Thái Lan đón niềm vui không trọn vẹn

Hà Kim| 12/07/2018 19:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người cựu đặc nhiệm Thái Lan đã không quản ngại tính mạng của mình để hỗ trợ cho chiến dịch giải cứu đội bóng nhí.

Khoảng 7 giờ tối ngày 10/7, thế giới đã “vỡ òa” khi tin tức về việc tất cả 13 thành viên đội bóng đã được cứu thoát ra khỏi hang truyền đi khắp toàn cầu. Cùng thời điểm đó, đội đặc nhiệm SEAL thốt lên “Hooyah” trên Facebook bày tỏ sự vui mừng khôn siết khi xác nhận thông tin trên.

Dẫu vậy, nhiều người nhìn nhau và cùng nghĩ về một niềm vui chưa trọn vẹn. Bởi trước đó, vào ngày sáng 6/7, Hạ sĩ Saman Kunan (38 tuổi) một tình nguyện viên và một cựu đặc nhiệm SEAL Thái Lan, đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Trong một nỗ lực đem các bình dưỡng khí để cung cấp oxy cho các thành viên đội bóng và nhóm giải cứu, Hạ sĩ Kunan đã không còn đủ oxy để hoàn thành tuyến đường trở lại cửa hang của mình.

Theo đó, cung cấp oxy cho đội bóng và các nhân viên trong hang là tối quan trọng. Sự hiện diện của hàng trăm nhân viên cứu hộ làm việc không biết mệt mỏi trong thời gian qua là một trong những nguyên nhân khiến lượng oxy suy giảm.

Anh Kunan rơi vào trạng thái bất tỉnh khi cách cửa hang khoảng 1,5km. Đồng đội của anh đã tìm mọi cách để hồi sức cho Anh nhưng không thành công.

Theo lời ông Chalongchai Chaiyakham, phó chỉ huy quân đội tại hiện trường cho biết, lượng oxy trong hang còn khoảng 15%, trong khi mức độ bình thường trong không khí là 21%. Điều này đã khiến cho công việc càng phải tiến hành gấp rút hơn, trước khi mùa trăng tròn đến khiến thủy triều tiếp tục dâng cao và làm giảm lượng oxy thêm nữa.

Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm, ông Apakorn Yuukongkaew nói với báo chí không lâu sau đó rằng sẽ không để anh Kunan hy sinh vô ích, và đúng là họ đã thành công.

Trả lời phỏng vấn BBC, cha của anh Saman, ông Wichai nói rằng mình rất tự hào về con trai của mình, nhưng không thể không đau khổ. Trong khi đó, người vợ của anh, chị Waleeporn vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhận được tin dữ.

Vợ của Samarn Kunan chia sẻ, anh từng nói, sống chết khó lường. Chả ai biết mình chết lúc nào. Mỗi ngày đều có thể là ngày cuối cùng, thế nên sống là luôn phải trân trọng từng giây phút. Vợ của cựu quân nhân cũng chia sẻ thêm, chị sẽ lấy lòng tự hào để quên đi nỗi đau dù linh hồn của chị dường như đã theo anh về thế giới bên kia.

Thái Lan đón niềm vui không trọn vẹn

Hạ sĩ Saman Kunan (38 tuổi) đã hy sinh khi làm nhiệm vụ

Được biết, Hạ sĩ Saman đã rời lực lượng đặc nhiệm hải quân vào năm 2006 để nhận chức Sĩ quan cứu nạn khẩn cấp tại sân bay Suvarnabhumi, Bangkok. Mặc dù vậy, ngay khi vừa nghe tin về đội bóng nhí mất tích, ông đã liền tình nguyện gia nhập lực lượng giải cứu của hải quân.

Sáng ngày 7/6, các quân nhân SEAL Thái Lan đã nghẹn ngào tiễn đưa người người đồng đội cũ của mình, khen tặng anh là một “người lính tinh nhuệ” và là một vận động viên ba môn phối hợp cừ khôi. Trong lời chia buồn của mình, họ trách anh rằng đã rời bỏ nhiệm vụ khi khắp cả nước đang rất cần một thợ lặn lành nghề như anh. Cống hiến và nỗ lực của anh sẽ luôn ở mãi trong tim mọi người.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã tuyên bố, Hạ sĩ Saman Kunan sẽ nhận được tang lễ theo nghi thức long trọng nhất của quân đội, dưới sự hậu thuẫn của hoàng gia.

Người phát ngôn quân đội, thiếu tướng Chetta Jaipiem cho biết, hải quân sẽ tìm cách truy phong nâng quân hàm cho Hạ sĩ Saman. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cũng đã gửi điện chia buồn sâu sắc về tai nạn liên quan đến cái chết của anh.

Sự quả cảm của anh cũng đã được toàn thể các tờ báo lớn uy tín thông báo rộng rãi với thế giới, từ các tờ báo lớn như BBC, the Guardian, the Sun, the Mirror ở Anh, leParisian của Pháp, the Straightimes ở Singapore, đến tận tờ Debate ở Mexico, eldiario ở Tây Ban Nha... Các từ khóa được người dùng sử dụng để tưởng nhớ đến nghĩa cử cao cả của ông hiện cũng đang được lan truyền khắp các mạng xã hội.

Hiện, công tác chuẩn bị cho tang lễ cựu sĩ quan hải quân SEAL Thái Lan, người hy sinh trong cuộc giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt đã hoàn tất. Giới chức Thái Lan cho biết, lễ hỏa táng sẽ được tổ chức vào ngày 14/7. Chính quyền địa phương đã dựng xong đài hỏa táng cho trung úy Smaan Kunan, ở chùa Nhong Koo, tỉnh Roi Et. Theo đó, đài hỏa táng được vận chuyển từ tỉnh Surin là mẫu mới đặc biệt có 9 mái.

Đài hỏa táng rộng 15m2 có chi phí khoảng 300.000 baht (9.000 USD). Lễ hỏa táng kéo dài 2 tiếng, được châm bằng ngọn lửa hoàng gia. Thay vì cấu trúc vĩnh viễn, đài hỏa táng được dựng bằng giàn giáo có thể tháo rời, vì theo truyền thống đài hỏa táng được tháo dỡ sau tang lễ.

Tờ Khaosod dẫn lời một nhà sư địa phương cho biết, Kunan là người hùng đã giúp đội bóng “Lợn hoang", anh ấy đã giúp đỡ bằng cả mạng sống của mình. Ông cảm thấy vinh dự được tham gia tang lễ để vinh danh người anh hùng của hang Tham Luang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan đón niềm vui không trọn vẹn