Thủ tướng gặp các đối tác Nhật, tiếp tục gỡ vướng cho 2 dự án tỷ USD

17/12/2023 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 16/12, tại Tokyo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo 3 tập đoàn lớn của Nhật Bản gồm Mitsui/MOECO, Idemitsu và IHW, qua đó thúc đẩy giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan hai dự án đầu tư rất lớn là chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn và Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đồng thời thúc đẩy đầu tư các dự án mới.

Thủ tướng gặp các đối tác Nhật, tiếp tục gỡ vướng cho 2 dự án tỷ USD- Ảnh 1.

Thủ tướng gặp ông Hidenori Harada, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MOECO - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, trong cuộc hội đàm cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã nhất trí thành lập nhóm điều phối chung giữa hai Chính phủ để thúc đẩy tiến độ và hiệu quả của một số dự án kinh tế đang triển khai giữa hai nước, trong đó có dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn.

Khai thác khí Lô B - Ô Môn chậm nhất trong năm 2026

Mitsui (1947) là tập đoàn đầu tư kinh doanh và thương mại trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, năng lượng, thiết bị, hóa chất, thực phẩm, dệt may và tài chính trên toàn thế giới. Năm 2022, Tập đoàn ghi nhận mức lợi nhuận đạt 8 tỷ USD, với hơn 46.000 nhân viên trên toàn cầu.

Công ty thăm dò dầu khí Mitsui (MOECO) là công ty con của Mitsui hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí. Đến nay, Công ty đã có hoạt động tại một số quốc gia như Hoa Kỳ, Thái Lan, Indonesia, Oman, Vương Quốc Anh.

Thủ tướng gặp các đối tác Nhật, tiếp tục gỡ vướng cho 2 dự án tỷ USD- Ảnh 2.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của MOECO và các đối tác liên doanh trong việc triển khai thực hiện Dự án Khí Lô B - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Việt Nam, MOECO là thành viên liên doanh các nhà đầu tư Dự án Khí Lô B – Ô Môn (với quy mô đầu tư gần 12 tỷ USD). Khí tự nhiên từ Lô B sẽ cung cấp cho 4 nhà máy điện gồm Ô Môn I, II, III và IV trên 20 năm. Khi đi vào vận hành, các nhà máy điện Ô Môn này sẽ cung cấp điện với tổng công suất khoảng 3.800 MW, đóng góp quan trọng vào an ninh năng lượng quốc gia.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng, ông Hidenori Harada, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MOECO cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ với dự án khí Lô B; cập nhật tình hình triển khai dự án (kể từ sau lễ ký kết và triển khai dự án vào cuối tháng 10/2023, 12/13 vấn đề còn vướng mắc đã được các bên thỏa thuận xử lý theo nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ); và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy dự án, trong đó có việc sớm sửa đổi các quy định tại 3 thông tư của Bộ Công Thương.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của MOECO và các đối tác liên doanh trong việc triển khai thực hiện Dự án Khí Lô B - Ô Môn, đây là dự án trọng điểm, có quy mô đầu tư lớn, có ý nghĩa quan trọng với Việt Nam, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sâu sát và đã cơ bản tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc kéo dài hàng chục năm. Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo Bộ Công Thương sửa đổi ngay các quy định liên quan còn vướng mắc.

Hoan nghênh các đề xuất của MOECO nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai Dự án Khí Lô B - Ô Môn, Thủ tướng đề nghị MOECO tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các bộ, ngành để hoàn thiện các thủ tục liên quan, sớm triển khai Dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, đạt được mục tiêu cuối cùng của tất cả các bên, phải có dòng khí đầu tiên chậm nhất vào năm 2026.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn tăng cường, mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực có thế mạnh như sản xuất thiết bị. Trong đó, quan tâm đến việc hợp tác, hỗ trợ, chuyển giao công nghệ với các đối tác Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.

Thủ tướng gặp các đối tác Nhật, tiếp tục gỡ vướng cho 2 dự án tỷ USD- Ảnh 3.

Thủ tướng gặp ông Susumu Nibuya, Phó Chủ tịch Thường trực, Giám đốc điều hành Tập đoàn Idemitsu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lọc hóa dầu Nghi Sơn cần cắt lỗ càng sớm càng tốt

Idemitsu (1911) là một tập đoàn năng lượng hàng đầu Nhật Bản, đang sở hữu và vận hành 7 nhà máy lọc hóa dầu tại Nhật Bản, 6.100 trạm dịch vụ xăng dầu tại Nhật Bản, và 61 văn phòng đại diện, công ty tại nước ngoài. Tổng số nhân viên của Idemitsu là hơn 14.000 người, doanh thu năm 2022 đạt hơn 51,4 tỷ USD, tổng tài sản (tính đến năm 2022) là hơn 34 tỷ USD.

Tại Việt Nam, Tập đoàn đã tham gia đầu tư phát triển dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (tổng số vốn giải ngân cho dự án là 8,78 tỷ USD) cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Trong cuộc gặp Thủ tướng, ông Susumu Nibuya, Phó Chủ tịch Thường trực, Giám đốc điều hành Tập đoàn đã cập nhật tình hình hoạt động tại Việt Nam, nhất là xử lý những vấn đề liên quan Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Thủ tướng gặp các đối tác Nhật, tiếp tục gỡ vướng cho 2 dự án tỷ USD- Ảnh 4.

Thủ tướng hoan nghênh, đánh giá cao hoạt động đầu tư hiệu quả của Tập đoàn nói chung và tại Việt Nam nói riêng trong thời gian qua - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, trong tháng 11/2023, Thủ tướng đã đi khảo sát, làm việc tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, yêu cầu các đối tác Việt Nam và Nhật Bản cần tiến hành tái cấu trúc tổng thể dự án (về nguồn vốn - lãi suất, quản trị - nhân sự và các yếu tố đầu vào như dầu thô, điện…) bởi vẫn lỗ lũy kế lớn, lợi nhuận trước thuế của những năm vừa qua (nhất là năm 2023) có cải thiện nhưng chưa tạo được chuyển biến đáng kể.

Thủ tướng hoan nghênh, đánh giá cao hoạt động đầu tư hiệu quả của Tập đoàn nói chung và tại Việt Nam nói riêng trong thời gian qua, đặc biệt là đã tham gia đầu tư nhiều dự án trọng điểm, có quy mô đầu tư lớn như Lọc hóa dầu Nghi Sơn (cung cấp khoảng 40% nhu cầu xăng dầu của Việt Nam, là biểu tượng của hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với các đối tác Nhật Bản và Kuwait).

Đánh giá cao những nỗ lực của các đối tác liên doanh và những chuyển biến của dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong thời gian qua, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn và các đối tác tiếp tục tái cấu trúc dự án, nâng cao hiệu quả quản trị, xây dựng quy trình vận hành hiệu quả, ứng dụng công nghệ hiện đại, từ đó giảm chi phí đầu vào, cắt lỗ càng sớm càng tốt cho dự án.

Ông Susumu Nibuya khẳng định, các bên liên quan sẽ nghiêm túc hơn nữa trong triển khai tái cấu trúc dự án này.

Thủ tướng gặp các đối tác Nhật, tiếp tục gỡ vướng cho 2 dự án tỷ USD- Ảnh 5.

Thủ tướng tiếp ông Takagi Kuninori, Chủ tịch Tập đoàn y tế IHW - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tập đoàn y tế hàng đầu Nhật Bản muốn xây dựng bệnh viện tại Việt Nam

IHW (International Health and Welfare) là tập đoàn y tế hàng đầu Nhật Bản, hoạt động phi lợi nhuận, bao gồm đại học y khoa, các bệnh viện, các tổ chức phúc lợi trên toàn quốc.

Ông Takagi Kuninori, Chủ tịch Tập đoàn y tế IHW, chia sẻ về tiềm năng, thế mạnh của IHW, thông báo về các hoạt động hợp tác tại Việt Nam, nhất là đào tạo sinh viên ngành y, kế hoạch xây dựng bệnh viện khoảng 200 giường với công nghệ hiện đại tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định hợp tác y tế, đào tạo nguồn nhân lực y tế cũng là những nội dung ưu tiên trong việc thúc đẩy, cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nhật Bản vừa được thiết lập.

Thủ tướng gặp các đối tác Nhật, tiếp tục gỡ vướng cho 2 dự án tỷ USD- Ảnh 6.

Thủ tướng đánh giá cao tình cảm và nỗ lực của ông Takagi Kuninori trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực y tế - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đánh giá cao tình cảm và nỗ lực của ông Takagi Kuninori trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực y tế và hỗ trợ Việt Nam đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế trong những năm qua, nhất là các dự án hợp tác với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện 108 và các chương trình trao tặng học bổng y tế cho sinh viên…

Thủ tướng hoan nghênh Tập đoàn IHW có kế hoạch triển khai dự án xây dựng cơ sở khám chữa bệnh tiêu chuẩn Nhật Bản, chất lượng cao tại Việt Nam, đây là hướng đi đúng. Phía Việt Nam ủng hộ về chủ trương và sẵn sàng tạo điều kiện cho dự án được triển khai thuận lợi, nhất là việc tìm địa điểm phù hợp, không nhất thiết phải ở trung tâm các thành phố lớn.

Thủ tướng đề nghị IHW tiếp tục quan tâm đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao cho Việt Nam và tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam tại Đại học Y tế và Phúc lợi quốc tế thuộc IHW.

Đồng thời, IHW và các đối tác có thể tham gia, triển khai các hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao về y học tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng gặp các đối tác Nhật, tiếp tục gỡ vướng cho 2 dự án tỷ USD