Tổng thống Iran nêu điều kiện duy trì thỏa thuận hạt nhân không có Mỹ

Hà Kim (Theo Reuters)| 10/05/2018 09:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết sẽ đàm phán với các nước tham gia thỏa thuận hạt nhân để duy trì cam kết dù Mỹ đã rút.

Theo Reuters, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết, nếu Iran đạt được những mục tiêu với các nước thành viên khác thì thỏa thuận vẫn được duy trì.

Ông Rouhani cũng cho biết, ông đã lệnh cho Bộ Ngoại giao đàm phán với các nước châu Âu, Trung Quốc và Nga trong những tuần tới. Nếu kết luận vẫn có thể hưởng lợi đầy đủ từ JCPOA với sự hợp tác của tất cả các nước, thỏa thuận sẽ vẫn tồn tại.

Tổng thống Iran nêu điều kiện duy trì thỏa thuận hạt nhân không có Mỹ

Tổng thống Iran Hassan Rouhani 

Ông Rouhani cảnh báo, bằng việc rút khỏi thỏa thuận, Mỹ đã chính thức làm suy yếu cam kết của họ với hiệp ước quốc tế. Iran sẵn sàng khôi phục hoạt động hạt nhân nếu lợi ích quốc gia không được được đảm bảo theo thỏa thuận không có sự tham gia của Mỹ.

Tổng thống Iran cam kết với người dân rằng quyết định của Trump sẽ không ảnh hưởng đến nền kinh tế phụ thuộc dầu mỏ của Iran. Ông Rouhani khẳng định sẽ khôi phục hoạt động làm giàu hạt nhân ở mức độ công nghiệp mà không có bất cứ hạn chế nào. Từ giờ trở đi, mọi thứ phụ thuộc vào lợi ích quốc gia của Iran.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, để đối phó với các vi phạm liên tục và việc rút lui bất hợp pháp khỏi thỏa thuận hạt nhân của Mỹ, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Rouhani, ông sẽ dẫn đầu nỗ lực ngoại giao để xác định liệu những nước còn lại tham gia thỏa thuận có thể đảm bảo lợi ích đầy đủ cho Iran hay không.

Trước đó, ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và được các đồng minh chính của Washington ở Trung Đông là Israel và Arab Saudi tán dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Iran nêu điều kiện duy trì thỏa thuận hạt nhân không có Mỹ