Thừa cân, béo phì và những hệ luỵ sức khoẻ khôn lường

Chí Tâm(TH)| 31/07/2018 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thừa cân béo phì, đang thực sự trở thành nỗi quan ngại của y học, bởi tuổi của người mắc thừa cân béo phì ngày càng trẻ hóa và béo phì mức độ nặng ngày càng gia tăng.

Thừa cân, béo phì đang thực sự trở thành nỗi quan ngại của y học, bởi tuổi của người mắc thừa cân béo phì ngày càng trẻ hóa và béo phì mức độ nặng ngày càng gia tăng. Đồng thời, béo phì còn kéo theo những hệ lụy về sức khỏe và gánh nặng bệnh tật mà nó gây ra.

Bệnh tim mạch

Đa phần những người mắc bệnh về tim mạch đều có số cân nặng vượt mức bình thường vì những người thừa cân thường có lượng mỡ khá nhiều, bọc kín tim khiến sự co bóp của tim diễn ra khó khăn hơn, ngoài ra khi lượng mỡ tích tụ quá nhiều khiến dung lượng máu nhiều dẫn đến sự tuần hoàn diễn ra nhiều hơn gây ra gánh nặng cho tim

Người béo phì thường lười vận động, vì thế dẫn đến sự chuyển hóa mỡ không được diễn ra thường xuyên, lười vận động khiến giảm sự tuần hoàn nhánh mạch động vành làm giảm khả năng bù đắp của tim.

Bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một rối loạn mạn tính do lượng đường trong máu cao. Bệnh tiểu đường xảy ra khi cơ thể thiếu insulin (tiểu đường týp 1) hoặc khi các tế bào của cơ thể trở nên kháng insulin (tiểu đường týp 2). Hơn 50% bệnh nhân bị tiêu đường không biết mình có bệnh. Các triệu chứng thông thường của bệnh tiểu đường bao gồm mệt mỏi, mờ mắt, khô miệng và khát quá mức, đói và đi tiểu thường xuyên.

Thừa cân, béo phì và những hệ luỵ sức khoẻ khôn lường

Thừa cân, béo phì sẽ kéo theo nhiều gánh nặng bệnh tật khác. Ảnh minh hoạ

Bệnh lý đường hô hấp

Hoạt động của cơ hoành, khí phế quản của người béo phì thường hạn chế do “mỡ bám”, người béo phì thường bị rối loạn nhịp thở, ngáy, ngừng thở khi ngủ, béo phì càng nặng rối loạn nhịp thở càng nhiều.

Gan nhiễm mỡ

Ở người béo phì, lượng mỡ vượt quá sức chịu đựng của gan, gan hoạt động hết công suất nhưng vẫn không hóa giải hết lượng mỡ thừa. Lâu dần mỡ tích tụ nhiều ở gan và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Một khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ thì bạn sẽ thấy toàn thân rã rời, bụng trướng, chán ăn...

Gan nhiễm mỡ ở thời kỳ đầu có thể kết hợp chữa trị với giảm cân thì bệnh sẽ dần thuyên giảm. Nhưng nếu để bệnh quá nặng thì có thể dẫn đến xơ gan và tử vong.

Bệnh Gout

Một người bị bệnh béo phì có khả năng phát triển bệnh gout cao gấp 4 lần so với những người có trọng lượng cơ thể bình thường. Khi bị bệnh béo phì, nồng độ axit uric trong máu tăng dẫn đến các khớp bị đau, viêm, đỏ... mức độ bệnh gout càng nặng hơn. Khi giảm cân, nồng độ axit uric trong máu có thể giảm, đồng thời giảm ảnh hưởng đến bệnh gout.

Giảm khả năng sinh sản

Ở người béo phì, mô mỡ làm rối loạn buồng trứng, hàng tháng trứng không lớn lên và chín rụng được, chất lượng trứng kém, rối loạn kinh nguyệt. Mỡ quá nhiều sẽ lấp kín buồng trứng và gây vô kinh.

Béo phì cũng dễ gây hội chứng đa u nang, khó thụ tinh, dễ sẩy thai. Cần lưu ý khi mãn kinh, một số phụ nữ dễ tăng béo bụng.

Bệnh ung thư

Khi cân nặng trở nên quá mức, chức năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, nên khi tế bào ung thư xuất hiện, thì khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư bị giảm sút. Từ đó, tế bào ung thư mạnh dần lên và phát triển thành bệnh.
Hơn nữa, những người béo phì đều mắc chứng mỡ trong máu cao dễ dẫn đến hình thành những ổ ung thư trong mạch máu. Từ đó, các tế bào ung thư theo dòng máu chảy khắp nơi trong cơ thể nên di căn rất nhanh.

Tác động tâm lý từ ngoại hình quá khổ

Thừa cân béo phì khiến cơ thể trở nên quá khổ, vì vậy chủ nhân luôn có cảm giác tự ti, cho rằng mình không hấp dẫn khi mất đi sự thon thả và những đường cong. Người thừa cân béo phì thường mất tự tin trong giao tiếp, ngại xuất hiện trước đám đông, căng thẳng, kém linh hoạt trong cuộc sống hàng ngày... làm giảm sút hiệu quả công việc...

Trước “mối đe dọa” to lớn từ thừa cân béo phì, Tổ chức Y tế thế giới, các chuyên gia y tế trên toàn cầu đều khuyến cáo mỗi người cần chủ động kiểm soát cân nặng thông qua duy trì lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý, năng động, thực hành các phương pháp giảm cân khoa học để bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa cân, béo phì và những hệ luỵ sức khoẻ khôn lường