Tàu ngầm hạt nhân Mỹ tiến vào Địa Trung Hải, Syria "căng như dây đàn"

Hà Kim (Theo Sputnik)| 01/09/2018 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tàu ngầm tấn công hạt nhân Mỹ USS Newport News trang bị tên lửa hành trình Tomahawk đã cập cảng Gibraltar, cửa ngõ vào Địa Trung Hải.

Theo Sputnik, tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ được nhìn thấy đi vào cảng Gibraltar ở cửa ngõ vào Địa Trung Hải hôm 30/8. Được biết, Gibraltar là vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, phía bắc giáp với Tây Ban Nha. Khu vực này đóng vai trò chiến lược bởi là cửa ngõ tiến vào Địa Trung Hải.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles là mẫu tàu ngầm đa năng, vừa có khả năng săn ngầm, vừa có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk từ các ống phóng thẳng đứng.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, tàu USS Newport đi vào khu vực này theo kế hoạch từ trước. Lầu Năm Góc cũng khẳng định, Mỹ không tăng cường lực lượng ở Địa Trung Hải, nhưng cũng cảnh báo quân đội Mỹ “sẵn sàng đáp trả” nếu có chỉ đạo trực tiếp từ Tổng thống.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ tiến vào Địa Trung Hải, Syria

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ tiến vào Địa Trung Hải

Tuy nhiên, các quan chức quân sự cảnh báo, sự xuất hiện của tàu USS Newport News được cho là dấu hiệu cho thấy Địa Trung Hải đang nóng hơn bao giờ hết.

Trước đó, Mỹ đã bổ sung đến khu vực tàu khu trục USS The Sullivans trang bị 56 tên lửa hành trình Tomahawk, máy bay B-1B trang bị 24 tên lửa hành trình AGM-158 JASSM. Đây là các vũ khí có thể được Mỹ sử dụng trong đợt tấn công Syria sắp tới. Phía Mỹ tuyên bố sẽ nã tên lửa nếu phát hiện quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Trong hai tuần qua, đã có rất nhiều suy đoán về khả năng tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria. Các quan chức quân sự Nga cảnh báo về việc các nhóm phiến quân đối lập sẽ dàn dựng các cuộc tấn công vũ khí hóa học để giúp phương Tây lấy đó làm cái cớ tấn công quân đội Chính phủ Syria Bashar al-Assad.

Trung tâm hòa giải Nga tại Syria tuyên bố rằng cái gọi là nhóm “Mũ bảo hiểm Trắng” đã chuyển một lượng lớn chất độc đến một nhà kho được sử dụng bởi các chiến binh Ahrar al-Sham ở Idlib để tấn công, sau đó lỗi cho quân đội Chính phủ.

Trong một cuộc họp với người đồng cấp Nga hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem nói rằng nhóm “Mũ bảo hiểm Trắng” đã bắt cóc 44 trẻ em để dàn dựng vụ tấn công.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu ngầm hạt nhân Mỹ tiến vào Địa Trung Hải, Syria "căng như dây đàn"