Thủ tướng Đức Angela Merkel là phụ nữ quyền lực nhất thế giới lần thứ 8 liên tiếp

Tuyết Nhung/wikipedia| 06/12/2018 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tạp chí Forbes đã công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018 và Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tục là người đứng đầu.

Bà Angela Merkel sinh ngày 17 tháng 7 năm 1954, là Thủ tướng đương nhiệm của nước Cộng hòa Liên bang Đức. Bà là phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ Thủ tướng Đức, cũng là công dân đầu tiên của Cộng hoà Dân chủ Đức (Đông Đức) vươn đến vị trí lãnh đạo nước Đức thống nhất, và là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo nước Đức kể từ khi xứ sở này trở thành một quốc gia hiện đại năm 1871. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel là phụ nữ quyền lực nhất thế giới lần thứ 8 liên tiếp

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: DNA India.

Là một nữ chính khách đến từ một đảng trung hữu, và là một khoa học gia, Merkel thường được so sánh bởi các nhà báo Đức cũng như Anh, với cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher. Nhiều người thích gọi bà với biệt danh "Iron Lady" hay "Iron Girl"; song ngoại trừ biệt danh, các nhà bình luận chính trị nhận thấy ít có sự tương đồng giữa các nghị trình chính sự của hai nữ chính khách này.

Tính đến năm 2006, bà cũng là thủ tướng trẻ tuổi nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.Theo bình chọn của tạp chí Forbes năm 2006, Angela Merkel thế chỗ của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Condoleezza Rice, để đứng đầu danh sách 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới, và liên tục giữ vị trí này trong mười ba năm kế tiếp sau đó.

Bà Angela Merkel được nhiều người yêu mến vì những cải cách trong chính trị cũng như về kinh tế. Bà vận động sửa đổi luật lao động, dỡ bỏ những rào cản trong quy trình sa thải nhân viên và gia tăng số giờ làm việc trong tuần.

Nỗ lực cải tổ của Merkel đã giúp phục hồi kinh tế và làm giảm tỷ lệ thất nghiệp (dù niềm tin của người tiêu dùng ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm). Bà nâng cao tuổi về hưu, bổ nhiệm thêm phụ nữ vào các vị trí quan trọng trong chính quyền, tăng phụ cấp cho người chịu sinh thêm con.

Chính những thành tựu đó đã khiến Thủ tướng Đức Angela Merkel 8 lần được bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Tổng cộng bà đã 13 lần được bình chọn danh hiệu này. Vị trí thứ hai thuộc về Thủ tướng Anh Theresa May và thứ ba là Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức Angela Merkel là phụ nữ quyền lực nhất thế giới lần thứ 8 liên tiếp