Tổng thống Pháp bất lực nhìn uy tín ngày càng giảm mạnh

Hà Kim (Theo AFP)| 04/08/2017 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 3 tháng kể từ khi bước chân vào Điện Elysee, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giảm 17% xuống còn 47%, và có thể con số này vẫn chưa dừng lại.

Theo kết quả thăm dò do hãng YouGov tiến hành và công bố ngày 3/8, tỷ lệ ủng hộ tân Tổng thống Pháp đã giảm từ 54% trong tháng 6/2017 xuống còn 47% trong tháng vừa qua. Chỉ có 36% số người được ủng hộ quan điểm của ông Macron, trong khi có tới 49% không ủng hộ chính sách của ông, tăng 13%.

YouGov cho biết xu hướng giảm này là tiếp nối đà của cuộc thăm dò trước do hãng Ifop tiến hành từ ngày 17 đến ngày 22/7, theo đó tỷ lệ ủng hộ ông Macron đã giảm từ 64% trong tháng 5/2017 xuống còn 54%.

Trước đó, trong cuộc thăm dò do hãng Elabe thực hiện, chỉ có 40% số người được hỏi bày tỏ tin tưởng rằng ông Macron có thể dẫn dắt nước Pháp đối mặt với các khó khăn hiện tại, trong khi 55% tuyên bố không tin tưởng.

So với chính kết quả cuộc thăm dò trong tháng 7 của hãng Elabe, uy tín của ông Macron đã sụt giảm 5 điểm. Sự sụt giảm này tuy chưa quá lớn nhưng lại rất đáng báo động bởi nếu so với các đời Tổng thống Pháp trước đó trong Nền cộng hoà thứ Năm nước Pháp, ông Macron đang có chỉ số tín nhiệm trong những tháng đầu nhiệm kỳ thấp nhất.

Tổng thống Pháp bất lực nhìn uy tín ngày càng giảm mạnh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Cụ thể, ông Macron có chỉ số tín nhiệm sau 3 tháng đầu cầm quyền thấp nhất từ trước đến  nay, tương đương với ông Jacques Chirac năm 1995 và kém xa hai người tiền nhiệm gần đây là các ông Francois Hollande và Nicolas Sarkozy.

Những kết quả này cho thấy, sau một thời gian đầu ấn gây ấn tượng mạnh, ông Macron bắt đầu phải nhận sự phán xét khắt khe từ mọi tầng lớp cử tri trong xã hội Pháp.

Theo các nhà nghiên cứu chính trị, đà sụt giảm uy tín liên tiếp của ông Macron hiện nay là do chính sách thuế đối với công chức và người nghỉ hưu, hay mâu thuẫn với giới quân độ của ông Macron. Ngoài ra, nó còn xuất phát từ một thực tế là đang có độ vênh rất lớn giữa chiến lược truyền thông của ông Macron với các quyết sách của chính phủ Pháp.

Dư luận Pháp đang bắt đầu cảm thấy phản cảm giữa cách thể hiện hết sức thu hút về mặt cá nhân, như một ngôi sao giải trí của ông Macron với thực tế là chính quyền của ông Macron đang thực thi các chính sách rất khắc khổ về ngân sách và phúc lợi xã hội.

Ngoài ra, uy tín của ông Macron và Thủ tướng Edouard Philippe cũng bị ảnh hưởng bởi các sự cố trong Quốc hội Pháp có liên quan đến các hoạt động được cho là chưa chuyên nghiệp của đội ngũ nghị sĩ mới của đảng Nền cộng hoà tiến bước (LREM).

Thực tế này đang đặt ra các thách thức rất lớn cho Tổng thống Pháp Macron cũng như Thủ tướng Edouard Philippe bởi lẽ sau kỳ nghỉ Hè trong tháng 8 này, chính trường Pháp sẽ quay trở lại hoạt động với một loạt các hồ sơ nóng bỏng, trong đó có vấn đề cải tổ Luật lao động trong tháng 9/2017 hay thông qua dự thảo ngân sách cho năm 2018 trong tháng 11.

Đây được dự báo sẽ là khoảng thời gian sóng gió nhất kể từ khi ông Macron lên cầm quyền bởi các phe phái đối lập cũng như các tổ chức công đoàn vốn có quyền lực rất mạnh tại Pháp đang kêu gọi và chuẩn bị cho các cuộc phản kháng rất lớn cả trong Nghị viện lẫn trên các đường phố Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp bất lực nhìn uy tín ngày càng giảm mạnh