Đời sống

Thêm người tử vong sau 4 tháng bị chó dại cắn

Trần Cường 30/08/2023 - 16:11

Ngày 30/8, Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa có thêm trường hợp cháu bé 8 tuổi trú tại xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa tử vong sau 4 tháng bị chó dại cắn. Đến thời điểm hiện tại, đây là trường hợp thứ 3 bị chó dại cắn chết kể từ đầu năm 2023 tại tỉnh này.

Cụ thể, cháu P.T.B.V. bị chó cắn vào chân trái, chảy máu vào 4 tháng trước nhưng người nhà cháu V. không đưa đi tiêm phòng bệnh dại mà chỉ dùng thuốc nam để điều trị và cháu V. không có biểu hiện gì bất thường.

Đến khoảng 1 tuần mới đây, cháu V. được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị bệnh Thalassemia. Tại thời điểm đó, cháu có dấu hiệu của bệnh dại như: sốt cao, mệt mỏi, nhức đầu, sợ nước, sợ ánh sáng, co giật. Sau khi được các bác sĩ đã xét nghiệm và chẩn đoán bị bệnh dại, Bệnh viện đã trả cháu V. về nhà và cháu tử vong khi đang trên đường về quê Quảng Bình.

tu-vong-do-cho-can.jpg
Khuyến cáo, sau khi bị chó cắn, người dân cần theo dõi và tiêm vaccine phòng bệnh dại

Đây là trường hợp thứ 3 từ đầu năm đến nay tại tỉnh Quảng Bình tử vong do bị lây bệnh dại sau khi bị chó cắn. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình, các trường hợp tử vong đều không tiêm vaccine phòng bệnh dại. Trước đó, anh N.T.H, sinh năm 1974, công tác trong lực lượng vũ trang, trú tại phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới cũng tử vong sau khi bị chó dại cắn 4 tháng.

Theo lời kể của gia đình, ngày 3/3, anh H. bị chó nhà hàng xóm cắn, vết thương ở ngón trỏ bàn tay phải, nông, chảy lượng máu không nhiều. Sau khi bị chó cắn, người này xử lý vết thương bằng cách rửa nước và cũng không tiêm vaccine phòng dại. Sau khi cắn anh H. được 2 ngày thì con chó chết.

Từ khi bị chó cắn, bệnh nhân bình thường cho đến ngày 12/7 thì đau và mệt mỏi được gia đình đưa đến Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới điều trị. Tại đây, người bệnh được chẩn đoán ban đầu nghi dại.

Chiều 13/7, bệnh nhân chuyển biến rất nặng, gia đình xin chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị nhưng do bệnh nhân lên cơn nên bệnh viện trả về. Anh H. tử vong trên đường về nhà.

Cũng tại tỉnh Quảng Bình, vào ngày 21/5 một bé gái sinh năm 2020, ở thôn Thuận Hoan (xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa) đã tử vong do chó dại cắn. Cả 3 trường hợp trên đều không tiêm vaccine phòng dại khi bị chó cắn và nhập viện khi bệnh dại đã phát nặng. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho toàn dân về cách phòng, chữa bệnh dại sau khi bị chó nhiễm bệnh cắn để không có thêm những trường hợp đau lòng như trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm người tử vong sau 4 tháng bị chó dại cắn