Thiếu gương mặt đến từ nghệ thuật Chèo

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do không đủ số phiếu theo yêu cầu (2/3) ở Hội đồng cấp Bộ (Bộ VH-TT&DL) nên các nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) bị loại. Như vậy, lần xét duyệt Giải thưởng Hồ Chí Minh lần này, Nhà hát Chèo không ai có tên trong danh sách của Bộ. Hơn 30 nghệ sĩ đại diện cho Nhà hát Chèo đã có đơn gửi các cơ quan chức năng và báo chí.

NSƯT Minh Thu

Chưa được quy đổi

NSƯT Minh Thu là một gương mặt chèo có tiếng ở đất Bắc, là con gái của cố NSND Mạnh Tuấn. Khi biết tin không có tên trong danh sách xét tặng danh hiệu NSND lĩnh vực sân khấu lần này, chị thực sự bị “sốc”. Trong đơn phản ánh, chị cho rằng: “Tôi được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT đã hơn 14 năm (từ 1997). Trong suốt 38 năm trong nghề, tôi đã phấn đấu một cách nghiêm túc và đạt được những giải thưởng như: 4 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 1 huy chương Vì sự nghiệp sân khấu, 1 kỷ niệm chương của Unesco Việt Nam, 4 bằng khen, 1 giấy khen và hơn 20 vai diễn, hầu hết là vai chính, trong đó có nhiều vai được giới chuyên môn và công chúng đánh giá cao về nghệ thuật. Vậy mà tôi đã không đủ số phiếu đề nghị xét tặng NSND của Hội đồng Bộ. Lý do Hội đồng đưa ra là, không đủ 2 huy chương sau khi đạt NSƯT. Nếu căn cứ vào đây, không chỉ riêng tôi mà ngành chèo cả nước không có nghệ sĩ nào đạt được”.

“Hơn nữa, nếu chỉ xét huy chương mà không đánh giá công sức 38 năm thì rất thiệt thòi cho những nghệ sĩ như tôi. Những nghệ nhân, nghệ sĩ thế hệ cha anh đâu phải ai cũng có huy chương vàng, bạc, thế nhưng họ vẫn là NSND, NSƯT, được đồng nghiệp và công chúng thừa nhận. Tôi cũng có một thời “hoàng kim” nhưng ở thời điểm ấy, Nhà nước không tổ chức hội diễn. Nay tuổi đã cao, cơ hội để giành huy chương không còn nữa. Huy chương cũng chỉ là 1 trong 5 tiêu chuẩn xét tặng, Hội đồng phải căn cứ vào các tiêu chuẩn khác (đạo đức, tầm ảnh hưởng, quy đổi các giải thưởng sang huy chương...) nữa chứ”, NSƯT Minh Thu bức xúc bày tỏ.

Không công tâm?

Một lý do khác, tất cả các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam phải chịu thiệt thòi vì chậm mất 5 năm không được đề bạt (thời kỳ NSND Chu Văn Thức làm Giám đốc đã quên không triển khai làm hồ sơ). Nếu so sánh với các ngành nghệ thuật khác, chèo ít hội diễn (5 năm mới có 1 lần) nên các nghệ sĩ chèo ít huy chương, trong khi đó, tuồng 2 năm hội diễn 1 lần.

Theo NSƯT Minh Thu, ngoài đạt các thành tích như trên, chị còn trực tiếp truyền nghề cho 13 đơn vị nghệ thuật cả nước (không kể những tổ chức nghệ thuật quần chúng); sưu tầm và truyền bá dòng dân ca Đồng bằng Bắc bộ cho nhiều đoàn nghệ thuật để phục vụ những ngày lễ lớn của dân tộc.

Nhận xét về NSƯT Minh Thu, NSƯT Thu Huyền (Trưởng đoàn 2, Nhà hát Chèo Hà Nội) cho biết: “Tôi đã được nghệ sĩ Minh Thu dìu dắt, dạy cho nhiều vai diễn và đã đạt Huy chương Vàng trong các kỳ hội diễn. Tôi kính đề nghị Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND cho nghệ sĩ Minh Thu”. Một quan điểm khác, NSƯT Mai Hương, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội thì cho rằng: “Với những đóng góp cho nghệ thuật chèo và những thành tích trong quá trình làm nghệ thuật của Minh Thu, tôi thấy chị rất xứng đáng được Hội đồng xét duyệt NSND lần này”. NSƯT Ngọc Ánh, Trưởng đoàn 3 (Nhà hát Chèo Hà Nội) là học trò của NSƯT Minh Thu cũng có đề nghị Hội đồng xét duyệt danh hiệu NSND cho NSƯT Minh Thu lần này.

Thiết nghĩ, những bức xúc của các nghệ sĩ Nhà hát Chèo là có cơ sở, Hội đồng xét duyệt cấp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần xem xét, kiểm tra để tránh bỏ lọt người xứng đáng, làm ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín của Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Duy Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu gương mặt đến từ nghệ thuật Chèo