nhưng cái bà Lợi cần nhất thì vẫn… bặt âm! Khối tài sản nhà đất tại Lô B6, Khu Trung tâm Kiểm Huệ mà bà đã bỏ tiền tỷ ra mua vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở. Nói cách khác, bà vẫn chưa được làm chủ khối tài sản của mình.

Có thể thấy, việc chậm trễ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở của Cty KD Nhà Thừa Thiên Huế đang tạo nên dư luận xấu, gây hoang mang cho những người đã bỏ tiền để mua nhà ở đây. Thiết nghĩ, để người dân được yên tâm; đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích của họ, đặc biệt tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, đề nghị Cty KD Nhà Thừa Thiên Huế cũng như các cơ quan chức năng sớm xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Mua nhà nhưng không được cấp sổ đỏ