Tin vắn thế giới ngày 20/6: Thế giới bước vào "giai đoạn COVID-19 mới và nguy hiểm"

Bạch Dương| 20/06/2020 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO tuyên bố thế giới bước vào ‘giai đoạn COVID-19 mới và nguy hiểm’; Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 trên người… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO tuyên bố thế giới bước vào ‘giai đoạn COVID-19 mới và nguy hiểm’

Tại cuộc họp báo ngày 19/6 (tối 19/6 theo giờ Hà Nội), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đã bước sang giai đoạn “mới và nguy hiểm”.

Tuyên bố được Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra trong bối cảnh nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới đang đối mặt với một đợt bùng phát dịch COVID-19 mới do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Tin vắn thế giới ngày 20/6: Thế giới bước vào

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 trên người

Ngày 19/6, Clover Biopharmaceuticals - công ty công nghệ sinh học của Trung Quốc, thông báo đang tiến hành giai đoạn thử nghiệm ban đầu trên người một loại vaccine có khả năng phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo công ty Clover, loại vaccine này sử dụng kết hợp với vaccine bổ sung của công ty dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK). Công ty Clover cho biết quá trình thử nghiệm với sự tham gia của khoảng 150 người lớn cho ra dữ liệu an toàn ban đầu cũng như nghiên cứu vaccine kết hợp với tá dược của công ty Dynavax.

Trung Quốc kiểm tra thực phẩm nhập khẩu để truy vết virus SARS-CoV-2

Theo hãng tin Pháp AFP, Trung Quốc tiến hành một chiến dịch toàn quốc nhằm kiểm tra thực phẩm nhập khẩu sau khi bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại một chợ đầu mối Tân Phát Địa ở thủ đô Bắc Kinh mà các chuyên gia cho rằng có những điểm tương đồng với chủng virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở châu Âu.

Bang Florida có dấu hiệu trở thành tâm dịch tiếp theo ở Mỹ

10 bang ở Mỹ chứng kiến số người mới mắc COVID-19 cao kỷ lục trong tuần này. Một trong các bang này có thể là tâm dịch tiếp theo ở Mỹ. Theo dự báo từ mô hình của các nhà khoa học thuộc Đại học Pennsylvania và Bệnh viện Nhi Philadelphia, bang Florida có mọi dấu hiệu cho thấy sắp trở thành tâm dịch lớn tiếp theo ở Mỹ.

EU tiếp tục gia hạn trừng phạt Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định kéo dài 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga do cuộc khủng hoảng ở Đông Ukraine.

Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh EU được tổ chức trực tuyến ngày 19/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo các lệnh trừng phạt đối với Nga dự kiến hết hiệu lực trong tháng này, nhưng EU sẽ gia hạn các biện pháp này thêm 6 tháng. Nhà lãnh đạo Đức nêu rõ việc thực thi các thỏa thuận Minsk chưa đủ để EU có thể dỡ bỏ trừng phạt Nga.

Nguy cơ ngừng các chuyến bay viện trợ nhân đạo của LHQ do thiếu kinh phí

Ngày 19/6, Chương trình Lương thực thế giới (WFP), một tổ chức của Liên hợp quốc điều hành mạng lưới các chuyến bay nhân đạo, cảnh báo phần lớn các chuyến bay nhân đạo phục vụ hậu cần của tổ chức này có nguy cơ không thực hiện được trong tháng 7 do thiếu kinh phí hoạt động.

Iran cực lực phản đối, khẳng định sẽ đáp trả nghị quyết hạt nhân của IAEA

Ngày 19/6, hãng thông tấn ISNA của tuyên bố Iran hoàn toàn bác bỏ nghị quyết Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thông qua liên quan tới chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này. ISNA dẫn lời Đại diện thường trực của Iran tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, ông Kazem Gharib Abadi tuyên bố Tehran sẽ có những biện pháp đáp trả bước đi nói trên của IAEA.

Trước đó cùng ngày, Hội đồng thống đốc gồm 35 thành viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã thông qua nghị quyết kêu gọi Tehran cho phép các thanh sát viên của tổ chức này tiếp cận hai cơ sở hạt nhân của Iran. Đây là nghị quyết đầu tiên của IAEA liên quan chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này kể từ năm 2012.

Australia phát hiện ổ dịch COVID-19 nhanh hơn nhờ xét nghiệm nước thải

Ngày 19/6, Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) của Australia thông báo đã tìm ra phương pháp phát hiện các ổ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhanh hơn và kinh tế hơn từ xét nghiệm nước thải. 

Tổng thống Hàn Quốc chấp thuận đơn từ chức của Bộ trưởng Thống nhất

Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo ngày 19/6, Tổng thống Moon Jae-in đã chấp thuận đơn từ chức của Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul.

Theo người phát ngôn của Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok, Tổng thống Moon Jae-in đã chính thức chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul vào lúc 10h40' (theo giờ địa phương). Tuy nhiên, ông Kang Min-seok không tiết lộ kế hoạch liên quan người kế nhiệm Bộ trưởng Kim Yeon-chul.

Tin vắn thế giới ngày 20/6: Thế giới bước vào

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul

Phái viên hạt nhân Mỹ-Hàn gặp nhau giữa căng thẳng với Triều Tiên

Các phái viên hạt nhân cấp cao của Hàn Quốc và Mỹ đã gặp nhau tại Washington D.C vào ngày 18/6 sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ “hành động quân sự”.

Dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, đặc phái viên về hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon và người đồng cấp Mỹ - Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegun đã có cuộc đối thoại vào sáng 18/6 (theo giờ địa phương).

Hàng nghìn người dân New York tuần hành kỷ niệm ngày lễ Juneteenth

Chiều 19/6 theo giờ địa phương, hàng nghìn người đã đổ ra đường phố, công viên và quảng trường ở New York để kỷ niệm Juneteenth - ngày lễ kỷ niệm chấm dứt chế độ nô lệ ở Mỹ mà nếu không có các cuộc biểu tình bạo loạn sau vụ công dân da màu George Floyd qua đời khi bị cảnh sát bắt mới đây thì gần như rất ít người Mỹ nhớ đến ngày này.

Liên hợp quốc ra nghị quyết lên án chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

Ngày 19/6, Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết lên án nạn phân biệt chủng tộc cũng như các hành vi bạo lực của cảnh sát. Tuy nhiên, nghị quyết đã được sửa đổi không đề cập chi tiết tới Mỹ.

Colgate xem xét bỏ bao bì kem đánh răng 'Ông Tây đen'

Công ty Colgate-Palmolive ngày 18/6 thông báo đang xem xét lại nhãn hiệu kem đánh răng Trung Quốc Darlie với hình ảnh ông già da đen nổi tiếng. Điều này diễn ra ở thời điểm biểu tình gia tăng ở Mỹ vì phân biệt chủng tộc.

Darlie là một trong những nhãn hiệu kem đánh răng bán chạy nhất tại châu Á. Logo của Darlie dễ nhận biết với người tiêu dùng bởi hình ảnh một người đàn ông màu đen đội mũ cười tươi với hàm răng trắng muốt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/6: Thế giới bước vào "giai đoạn COVID-19 mới và nguy hiểm"