Chính trị

Thứ trưởng Bộ TT&TT: Một số người dân được thuê đi đăng ký thông tin thuê bao

Duy Tuấn 25/12/2023 - 15:39

Tại buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua, sáng nay (25/12), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long khẳng định, khi có sự kết hợp trách nhiệm của người dân và nhà mạng, vấn đề sim rác sẽ được giải quyết triệt để trong gian tới.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Luật Viễn thông năm 2023 gồm 10 chương, 73 điều, có hiệu lực thi hành kể từ 1/7/2024.

longok.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long

Về quản lý sim rác, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, thời gian qua, khi Bộ quản lý chặt "thì có tình trạng một số người dân được thuê đi đăng ký thông tin thuê bao”.

“Còn tình trạng lạm dụng người dân được thuê đứng tên đăng ký thông tin thuê bao. Như vậy, vẫn còn tình trạng sim không chính chủ tràn lan”, Thứ trưởng Long nói.

Vì vậy, theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, Luật Viễn thông mới quy định thêm trách nhiệm của người dân, không sử dụng thông tin cá nhân của mình để giao kết hợp đồng cho người khác (trừ trường hợp pháp luật cho phép và chịu trách nhiệm về các số thuê bao mà mình đã đăng ký. Nếu vi phạm sẽ xử lý vi phạm hành chính.

Luật cũng quy định rõ trách nhiệm của nhà mạng phải xác thực, lưu trữ, quản lý thông tin thuê bao, xử lý sim có thông tin không đầy đủ, không chính xác.

Đấu giá sim số đẹp do thị trường quyết định

Về đấu giá kho số viễn thông, tài nguyên Internet, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, Luật Viễn thông năm 2009 đã có quy định nhưng chưa thực hiện được. Nguyên nhân chủ yếu là do khó xác định được đầy đủ các loại mã, số viễn thông thực hiện đấu giá và khó xác định giá khởi điểm để đấu giá.

Khắc phục các vướng mắc này, Luật Viễn thông năm 2023 đã quy định cụ thể các loại tài nguyên viễn thông được phân bổ qua hình thức đấu giá. Việc lựa chọn mã, số viễn thông phân qua đấu giá sẽ do thị trường quyết định; sau khi mang ra đấu giá mà đấu giá không thành sẽ quay về phân bổ trực tiếp, tuần tự.

Luật cũng quy định việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho từng loại mã, số viễn thông, tên miền Internet.

Ngoài ra, Luật cũng mở rộng phạm vi điều chỉnh một số dịch vụ mới: Dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet (gọi tắt là dịch vụ OTT viễn thông). Điều này để phù hợp với xu thế chuyển đổi hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số; đồng thời tạo môi trường pháp lý rõ ràng, bình đẳng cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ TT&TT: Một số người dân được thuê đi đăng ký thông tin thuê bao