Thông tin tiếp vụ: Bị vỡ sọ vì đuổi tàu hút cát trộm

26/04/2014 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Con tàu và “cát tặc” đã từng bị xử phạt về hành vi hút trộm cát.

Con tàu hút cát và đối tượng tấn công anh Kiên đã từng bị Đội tàu tuần tra kiểm soát số 2, Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy, tỉnh Hải Dương xử phạt về hành vi hút trái phép cát trong hành lang bảo vệ luồng sông Luộc, thuộc địa bàn thôn Tri Lễ, xã Hà Thanh, Tứ Kỳ, Hải Dương. Đó là thông tin mà Trung tá Lê Xuân Khoa, đội phó Đội tàu tuần tra kiểm soát số 2 thuộc Phòng Cảnh sát Đường thủy - Công an tỉnh Hải Dương cho phóng viên biết vào chiều ngày 25/4/2014.

Thông tin tiếp vụ: Bị vỡ sọ vì đuổi tàu hút cát trộm

Rất đông người dân kéo đến UBND xã Hà Thành đòi chính quyền xử lý vụ việc

Theo đó, khoảng đầu tháng 2/2014, trong quá trình tuần tra kiểm soát, đơn vị này đã phát hiện và lập biên bản xử lý một tàu hút cát trộm. Qua kiểm tra, chiếc tàu này được làm bằng lưới thép, xi măng có trọng tải 60 tấn, không có đăng ký, đăng kiểm, biển số... Chủ của chiếc tàu này là Tống Quý Vương, trú tại thôn Trung Lập, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Tại thời điểm kiểm tra, điều khiển con tàu này là Ngô Văn Trường (người cùng thôn với chủ tàu) nhưng không có bằng lái. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã ký quyết định xử phạt 18 triệu đồng.

Trung tá Khoa cho biết thêm, chính con tàu này, đối tượng này lại tiếp tục có hành vi hút cát trái phép ở khu vực thôn Tri Lễ vào sáng ngày 25/4. Sau khi bị người dân phát hiện, truy đuổi đối tượng Trường đứng trên mũi tàu cầm tay quay phi trúng đầu anh Vũ Trung Kiên, sinh năm 1976, trú tại thôn Tri Lễ, xã Hà Thanh (Tứ Kỳ, Dương), khiến anh Kiên bị chấn thương sọ não phải đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu.

Theo nguồn tin của phóng viên, lượng cát sau khi được chiếc tàu này hút trộm, sẽ được tập kết tại “núi cát” phía kia bên sông Luộc, thuộc địa bàn xã Thắng Thủy, Vĩnh Bảo, Hải Phòng. “Núi cát” này cũng thuộc quyền sở hữu của chủ nhân con tàu trên.

Chiều ngày 25/4, do bức xúc trước sự việc anh Kiên bị “cát tặc” tấn công làm chấn thương sọ não nên hàng chục người dân thôn Tri Lễ tới trụ sở UBND xã Hà Thanh gây áp lực,  yêu cầu chính quyền phải cử lực lượng sang phía bên kia sông kéo con tàu về phía sông thuộc xã Hà Thanh tạm giữ để làm chứng cứ. Lý do dẫn đến vụ việc này là vì người dân lo sợ sau một đêm con tàu này sẽ bị tẩu tán.

Do chính quyền sở tại không đồng ý nên đến 16h30 cùng ngày, người dân đã dùng thuyền nan qua sông Luộc, đến trụ sở UBND xã Thắng Thủy, Vĩnh Bảo, Hải Phòng để đề nghị được kéo con tàu về... Sau khi nghe người dân trình bày, đại diện UBND xã Thắng Thủy đã cam kết sẽ có trách nhiệm bảo vệ con tàu để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Về tình trạng sức khỏe của anh Kiến, theo thông tin của người nhà nạn nhân cho biết, anh Kiên hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Đến 12h00 ngày 25/4, theo kết quả chụp X - Quang, anh Kiên bị vỡ hộp sọ, tụ máu bên trong, mảnh xương sọ găm vào não, quai hàm bị rạn. Đến 18h00 cùng ngày, anh Kiên đã được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật...

Trước đó, khoảng 6h30 ngày 25/4, một tàu cát vào hút trộm cát bên bờ sông Luộc, thuộc địa bàn thôn Tri Lễ, xã Hà Thanh, 5 người dân phát hiện đã chèo thuyền nan ra để xua đuổi...

Bất ngờ, những tên “cát tặc” trên tàu dùng gạch đá tấn công lại người dân. Đặc biệt, một đối tượng đã dùng tay quay máy nổ của tàu tấn công, khiến anh Kiên gục gay trên thuyền... Không chịu dừng tay, các đối tượng vẫn tiếp tục dùng gạch đá tấn công và dùng kiếm đe dọa... Thấy vậy, người dân đã chèo thuyền chạy vào bờ rồi đưa anh Kiên đi cấp cứu. Đồng thời, thông báo cho người dân trong thôn và chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, khi người dân ra đến nơi thì tàu đã chạy sang phía bờ sông bên kia thuộc xã Thắng Thủy (Vĩnh Bảo, Hải Phòng). Sau đó, hàng trăm người dân đã kéo ra hiện trường và đề nghị các cơ quan chức năng kéo con tàu hút trộm cát có “cát tặc’ tấn công người dân về phía bờ sông thuộc xã Hà Thanh để xử lý..

Hiện, vụ việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Trung Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiếp vụ: Bị vỡ sọ vì đuổi tàu hút cát trộm