Tây Ban Nha đình chỉ tuyên bố độc lập, triệu tập thủ lĩnh ly khai Catalonia

Hà Kim (Theo Reuters)| 01/11/2017 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Hình sự tối cao Tây Ban Nha vừa cho triệu tập thủ lĩnh bị phế truất xứ Catalonia Carles Puigdemont và 13 cựu thành viên khác của chính quyền vùng này tới phục vụ một cuộc điều tra chính thức liên quan đến nỗ lực ly khai tại Catalonia.

Thông cáo của tòa án cho biết, các nhân vật trên sẽ phải trình diện trước tòa vào các ngày 2-3/11 tới để giải trình về cáo buộc nói trên.  Đồng thời, 14 cựu quan chức trên sẽ có 3 ngày để trả một khoản tiền tạm ứng cho các án phạt tiền lên tới 6,2 triệu euro.

Trước đó, Tòa hiến pháp Tây Ban Nha đã ra lệnh đình chỉ tuyên bố độc lập của nghị viện vùng Catalonia đưa ra hôm 28/10 vừa qua. Chính phủ Tây Ban Nha cũng đã giải tán nghị viện và cách chức lãnh đạo vùng Catalonia, đồng thời ấn định ngày 21/12 là ngày tổ chức cuộc bầu cử địa phương của vùng này.

Trong cuộc họp báo ngày 31/10, cựu thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont tuyên bố chấp thuận cuộc bầu cử sớm, đồng thời nhấn mạnh không cố trốn chạy khỏi công lý khi tới Bỉ.

Tây Ban Nha đình chỉ tuyên bố độc lập, triệu tập thủ lĩnh ly khai Catalonia

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont

Được biết, ông Puigdemont và một số cựu bộ trưởng của ông đã đến Bỉ sau khi họ bị Madrid phế truất trong bối cảnh chính quyền trung ương Tây Ban Nha nắm quyền quản lý trực tiếp vùng Catalonia sau khi nghị viện vùng này đơn phương tuyên bố độc lập.

Ông Carles Puigdemont khẳng định không tìm kiếm quy chế tị nạn tại Bỉ và sẽ trở về Catalonia nếu nhận được sự đảm bảo từ chính quyền Madrid.

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cũng tuyên bố, ông đến Bỉ không phải để xin tị nạn mà chỉ muốn đến tận các cơ quan đầu não của Liên minh châu Âu và kêu gọi Liên minh phải hành động, để bảo vệ vùng Catalonia và cá nhân các lãnh đạo vùng này trước một chiến dịch mà ông Puigdemont cho là “ý muốn trả thù” của chính quyền Tây Ban Nha.

Ông Puigdemont cũng tố cáo bản thân ông và nhiều lãnh đạo chính quyền Catalonia bị đe doạ về an ninh trong thời gian qua bởi các phần tử cực hữu và không hề được bảo vệ khi ở Barcelona, nên sẽ chưa trở về Barcelona khi nào chưa cảm thấy an toàn.

Tuy nhiên, đến gần nửa đêm ngày 31/10, theo giờ địa phương, báo chí Tây Ban Nha đưa tin nhiều người đã chứng kiến ông Puigdemont đáp chuyến bay cuối cùng trong ngày của hãng Vueling từ Brussels để trở về Barcelona.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha đình chỉ tuyên bố độc lập, triệu tập thủ lĩnh ly khai Catalonia