Ukraine rúng động vì quan chức cấp cao kê khai tài sản trực tuyến

02/11/2016 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự cách biệt lớn giữa tài sản của các chính trị gia Ukraine và người dân nước này bất ngờ được hé lộ sau khi cơ quan chống tham nhũng Ukraine yêu cầu quan chức cấp cao kê khai tài sản trên Internet.

Ukraine rúng động vì quan chức cấp cao kê khai tài sản trực tuyến

Đồng Hryvnia của Ukraine đã mất giá chóng mặt so với đồng USD. Ảnh: Reuters

Dựa vào cơ sở dữ liệu trực tuyến, Reuters cho biết, một số quan chức tuyên bố nắm trong tay hàng triệu USD tiền mặt. Trong khi đó, một số khác thì nói sở hữu những chiếc xe hơi hạng sang, những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ đắt tiền, trang sức kim cương, và nhiều lô đất rộng lớn.

Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman cho biết ông và vợ có tổng cộng 1,2 triệu USD và 460.000 Euro tiền mặt, cùng một bộ sưu tập đồng hồ hạng sang. Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu cũng cho thấy, ông không phải là quan chức cấp cao duy nhất của Ukraine chọn cách cất giữ tài sản bên ngoài hệ thống ngân hàng nhà nước.

Tính toán dựa trên các số liệu được cô bố, Reuters chỉ ra rằng, 24 thành viên nội các Ukraine sở hữu gần 7 triệu USD tiền mặt. Điển hình như hai anh em Bohdan và Yaroslav Dubnevych, những người thân cận với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, sở hữu hơn 26 triệu USD chỉ riêng tiền mặt. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Pavlo Petrenko công bố có 1 triệu USD trong tài khoản ngân hàng và 500.000 USD tiền mặt.

Không chỉ sỡ hữu số lượng lớn tiền mặt, nhiều chính khách Ukraine còn có những thú vui xa xỉ. Cụ thể, nghị sĩ đối lập Mikhail Dobkin có 1.780 chai rượu vang. Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Tài chính Quốc gia thì cho biết, ông sở hữu nhiều đồng hồ Thụy Sỹ, trang sức kim cương, áo lông, đồ gốm, pha lê, ngoại tệ mạnh với tổng giá trị giá 2,2 triệu USD. Ngoài ra, nhiều chính trị gia khác lại nắm trong tay những bộ sưu tập đồ cổ lớn và quý giá…

Đợt công khai tài sản (hạn chót là hôm Chủ nhật vừa qua) nằm trong một chương trình do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hậu thuẫn nhằm tang cường minh bạch hóa và hiện đại hóa nền kinh tế bị kiệt quệ do chiến tranh, xung đột của Ukraine. Toàn bộ thông tin về tài sản và mức thu nhập năm 2015 của quan chức nước này đã được đưa vào một cơ sở dữ liệu trực tuyến có thể tìm kiếm công khai.

Theo Reuters, những thông tin này có thể ảnh hưởng xấu đến niềm tin của dân chúng vào các nhà cầm quyền tại Ukraine, đất nước mà mức lương trung bình chỉ đạt trên 200 USD/tháng.

Tuy nhiên, cơ quan chống tham nhũng của Ukraine sẽ buộc phải kiểm chứng thông tin liên quan đến đợt công bố tài sản của các quan chức, song chưa rõ quy trình kiểm chứng sẽ mất bao nhiêu thời gian khi có tới hơn 100.000 tờ khai được nộp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine rúng động vì quan chức cấp cao kê khai tài sản trực tuyến