Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ: Chưa diễn ra do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp

Ngọc Mai| 06/03/2020 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên được Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin tại Họp báo thường kỳ diễn ra ngày 5/3.

Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ: Chưa diễn ra do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã thông tin liên quan tới diễn biến của dịch COVID-19 và những biện pháp của Việt Nam nhằm phòng chống dịch bệnh.

Về trường hợp một công dân người Hàn Quốc được cho là nhiễm COVID-19 bị nhiễm bệnh sau khi trở về từ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã làm việc với cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc đề nghị cung cấp thông tin.

Theo Điều lệ Y tế quốc tế, Cơ quan Quản lý và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đã trao đổi với Bộ Y tế Việt Nam về trường hợp này.

Liên quan đến việc một công dân Nhật Bản di chuyển trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Siem Riep và quá cảnh ở Thành phố Hồ Chí Minh, Người Phát ngôn đã đưa ra một số thông tin sơ bộ như sau:

Việt Nam đã thông báo và sẽ phối hợp với các bên liên quan để rà soát và đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp.

Việt Nam cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan của phía Nhật Bản để thu thập thông tin về lịch sử di chuyển trong 14 ngày qua, cập nhật tình trạng sức khỏe của hành khách này.

Phi hành đoàn và thành viên mặt đất của Vietnam Airlines trong thời gian này đều được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ y tế cần thiết như găng tay, khẩu trang. Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng đã lập tức khử trùng tàu bay và triển khai cách ly tập trung đối với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất của các chuyến bay trên toàn bộ hành trình của hành khách này.

Triển khai chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã rà soát và xác định được các hành khách nhập cảnh Việt Nam trên chuyến bay VN814 kể trên từ Siem Riep đến Thành phố Hồ Chí Minh và đã tiến hành các biện pháp giám sát y tế phù hợp với hành khách đang ở Việt Nam đồng thời sẽ phối hợp thông báo với các nước liên quan để có thể phối hợp kiểm tra tình hình.

Liên quan Hội nghị Cấp cao giữa ASEAN và Hoa Kỳ, bà Hằng cho biết Hội nghị sẽ chưa diễn ra trong thời gian tới do những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết mục đích và ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của nhóm tác chiến tàu sân bay của Hoa Kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, đoàn tàu sân bay của Hoa Kỳ gồm: Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu tuần dương tàu USS Bunker Hill thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng bắt đầu từ ngày 5-9/3."

Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, "đây là chuyến thăm thông thường của một đoàn tàu sân bay Hoa Kỳ, trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển, phù hợp với khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh hợp tác và phát triển ở khu vực."

"Trên tinh thần đó, trong thời gian chuyến thăm, thủy thủ đoàn sẽ tham dự một số hoạt động bao gồm: lễ đón tàu, họp báo chung, chào xã giao lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, hải quân Việt Nam và có các hoạt động trao đổi nghiệp vụ, giao lưu cộng đồng," Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ: Chưa diễn ra do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp