Tin vắn thế giới ngày 30/5: Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ chấm dứt quan hệ với WHO

Bạch Dương| 30/05/2020 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ chấm dứt quan hệ với WHO; Mỹ - Hàn thay thế tên lửa đánh chặn mới trong hệ thống phòng thủ THAAD… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ chấm dứt quan hệ với WHO

Ngày 29/5 (rạng sáng 30/5 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố chấm dứt quan hệ và đóng góp tài chính đối với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong cuộc họp báo từ Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố nước này chấm dứt quan hệ, cũng như việc đóng góp tài chính, với WHO vì cách xử lý đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) của tổ chức này. Ông chủ Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ chuyển các khoản tài trợ đó cho các nhu cầu y tế công cộng cấp bách trên toàn cầu khác xứng đáng hơn.

Tin vắn thế giới ngày 30/5: Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ chấm dứt quan hệ với WHO

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 29/5

Trung Quốc yêu cầu Canada trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh Vãn Châu

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/5 cho rằng Canada đã ủng hộ các nỗ lực của Mỹ nhằm chống lại Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu chính quyền Ottawa trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei.

Mỹ - Hàn thay thế tên lửa đánh chặn mới trong hệ thống phòng thủ THAAD

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc ngày 29/5 đã hoàn tất việc vận chuyển các tên lửa đánh chặn mới để thay thế các thiết bị cũ trong hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại thị trấn Seongju, miền Trung Hàn Quốc. Chiến dịch vận chuyển bắt đầu từ đêm 28/5 và kết thúc vào 6h00 (giờ địa phương) ngày 29/5, được thực hiện bằng đường bộ do lô hàng thiết bị mới quá nặng.

Trung Quốc phản đối động thái mới của Mỹ, Hàn Quốc liên quan đến THAAD ​

Ngày 29/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này kiên quyết phản đối Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đặt tại Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo Washington không gây phương hại tới mối quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Seoul.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Bắc Kinh và Seoul đã đạt được sự đồng thuận rõ ràng về một giải pháp theo từng giai đoạn đối với vấn đề THAAD và Trung Quốc hy vọng Hàn Quốc sẽ tôn trọng thỏa thuận này.

Mỹ huy động vệ binh quốc gia vãn hồi trật tự trị an tại bang Minnesota

Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã triển khai 500 thành viên tại bang Minnesota để vãn hồi trật tự sau 3 đêm chìm trong biểu tình bạo lực liên quan đến vụ một cảnh sát da trắng tại thành phố Minneapolis sát hạt một người đàn ông da màu. Thông tin trên được Thiếu tướng Jon Jensen thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia bang Minnesota đưa ra ngày 29/5.

Nga ủng hộ giải quyết xung đột ở Libya bằng biện pháp ngoại giao

Ngày 29/5, Bộ Ngoại giao Nga nhận định tình hình ở Libya đang tiếp tục xấu đi và lệnh ngừng bắn tại đây cũng đang đổ vỡ. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, việc các bên đối địch trong cuộc xung đột ở Libya nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài đã làm mất cân bằng sức mạnh nội tại của quốc gia Bắc Phi này. Bà cho biết Nga đang liên lạc với tất cả các bên trong cuộc xung đột này và sẽ kiên quyết giải quyết cuộc xung đột thông qua biện pháp ngoại giao.

Nhật Bản quyết tâm giải quyết vấn đề tỉ lệ sinh thấp

Chính phủ Nhật Bản ngày 29/5 đã thông qua Đề án kế hoạch hóa gia đình, quy định các giải pháp để đối phó với tình trạng tỉ lệ sinh thấp, quyết tâm thực hiện mục tiêu trong 5 năm tới sẽ nâng tỉ lệ sinh lên mức 1,8. 

Đức tạm dừng nghiên cứu sử dụng thuốc hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19

Báo Spiegel Online đưa tin một trường đại học tại Đức ngày 28/5 đã đình chỉ nghiên cứu lâm sàng về việc sử dụng thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine để điều trị các bệnh nhân mắc bệnh viêm hô hấp cấp COVID-19 sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định tạm dừng thử nghiệm lâm sàng đối với loại thuốc này.

Tin vắn thế giới ngày 30/5: Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ chấm dứt quan hệ với WHO

Một nhân viên nhà thuốc đưa ra vỉ thuốc hydroxychloroquine được sử dụng để điều trị COVID-19 tại Bệnh viện CHR Centerierier de la Citadelle ở Liege, Bỉ.

Nhật Bản lo ngại làn sóng tự tử sau dịch COVID-19

Khi đại dịch COVID-19 đang lùi lại phía sau, lúc này giới chức Nhật Bản lo ngại cú sốc kinh tế do dịch bệnh có thể khiến đất nước quay trở lại thời kỳ 14 năm đen tối kể từ năm 1998, khi có tới hơn 30.000 người quyên sinh mỗi năm.

Hiện tại, do các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 lây lan, cả số ngày hoạt động lẫn số lượng tình nguyện viên tại trung đường dây nóng tự tử Tokyo Befrienders đều được cắt giảm, nhưng nhu cầu của người dân về vấn đề tự tử thì vẫn còn nguyên.

Hiện tượng dơi chết hàng loạt tại Ấn Độ không liên quan đến dịch COVID-19

Ngày 29/5, Viện Nghiên cứu Thú y Ấn Độ (IVRI) cho biết IVRI đã tiến hành các cuộc điều tra mẫu xác dơi chết để xác định nguyên nhân, sau khi hàng chục con dơi chết được phát hiện tại khu vực Belghat, huyện Goraphpur thuộc bang Uttar Pradesh. Kết quả xét nghiệm cho thấy, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dơi chết hàng loạt là do xuất huyết não vì sốc nhiệt, hoàn toàn không liên quan tới dịch COVID-19.

Công ty Mercedes-Benz Hàn Quốc bị khám xét

Cơ quan công tố Hàn Quốc trong hai ngày 27-28/5 đã tiến hành khám xét công ty Mercedes-Benz Hàn Quốc, công ty con của hãng ô tô Mercedes-Benz của Đức sau khi có cáo buộc công ty này ngụy tạo hồ sơ về khí thải động cơ.

Bộ Môi trường Hàn Quốc đã khởi kiện Mercedes-Benz Hàn Quốc về việc 12 dòng xe chạy bằng dầu diesel của hãng bán ra thị trường từ năm 2012 có lượng khí ôxít nitơ phát thải cao hơn 13 lần so với chứng nhận khi chạy thử.

Ấu đả và đấu súng nổ ra tại Ukraine

Ngày 29/5, một loạt vụ ẩu đả và cả đấu súng liên quan đến hàng chục người đã xảy ra khu vực dân cư ở ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine. Trong số những người tham gia cuộc ẩu đả này có nhiều đối tượng mang vũ khí và hậu quả có 3 người bị thương.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, có khoảng 100 người tham gia các vụ ẩu đả này và trong số đó có người đến từ địa phương khác. Bộ trên cho biết các vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn giữa một số doanh nghiệp vận tải hành khách trong vùng. Bước đầu lực lượng an ninh đã bắt giữ khoảng 20 đối tượng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/5: Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ chấm dứt quan hệ với WHO