Việt Nam - Chủ tịch ASEAN 2020: Tiểu ban Nội dung họp phiên đầu tiên

Bạch Dương| 02/03/2019 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/3, Tiểu ban Nội dung thuộc Ủy ban Quốc gia về Chuẩn bị và Thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 (UBQG ASEAN 2020) đã họp phiên đầu tiên. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đại diện các cơ quan tham gia Tiểu ban Nội dung, các chuyên gia trong Nhóm cố vấn gồm nguyên Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phó Chủ tịch UBQG Việt Nam về Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký UBQG ASEAN 2020, Trưởng Tiểu ban Nội dung, xác định cuộc họp lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc khởi động các hoạt động của Tiểu ban Nội dung, và cũng là bước chuẩn bị các công việc của Tiểu ban báo cáo lên Phiên họp thứ hai của UBQG về ASEAN 2020 (dự kiến diễn ra trong tháng 3/2019).

Việt Nam - Chủ tịch ASEAN 2020: Tiểu ban Nội dung họp phiên đầu tiên

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký UBQG ASEAN 2020, Trưởng Tiểu ban Nội dung (thứ hai từ phải sang) chủ trì cuộc họp

Thứ trưởng đề nghị các thành viên Tiểu ban Nội dung tập trung trao đổi, đóng góp ý kiến về dự thảo Báo cáo của Tiểu ban Nội dung trình lên UBQG, đề cương Đề án tổng thể về việc Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 cũng như đi sâu vào một số nội dung cụ thể chuẩn bị cho năm 2020.

Các đại biểu đã tích cực thảo luận, cơ bản nhất trí với đề xuất về các nội dung công việc Tiểu ban Nội dung sẽ báo cáo lên UBQG ASEAN 2020, đồng thời trao đổi, chia sẻ về các định hướng chủ đề, ưu tiên, các đề xuất, sáng kiến cho năm 2020.

Các đại biểu thống nhất yêu cầu đặt ra để xây dựng chủ đề, các trọng tâm ưu tiên và các sáng kiến là cần đảm bảo hài hòa  các quan tâm của ASEAN, phù hợp với xu thế chung, có sự tiếp nối, kế thừa của các năm trước, có thông điệp rõ ràng, thể hiện được trọng tâm của cả năm và mang dấu ấn của nước Chủ tịch.  Một số phương án cụ thể đã được cân nhắc, trao đổi và sẽ được tiếp tục được các thành viên Tiểu ban đóng góp, hoàn thiện.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cố vấn, với kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng về ASEAN, APEC và các vấn đề đa phương, đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến quý báu, xác đáng cho quá trình xây dựng Chủ đề và các định hướng ưu tiên cho năm 2020.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về tiêu chí để xây dựng logo, bộ nhận diện hình ảnh khi Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020, từ góc độ các yêu cầu về nội dung, và sẽ phối hợp với Tiểu ban Tuyên truyền - Văn hoá của UBQG sớm triển khai xây dựng.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Tiểu ban Nội dung hoan nghênh kết quả trao đổi tích cực tại cuộc họp đầu tiên của Tiểu ban Nội dung, coi đây là bước khởi đầu quan trọng để Tiểu ban tiếp tục triển khai các công việc về nội dung chuẩn bị cho năm ASEAN 2020 trong thời gian tới.

Thứ trưởng đề nghị Thường trực Tiểu ban Nội dung tiếp thu các ý kiến đóng góp, sớm hoàn thiện các dự thảo Báo cáo, Đề án trình Phiên họp lần 2 của UBQG về ASEAN 2020. Thứ trưởng trông đợi các thành viên Tiểu ban Nội dung và các cơ quan liên quan tích cực chung tay đóng góp cho thành công của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020, vì một cộng đồng ASEAN gắn kết và liên kết chặt chẽ, năng động, có khả năng thích ứng trước các biến chuyển của thời cuộc, có vai trò và vị thế ở khu vực và quốc tế, qua đó, ghi dấu ấn và hình ảnh của Việt Nam.

Tiểu ban Nội dung - UBQG ASEAN 2020 được thành lập theo Quyết định số 510/QĐ-BNG-ASEAN 2020-TBND, ngày 28/2/2019, có nhiệm vụ giúp Chủ tịch UBQG ASEAN 2020 xây dựng các kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn bộ công tác về nội dung phục vụ nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Chủ tịch ASEAN 2020: Tiểu ban Nội dung họp phiên đầu tiên