Ukraine: Diễn viên hài Volodymyr Zelensky giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống

TRÂM ANH (theo AFP)| 22/04/2019 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một diễn viên hài không hề có một chút kinh nghiệm chính trị nào đã giành “chiến thắng vang dội” trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào Chủ nhật và nhận được lời chúc mừng từ các nhà lãnh đạo toàn cầu.

Volodymyr Zelensky, người chỉ đóng vai trò chính trị trước đây duy nhất một lần trong vai diễn tổng thống trong một chương trình truyền hình, đã đánh bại Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko với 73% phiếu bầu trong 42% số phiếu đã được kiểm. Trong khi đó, Petro Poroshenko chỉ nhận được 24% phiếu ủng hộ.

Ukraine: Diễn viên hài Volodymyr Zelensky  giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống

Diễn viên hài Volodymyr Zelensky đạt được một “chiến thắng lở đất” trong cuộc bầu cử tổng thống của Ukraine

"Tôi sẽ không bao giờ để các bạn thất vọng", Zelensky tuyên bố trước đám đông người ủng hộ bên ngoài trụ sở chiến dịch tranh cử. "Hãy nhìn vào chúng ta! Mọi thứ đều có thể xảy ra".

Zelensky giành được 87% số phiếu bầu tại khu vực đông Ukraine và thậm chí đánh bại tổng thống Poroshenko ở cả khu vực phía tây, nơi ông Poroshenko vốn nhận được nhiều sự ủng hộ.

Tổng thống Poroshenko, 53 tuổi, cho hay kết quả đã rõ ràng và đủ lý do để ông "gọi điện cho đối thủ và chúc mừng".

"Tôi sẽ rời văn phòng tổng thống nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi sẽ không rời chính trường", Poroshenko nói trong bài phát biểu tại trụ sở chiến dịch.

Ukraine: Diễn viên hài Volodymyr Zelensky  giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống

Chiến dịch của Zelensky bắt đầu như một trò đùa nhưng bất ngờ lại “mắc kẹt” với các cử tri thất vọng vì bất công xã hội, tham nhũng và một cuộc chiến với phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.

Lời chúc mưng đã được gửi tới từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng như Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald.

Tuy nhiên, trên đường phố thủ đô Kiev, một số người dân Ukraine vẫn rất thận trọng trong việc tỏ ra lạc quan trước lãnh đạo mới. Họ hy vọng “cuộc sống của người dân chứ không phải cuộc sống của giới quý tộc sẽ trở nên tốt hơn".

Zelensky nổi tiếng với vai diễn trên truyền hình về một giáo viên trở thành tổng thống Ukraine. Tên của chương trình, "Người phục vụ nhân dân", đã được lấy làm tên đảng của ông khi ông tuyên bố tranh cử vào tháng 1/2019.

Ukraine: Diễn viên hài Volodymyr Zelensky  giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống

Kết quả bầu cử Tổng thống Ukraine vòng 1 hôm 21/4

Nếu kết quả cuối cùng không thay đổi, Zelensky sẽ trở thành tổng thống kế nhiệm của Ukraine và nhậm chức vào ngày 3/6. Ông sẽ vẫn phải lãnh đạo đất nước dù chưa từng có kinh nghiệm chính trị và phải đối mặt với không ít thách thức khi đất nước đang mắc kẹt trong cuộc xung đột ở miền đông và chìm trong nghèo đói, tham nhũng.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Diễn viên hài Volodymyr Zelensky giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống