Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại Quảng Trị

Xuân Lan| 17/04/2016 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (17/4), trong chuyến công tác tại Quảng Trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, tỉnh Quảng trị đến viếng các Anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Nơi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đến viếng là Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9, Di tích Thành cổ Quảng Trị và thả hoa tưởng niệm bên dòng sông Thạch Hãn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại Quảng Trị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn. Ảnh: Quang Hiếu

Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn là nơi an nghỉ của hơn 10.000 Liệt sỹ trong cả nước, phần lớn trong số đó là các Anh hùng Liệt sỹ của Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn và cũng là nơi an nghỉ đời đời của các chiến sỹ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trong không khí linh thiêng, trước anh linh của các Anh hùng Liệt sỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn kính cẩn dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9 -  nơi quy tụ gần 9.500 mộ liệt sỹ, trong đó có những ngôi mộ tập thể của Anh hùng, Liệt sỹ đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và ở đất bạn Lào trong kháng chiến.

Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các Anh hùng Liệt sỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của những người con bất khuất của dân tộc đã hiến trọn tuổi thanh xuân, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

“Tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, biết ơn các anh, chị đã hy sinh vì Tổ quốc. Chúng ta, những người đang sống và làm việc, phải làm việc và rèn luyện tốt hơn nữa, để xứng đáng với những người đã khuất…”, Thủ tướng viết trong sổ lưu niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9.

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cũng đã tới dâng hương, dâng hoa tại di tích Thành cổ Quảng Trị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại Quảng Trị

Thủ tướng gặp gỡ nhân dân tại Di tích Thành cổ Quảng Trị. Ảnh: Quang Hiếu

Di tích nổi tiếng này đã ghi vào lịch sử một mốc son vàng sáng ngời chủ nghĩa cách mạng bằng cuộc chiến đấu anh dũng, kiên cường bảo vệ thành cổ và cả thị xã Quảng Trị năm 1972 của quân và dân Việt Nam, góp phần thắng lợi trên bàn hội nghị Paris và tạo tiền đề cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước.

Trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm khốc liệt ấy, hàng ngàn chiến sỹ đã anh dũng hy sinh và nằm lại trên mảnh đất thành cổ miền Trung, máu của các anh đã hòa vào lòng đất, để góp phần cho nhân dân được ấm no hạnh phúc.

Đây là các “địa chỉ đỏ” của Quảng Trị, là biểu tượng của lòng yêu nước, của tinh thần, ý chí đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc.

Thủ tướng và Đoàn đã tới dâng hương, thả hoa tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ tại Đền tưởng niệm - Bến thả hoa bờ Bắc Sông Thạch Hãn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại Quảng Trị

Thủ tướng thả hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ bên dòng sông Thạch Hãn. Ảnh: Quang Hiếu 

Địa danh lịch sử này là bến nằm vĩnh cửu của hàng ngàn thanh niên mà phần lớn là con em miền Bắc xếp bút nghiên lên đường vào Nam theo lệnh tổng động viên vì sự nghiệp kháng chiến.

Cùng với Thành cổ Quảng Trị, dòng sông Thạch Hãn được coi là 2 nghĩa trang không bia mộ của miền đất khói lửa Quảng Trị - khúc ruột miền Trung, điểm tỳ vai của chiếc đòn gánh trĩu nặng giang sơn hứng chịu biết bao nỗi mất mát, đau thương và chia cắt góp phần tạo nên thắng lợi to lớn của quân và dân Việt Nam.

Cũng trong ngày 17/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến viếng, dâng hương, dâng hoa tại Nhà lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn.

“Tưởng nhớ người chiến sĩ cách mạng kiên cường của Đảng và nhân dân. Chúng ta ra sức công tác, học tập và đi theo con đường của Bác, của Đảng và đồng chí Lê Duẩn đã chọn”, Thủ tướng đã viết trong sổ lưu niệm tại Nhà lưu niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại Quảng Trị